Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ hai 9 tháng 3 năm 2020


Blogger Trương Duy Nhất bị tuyên phạt 10 năm tù
BBC News
9/3/2020
Phiên tòa xử Trương Duy Nhất bị hoãn từ ngày 28/02, được tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử sáng 09/03, theo thủ tục hình sự sơ thẩm, với cáo buộc "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điều 356 Bộ luật Hình sự.
Theo báo trong nước, đại diện VKS đánh giá hành vi của bị cáo Trương Duy Nhất là nghiêm trọng, tuy nhiên, ông vì Trương Duy Nhất đã thành khẩn khai báo, nên đề nghị Hội đồng Xét xử (HĐXX) tuyên phạt từ 10-11 năm tù.
Trả lời BBC News Tiếng Việt ngày 9/3, từ Canada, con gái ông Trương Duy Nhất, cô Trương Thục Đoan nói:
Nguyễn Quang Dy - USS Theodore Roosevelt & Coronavirus: Nghich lý năm 2020


Ngày 5-9/3/2018, tàu sân bay USS Carl Vinson đến thăm Đà Nẵng lần đầu để “nối vòng tay lớn” nên khá ồn ào. Ngày 5-9/3/2020 tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến thăm Đà Nẵng lần thứ hai nên phải kín đáo hơn (low profile) để không làm mất lòng Trung Quốc. Nhưng chẳng lẽ Bắc Kinh dễ bị Hà Nội và Washington sỏ mũi như vây? Đây là một nghịch lý. 

Nguyễn Việt Nhân - Đánh mất nguyên lý Mẹ: Nguyên nhân gây ra bất công xã hội. 

Triệu Hoài An. Nghiệp Đoàn Sinh Viên Việt Nam
Tháng Ba 9, 2020

Nguyễn Việt Nhân gửi đến Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam.


Trước đây, nhà văn Hà Văn Thùy và nay, Nghiệp đoàn Sinh viên Việt Nam đều có nhắc đến vấn đề “Tự do và Bình sản “, nhận thấy Vấn đề này là trọng điểm của nền Văn Hóa Vịệt , nên chúng tôi xin được đóng góp một số ý kiến, đây là cách giải quyết nan đề Công bằng Xã hội.

Công bằng xã hội là nan đề lớn nhất của Nhân loại xưa nay, lịch sử của nhân loại là lịch sử của những cuộc chiến tranh đầy máu và nước mắt cùng với những đổ vỡ cả hai mặt về Vật chất lẫn Tinh thần. Đó là những Bất công được gây ra từ trong gia đình tới ngoài Xã hội. Sự bất công đều do mỗi con người bất nhân hay một tập thể độc tài làm ra, một bên là Cá nhân, bên kia là Tập thể, cả hai đều có liên quan đến văn hóa ( nếp sống) cá nhân hay tập thể.

Người Việt một câu hỏi lớn (3)
Tháng 3 năm 2020
Năm 2020 mở ra với một biến cố chấn động: cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm của lực lượng vũ trang Hà Nội vào rạng sáng ngày 9 tháng 1. Nó đã giết chết người nông dân/cựu binh Lê Đình Kình, khi cụ đang ở trong nhà mình.
Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam sẽ đi về đâu? Đâu là con đường đúng để cả trăm triệu người Việt tự cứu lấy mình?
Văn Việt xin mời các anh chị tham gia cuộc trò chuyện về Người Việt, như cách giúp chúng ta nhìn/hiểu rõ hơn về chính mình, để có được lựa chọn đúng đắn/phù hợp cho đất nước, dân tộc trong tương lai.
Chúng tôi xin lần lượt đăng tải những câu trả lời đã nhận được.
Dưới đây là trả lời của nhà văn Lưu Thủy Hương, hiện sống ở Cộng hòa Liên bang Đức.
GS Nguyễn Đăng Trúc - Sứ điệp văn hóa nơi cuộc sống tha hương

08/03/2020


Rằng: hay thì thiệt là hay,
Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào! (ĐTTT, 489-490).

Vui là vui gượng kẻo là,
Ai tri âm đó mặn mà với ai ! (ĐTTT, 1247-1248)

Nỗi xót xa đó của Kiều trong cuộc sống tha hương, hẳn nhiều người trong cộng đồng người Việt hải ngoại chúng ta đã từng cảm nhận. Nhưng, nếu đại thi phẩm của Nguyễn Du không  phải chỉ là câu truyện tình cảm, mà còn là một sứ điệp văn hóa, thì hoàn cảnh xa quê của chúng ta hôm nay không chỉ là khổ đau, nhưng còn là cơ duyên để tiếp cận được một sứ điệp về ý nghĩa và thân phận con người.

Cá lưu vực sông Mekong biến mất, báo hiệu khó khăn sắp đến ở Cambodia

(Mekong basin's vanishing fish signal tough times ahead in Cambodia)

Zoe Osborne – Bình Yên Đông lược dịch
The Guardian – 16 December 2019


Mực nước sông xuống đến mức thấp kỷ lục trong khi đập được tiếp tục xây khiến hàng trăm chủng loại lâm nguy.

Tbong ngồi trong bóng mát của căn chòi xiêu vẹo bên mép hồ Tonle Sap, bao quanh bởi những đứa trẻ tò mò.  Anh nói trong khi nhíu mắt vì chói nắng, “Rắn, cá bông lau, cá mũi voi…  Trước đây, trước đây rất lâu… hồ có rất nhiều cá bông lau.”

Virus corona: 6 'mẹo' chữa Covid-19 phản khoa học nên tránh
Đội ngũ Reality Check BBC News
9/3/2020
Virus corona đang lây lan sang nhiều quốc gia trên thế giới và hiện tại vẫn chưa có phương pháp chữa trị nào thực sự hiệu quả được biết đến. Điều đó không ngăn được hàng loạt lời khuyên về sức khỏe lan truyền trên mạng, từ tương đối vô hại đến hết sức nguy hiểm.
Đây là sáu "mẹo" chữa đang được chia sẻ nhiều nhất và sự thật về chúng.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 9 tháng 3 năm 2020


Vũ Cao Phan: Vấn đề Biển Đông và Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc hiện nay


(I)

Năm 2020, tròn 70 năm Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ trong 70 năm ấy giữa hai nước có vui, có buồn, có hữu nghị, có xung đột, thậm chí chiến tranh.

Trên thực tế mối quan hệ này đã không suôn sẻ từ hơn bốn chục năm, mặc dù có vẻ hai nước vẫn ôm lấy cái mà Trung Quốc gọi là “đại cục”: cùng lý tưởng chính trị, cùng xây dựng xã hội chủ nghĩa. Cái “đại cục” này được gọi là “đại cục” để che lấp, che khuất hết những bất đồng, xung đột khác chăng? Có thể!

Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 9 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Freeman Dyson, nhà khai sáng

Nguyễn Xuân Xanh

9/3/2020


Freeman Dyson đã qua đời ngày 28/2, hưởng thọ 96 tuổi. Ông là một nhà vật lý lượng tử xuất sắc, một Aufklärer, một humanist, và một universal thinker (1). Tiếc rằng cho đến nay đọc giả VN hãy còn biết quá ít về ông, tuy ông có hàng loạt sách về khoa học rất hay và phong phú, đượm tinh thần nhân văn, triết học, nhận thức luận và khai phá (xin xem danh sách trên Wikipedia).
Xin có đôi lời ngắn ngủi về ông. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét