Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 4 tháng 3 năm 2020


Hoàng Hà - Vì sao tinh thần quý tộc biến mất và ý thức lưu manh phát triển?


Trong khi trước đây người ta hô hào về việc xóa bỏ địa chủ phú nông, thì phương Tây xóa bỏ bần nông. Trong khi trước đây người ta tự hào về việc xóa bỏ quý tộc thì phương Tây xóa bỏ lưu manh. Đây chính là hai tư tưởng trị quốc hoàn toàn khác nhau, có thể dùng câu nói nổi tiếng để khái quát: một chế độ tốt có thể làm cho người xấu trở thành người tốt, một chế độ xấu có thể làm cho người tốt biến thành kẻ xấu. Phát động lưu manh để tiêu diệt quý tộc, cũng không thể làm cho lưu manh trở thành cao thượng, chỉ có thể làm cho lưu manh càng trở nên lưu manh hơn. Dụ dỗ, đe dọa nhiều người hơn nữa biến thành lưu manh, cuối cùng biến cả xã hội thành lưu manh.

Trần Văn - Khẩu trang lột trần thân phận thảm thương

Blog VOA

4-3-2020


Khẩu trang vốn là vật được dùng để che chắn mũi, miệng, ngăn ngừa những yếu tố ngoại lai xâm nhập gây nguy hại cho cơ thể. Tuy nhiên tại Việt Nam, từ khi dịch viêm đường hô hấp cấp do COVID–19 gây ra, bùng phát đe dọa cộng đồng, một số scandal liên quan đến khẩu trang lại lột trần thân phận con người dưới chế độ xã hội chủ nghĩa…

Phạm Phú Khải - Chúng ta có hiểu giới trẻ Việt Nam nghĩ gì không? 

04/03/2020


Việt Nam là một quốc gia trẻ. Trẻ ở đây là dân số. Tuy số liệu từ nhiều nguồn có thể khác nhau, điểm chung mà đa số các nguồn này đồng ý là rằng ít nhất có hơn 50 phần trăm dân số trẻ, từ 16 đến 30 tuổi, đang sinh sống tại Việt Nam. Dân số Việt Nam hiện nay ước đoán khoảng 97 triệu. Nếu thế thì có gần 50 triệu người Việt trở lên được xem là trẻ.
Theo Ngân hàng Quốc tế (World Bank) thì dân số Việt Nam vào năm 2018 là 97 triệu, trong đó 70 phần trăm dân số dưới 35 tuổi. Nhiều người Việt xem 35 tuổi là vẫn còn trẻ. Năm 2020 có thể gia tăng hơn chút. Nghĩa là có khoảng 68 triệu người Việt được xem là trẻ.
Người Việt ở Hàn Quốc : Đi hay ở trong mùa dịch virus corona ?

Thu Hằng 

RFI

04/03/2020 


Daegu, thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc có hơn 2,5 triệu dân, bỗng trở thành tâm dịch virus corona (Covid-19), với 3.601 ca nhiễm trên tổng số 5.186 ca tính đến ngày 03/03/2020. Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm mới hàng ngày tại Daegu còn cao hơn cả tại tâm dịch Vũ Hán của Trung Quốc.
Từ khi dịch Covid-19 trở nên nghiêm trọng ở Hàn Quốc, chị Thanh Hoài, một phụ nữ Việt, sống cách nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại Daegu chỉ hơn một cây số nơi « bệnh nhân số 31 » vẫn đi lễ, thường xuyên cập nhật thông tin trên trang Facebook cá nhân về tình hình dịch tại Daegu và để trấn an người thân, bạn bè.

Y Chan - Vì sao ta dễ nhiễm “virus tin giả”?

04/03/2020


Một người Hàn Quốc vừa bay từ Daegu sang Việt Nam. Xuống phi trường, ông có triệu chứng sốt. Trong hai trường hợp sau, cái nào có thể xảy ra hơn?

A. Ông bị cảm cúm thông thường.

B. Ông bị nhiễm virus cúm mới (SARS-CoV-2 hay còn gọi là COVID-19).

Nếu là người sốt sắng theo dõi các tin tức về dịch cúm suốt hơn một tháng qua, đặc biệt là về tình hình dịch đang bùng phát ở Hàn Quốc, bạn sẽ biết rằng Daegu là tâm dịch đang khiến xứ kim chi rung chuyển. Khả năng rất cao bạn chọn B.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 4 tháng 3 năm 2020


Bầu cử 2020: Joe Biden đang dẫn đầu kết quả Siêu Thứ Ba
BBC News
4/3/2020
Joe Biden, hiện đang thắng 9 trong số 14 tiểu bang bỏ phiếu chọn ứng cử viên tổng thống cho đảng Dân chủ hôm Siêu Thứ Ba, một phục hồi đáng chú ý cho chiến dịch tranh cử của ông.
Cựu phó tổng thống Hoa Kỳ đã càn quét các tiểu bang Texas, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Arkansas, Alabama, Tennessee, North Carolina và Virginia.
Nhưng Sanders dự kiến sẽ giành được California - giải thưởng lớn nhất trong đêm - cũng như ba tiểu bang khác.
Trần Hùng – Kết quả bầu cử "siêu thứ ba" và chính trường nước Mỹ trong những ngày tới.
Thesaigonpost Wednesday, March 04, 2020
Dù chưa có kết quả kiểm phiếu đại biểu của tất cả các nơi diễn ra cuộc bỏ phiếu "siêu thứ ba" để chọn ứng viên ra tranh chức tổng thống cho ngày bầu cử quyết định sẽ diễn ra trong tháng 12/2020 từ vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ và 14 tiểu bang nhưng có thể dự đoán cựu Phó tổng thống Joe Biden sẽ giành chiến thắng trong ngày hôm nay.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 4 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Chính trị Trung Quốc thay đổi sau đại dịch Covid-19?

Yuen Yuen Ang
Nguồn: Yuen Yuen Ang, “Is Political Change Coming to China?”, Project Syndicate, 14/02/2020.

Biên dịch: Trần Hùng

4/3/2020


Ở Trung Quốc đương đại, sự thay đổi chính trị sâu sắc vẫn có thể – và đã – diễn ra ngay cả khi không có sự thay đổi chế độ hoặc dân chủ hóa kiểu phương Tây. Ví dụ rõ ràng nhất là thời kỳ cải cách và mở cửa bắt đầu vào năm 1978 dưới sự dẫn dắt của Đặng Tiểu Bình. Mặc dù Đặng từ chối chấp nhận các cuộc bầu cử đa đảng, nhưng về cơ bản, ông đã thay đổi đường hướng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cũng như sự phân bổ quyền lực trong đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét