Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 22 tháng 3 năm 2020


Virus corona: Mạng xã hội tranh cãi về 'Việt Kiều' và 'nước nào giỏi hơn'
BBC News
22/3/2020
BBC News Tiếng Việt điểm qua một số chủ đề mạng Facebook tiếng Việt tranh luận sôi nổi mấy ngày qua, liên quan đến dịch virus corona.
Ai là 'Việt Kiều' và tờ giấy chứng nhận 'không mắc Covid-19'
Việc một số trang mạng gọi dòng công dân Việt Nam, mà phần đông là du sinh về nước "tránh dịch" là "Việt Kiều" đã gây phản ứng trong nhiều cộng đồng người gốc Việt gồm những người chỉ có quốc tịch nước khác, song tịch, hoặc quốc tịch Việt Nam nhưng định cư ở nước khác.
Boristo Nguyen - “Em Đã Làm Gì Cho Tổ Quốc Hay Chưa? ” - Một Vài Ngộ Nhận
22/3/2020
Covid-19 là một đại dịch, có diễn biến vô cùng phức tạp và chưa biết rồi sẽ như thế nào. Đó là một đại họa và là điều chẳng ai muốn.
Mấy ngày nay báo chí liên tục đưa tin về việc “Việt kiều đổ bộ về nước trốn dịch” rồi rộ lên clip một phụ nữ từ châu Âu về tránh dịch to tiếng, làm loạn ở sân bay Nội Bài. Tiếp theo là bài thơ “Em đã làm gì cho Tổ quốc hay chưa?” của cô giáo Lê Thị Thúy được truyền thông trong nước đăng tải, mạng xã hội tung hứng.
... Nhìn ảnh những người bộ đội, công an nhường lán trại để làm khu cách li, sống trong rừng rất vất vả tôi cũng thấy thương và trân quí sự hi sinh của họ. Tôi cũng hiểu nước mình còn nghèo, nhà nước và người dân đã phải gồng mình lên để chống đỡ đại dịch. Thiếu thốn rất nhiều, khó khăn còn lắm. Nhưng tự dưng tôi lại có cảm nghĩ, giá mà nhiều vị công bộc của dân cùng tham gia đóng góp, thay vì sống trong rừng, ngủ bờ ngủ bụi những người lính có thể sống tạm trong các khu biệt phủ rộng lớn của họ (nghe nói có nhiều vô kể) thì sẽ tốt biết bao.
Trịnh Hữu Long  - Tên virus và hai chiều tranh luận
22/03/2020
Việc gọi tên virus và dịch bệnh là gì cũng lắm nhiêu khê và gây chia rẽ. Nên gọi tên tác nhân gây bệnh là “virus Vũ Hán”, “virus Trung Quốc” hay “SARS-CoV-2”? Nên gọi tên dịch bệnh là “cúm Tàu” hay “COVID-19”?

... Sau cùng, không có lập luận nào có thể thỏa mãn được mọi người, hay có thể hợp lý với mọi không gian văn hóa chính trị. Thứ sau cùng ta phải lựa chọn là giữa những giải pháp không trọn vẹn, ta ưu tiên cái gì.

Mục đích của phe thứ nhất là quy trách nhiệm làm bùng phát dịch COVID-19 cho Trung Quốc, còn phương tiện của họ là gắn bằng được Trung Quốc với tên virus, tên dịch bệnh. Phương tiện này, vô hình trung, lại đẩy người Á Đông ở Mỹ và phương Tây, và rất có thể là cả người Hoa ở Việt Nam, vào thế bị kỳ thị sâu sắc hơn.

Bạn lựa chọn gì trong tình thế đó?

TÔN CHỈ VỀ CORONAVIRUS CỦA TỔNG TỔNG THỐNG DÀNH CHO HOA KỲ

15 NGÀY LÀM CHẬM SỰ LÂY LAN
Hãy nghe và làm theo lời hướng dẫn của NHÀ CHỨC TRÁCH ĐỊA PHƯƠNG VÀ TIỂU BANG
NẾU THẤY BỊ BỆNH, hãy ở nhà. Không được đi làm. Liên lạc với cơ quan y tế của mình.
NẾU CON EM CỦA QUÍ VỊ BỊ BỆNH, hãy để chúng ở nhà. Đừng cho chúng đi học. Liên lạc với cơ quan y tế của mình.
NẾU CÓ AI TRONG GIA ĐÌNH ĐÃ THỬ CÓ DƯƠNG TÍNH với coronavirus, giữ mọi người ở nhà. Không đi làm. Không đi học. Liên lạc với cơ quan y tế.
NẾU QUÍ VỊ LÀ NGƯỜI LỚN TUỔI, ở nhà và cách ly với mọi người.
NẾU QUÍ VỊ LÀ NGƯỜI ĐANG TRONG TÌNH TRẠNG SỨC KHỎE KÉM có thể đặt quí vị trong tình trạng rủi ro (chẳng hạn, điều kiện phương hại cho chức năng của phổi hoặc tim hoặc làm suy yếu hệ thống miễn nhiễm của quí vị)
Phan Ba - Đại dịch cúm Tàu 21/03/2020 tại Đức
Người đang đứng đầu công ty công nghệ sinh học CureVac tại Tübingen ở Đức, Franz Werner Haas, tin rằng sẽ có thể cung cấp cho hàng chục ngàn người một loại vắc-xin chống lại con virus Vũ Hán ngay từ mùa thu. Dữ liệu tương ứng sẽ có được trong quý ba. “Nếu dữ liệu tốt và chính quyền bật đèn xanh, chúng tôi có thể bắt đầu một nghiên cứu lớn hơn trong năm nay.” Hàng chục ngàn người có thể nhận được vắc-xin”, Haas nói. Khi nào vắc-xin có cho công chúng – trong năm nay hay đến năm 2021 – phụ thuộc vào kết quả của thử nghiệm lâm sàng và quyết định của các cơ quan quản lý.” Trong một nhà máy hiện đã có sẵn, người ta có thể sản xuất “từ 200 đến 400 triệu liều vắc-xin mỗi năm”. Chuyến sản xuất đầu tiên đã được tiến hành.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 22 tháng 3 năm 2020


Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 22 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Đại dịch virus corona : Đảng Cộng Sản Trung Quốc càng hung hăng với phương Tây
Thuỵ My
RFI
19/03/2020
Nhà Trung Quốc học Alice Ekman, phụ trách châu Á của Viện nghiên cứu An ninh Liên Hiệp Châu Âu khi trả lời Le Figaro ngày 18/03/2020 đã nhấn mạnh, theo đảng Cộng Sản Trung Quốc, tất cả các cuộc khủng hoảng trên thế giới đều do Hoa Kỳ và các đồng minh gây ra. Từ Biển Đông, Đài Loan cho đến các cuộc « cách mạng màu », hay Hồng Kông… thuyết âm mưu được tăng cường, thậm chí còn dám trơ tráo khẳng định con virus Vũ Hán là do bên ngoài đưa vào !  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét