Thứ Hai, 16 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ hai 16 tháng 3 năm 2020


Châu Tiểu Lan  - Hiểu về tự cách ly: Ai cần thực hiện và thực hiện như thế nào?

16/03/2020



Tác giả Châu Tiểu Lan là tiến sĩ ngành y sinh học, đồng dịch giả cuốn “Tế bào gốc – Khám phá cùng nhà khoa học” (cùng với TS. Dương Thị Thư, TS. Nguyễn Ngọc Kim Vy). Hiện tác giả đang làm việc tại Đại học Bilkent (Thổ Nhĩ Kỳ).

Hiện tại trong các nguồn thông tin bằng tiếng Việt, chúng ta thường thấy từ “cách ly”, hoặc “kiểm dịch”, vốn được dịch từ chữ “quarantine”.

Cô lập, áp dụng cho người đã bị nhiễm bệnh hoặc có đủ cơ sở để nghi là bị nhiễm bệnh. Việc cô lập có thể là tự giác hoặc cưỡng bức bởi cơ quan chức năng y tế. Hình thức có thể là cô lập ở khu riêng biệt trong bệnh viện, mà ở ta thường gọi là “khu cách ly”, “cơ sở cách ly”.

Cách ly, áp dụng cho người khỏe mạnh, chưa có triệu chứng nhưng đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Cách ly tại gia áp dụng cho các đối tượng này để giảm thiểu gánh nặng xã hội, y tế.

Bs Võ Xuân Sơn - Những quan niệm sai lầm về viêm phổi Vũ Hán

16-3-2020


Hiện nay, cả nước ta lao vào chống dịch. Cả hệ thống chính trị được huy động, và mọi người dân đều quan tâm đến vụ này. Chính điều này làm cho phần lớn người dân có quan niệm, rằng bệnh Viêm phổi Wuhan, do Wuhan coronavirus gây ra, nguy hiểm lắm lắm.

Có bạn kể câu chuyện cười, rằng ông kia bị ho, lo lắng quá đi khám. Khám xong về nói với bạn mình, rằng may quá, ông không bị viêm phổi Wuhan, mà chỉ bị ung thư phổi thôi. Mặc dù đó là câu chuyện cười, và hơi tàn nhẫn một chút, nhưng nó phản ánh rất đúng suy nghĩ lệch lạc của số đông người dân về bệnh viêm phổi Wuhan.

Nguyễn Minh Quang – Ngày nước thế giới: Vinh danh tiến bộ kỹ thuật giúp nhân loại giải quyết tình trạng thiếu nước

16  tháng 3 năm 2020


Phần dẫn nhập

Ngày Nước Thế giới (World Water Day) được tổ chức hàng năm vào ngày 22 tháng 3 để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nước đối với đời sống của và sự an nguy của nhân loại và duy trì sự lành mạnh của hệ sinh thái.  Chủ đề của Ngày Nước Thế giới năm nay, “Nước và Thay đổi Khí hậu”, nhấn mạnh đến tính cấp bách trong việc tăng cường an toàn nước và tạo dựng các nguồn cung cấp nước lâu dài để đối phó với tình trạng thay đổi khí hậu trên toàn cầu. [1]

Phạm Khánh Nam - Đồng bằng sông Cửu Long: Sẽ tìm cơm và cá ở đâu?

15/03/2020 

Phạm Khánh Nam : TS, Trung tâm Môi trường cho Phát triển (EfD-Vietnam) – Đại học Kinh tế TP. HCM


 “Còn mẹ ăn cơm với cá”. Từ ngàn đời, mẹ thiên nhiên nuôi dưỡng người Việt bằng nguồn cơm và cá ngon lành của mình. Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) mang lại gần 60% lúa và 40% thủy sản cho cả nước. Một mảnh đất chỉ chiếm khoảng 1/8 diện tích cả nước đang là lao động chính cung cấp bữa cơm cho gia đình đất nước Việt Nam. Và theo các dự báo khoa học thì trong vòng từ 50 đến 100 năm nữa, mảnh đất đó có nguy cơ nằm dưới mực nước biển 1 mét, do tác động của biến đổi khí hậu. Diễn đạt điều này theo góc nhìn bi quan nhất thì hơn 17 triệu dân ĐBSCL sẽ không còn đất sống, người Việt sẽ phải lăn lộn tìm nguồn cơm và cá khác.

Phạm Hoàng Quân - Lược khảo về dịch bệnh  ở Việt Nam hồi thế kỷ 19 qua ghi chép trong Đại Nam thực lục1

15/3/2020
Dịch bệnh được ghi nhận trong lịch sử Việt Nam cho đến cuối thế kỷ thứ 18 rất sơ lược. Suốt trong Đại Việt sử ký toàn thư, Đại Việt sử ký tục biênKhâm định Việt sử thông giám cương mục (từ khởi thuỷ đến 1789) chỉ đề cập chừng 10 lần xảy ra dịch bệnh, lần đầu thấy chép vào năm 1100 (Lý Nhân Tông, năm Canh Thìn)2. Trong số 10 lần ấy, với những ghi nhận tối giản của sử quan, người sau chỉ có thể biết được có 5 trận dịch với phạm vi lan rộng toàn quốc (toàn miền Bắc) ; 4 trận thuộc phạm vi địa phương như Lạng Sơn, Quốc Oai, Tam Đái [Yên Lạc, Vĩnh Phúc], Sơn Tây, Nghệ An ; và 1 trận chủ yếu trong doanh trại quân Trịnh đóng ở Châu Ổ (Quảng Ngãi) hồi năm 1775 đã làm chết rất nhiều quân lính đến nỗi Hoàng Ngũ Phúc phải bí mật rút quân3. Trận dịch trầm trọng nhất được biết là tại các huyện thuộc Sơn Tây hồi tháng 10 năm 1757, dân chết do bệnh dịch và đói lên đến 8,9 phần.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 16 tháng 3 năm 2020


Vũ Ngọc Yên - Thị trường chứng khoán sụp đổ trong cơn khủng hoảng virus corona và giá dầu
15-3-2020


Với diễn biến khó lường của dịch Covid-19, cùng với việc giá dầu thế giới giảm kỷ lục hơn 30% vì cuộc tranh chấp giá giữa Ả Rập Saudi và Nga, đã khiến thị trường chứng khoán nhiều nước trên toàn cầu trong phiên giao dịch đầu tuần (9/3 – 13/3) sụt giảm kỷ lục.

Trong ngày 9.3.2020, còn gọi là ngày thứ hai đen, chỉ số chứng khoán Mỹ Dow Jones đã mất trên 2.014 điểm (tương đương 7,8%). Con số tệ hại nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chánh 2008. Chỉ số DAX của Đức giảm 916 điểm (7,95%), số điểm giảm nhiều nhất trong một ngày giao dịch kể từ vụ khủng bố 11.9.2001. Chỉ số CAC 40 của Pháp mất 431 điểm (8,40%). Anh với FTSE 100 giảm 496 điểm (7,69 %), chỉ số EURO STOXX 50 tiêu biểu của khối đồng tiền EURO giảm 273 điểm (8,45%). Tại Á châu, Thị trường chứng khoán Nhật với chỉ số NIKKEI 225 mất trên 5%, chỉ số chứng khoán của Nam Hàn mất trên 4%. Tại Trung Cộng, Shanghai Composite Index giảm 3% và chỉ số chứng khoán Thâm Quyến mất 4%.

Điểm tin thế giới ngày Thứ  hai 16 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Virus corona: Hoa Kỳ giảm lãi suất xuống gần bằng không và tung gói kích thích kinh tế khổng lồ
BBC News
16/3/2020
Hoa Kỳ đã cắt giảm lãi suất xuống gần như bằng không và tung ra gói kích thích trị giá 700 tỷ đô la nhằm bảo vệ nền kinh tế khỏi ảnh hưởng của virus corona.
Động thái này là một phần trong các hành động nhằm phối hợp với những nỗ lực của Anh, Nhật Bản, khu vực đồng tiền chung châu Âu, Canada và Thụy Sĩ.
Trong một cuộc họp báo công bố động thái trên diễn ra hôm Chủ nhật, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell nói rằng, đại dịch đang tác động "rất lớn" đến nền kinh tế.
Bầu cử 2020: Biden nói muốn có nữ phó tổng thống trong tranh luận sôi nổi với Sanders

Anthony Zurcher Phóng viên Bắc Mỹ

16/3/2020


Chín tháng sau khi 20 ứng cử viên đảng Dân chủ tập trung cho cuộc tranh luận đầu tiên của mùa bầu cử sơ bộ năm 2020, cuộc đua giờ chỉ còn là giữa hai ứng cử viên - Bernie Sanders và Joe Biden.
Trong hoàn cảnh này, người ta có thể dự đoán cuộc tranh luận sẽ ảm đạm với những bất đồng ý kiến được phát biểu trong tinh thần tôn trọng nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét