Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 19 tháng 3 năm 2020


Cánh Cò - Cái chết của một lãnh tụ
Thứ Tư, 03/18/2020
Không ai tin ông Chủ tịch nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chết, mặc dù trong thế giới cộng sản sức khỏe và sự an toàn của lãnh tụ được xem là bí mật quốc gia, và ông Trọng không phải là trường hợp ngoại lệ.
Sau chuyến công du Kiên Giang và bị tai biến, ông Nguyễn Phú Trọng ít xuất hiện hơn hẳn. Ông đã già và còn bị hậu tai biến không cho phép một người bệnh có những hoạt động của người bình thường tuy nhiên do ở vị trí lãnh đạo cao nhất của Đảng lẫn chính phủ ông cũng xuất hiện vài lần với mục đích an tâm dư luận đảng viên, nhất là xác định vai trò lãnh đạo của Đảng mà ông đang nắm giữ hơn là xuất hiện để chỉ đạo những gì mà ông đã tận lực thực hiện: Đốt lò.
Hai người H’mong bị kết án tù chung thân vì cáo buộc lật đổ chính quyền
RFA
2020-03-19
Toà án Nhân dân tỉnh Điện Biên hôm 18/3 đã tuyên án tù chung thân đối với 2 người H’mong với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 19/3.
Hai người bị kết án là Sùng A Sính (sinh năm 1982) và Lầu A Lềnh (sinh năm 1970). Cả hai người bị cáo buộc chủ mưu, đóng vai trò cầm đầu trong việc lôi kéo những người khác cùng tham gia tổ chức lập nhà nước Mông tại huyện Mường Nhé từ tháng 8/2018 đến tháng 3/2019. Riêng Lầu A Lềnh còn phải chịu án 7 năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam, tổng hợp hình phạt là chung thân.
Người Việt về nước trốn dịch: có tính già hoá non?
19/03/2020
Diễm Thi 
Chỉ một người nhiễm bệnh, thì Sài Gòn đã phải cách ly 280 người theo như ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành uỷ cho biết.(3) Hay như Ninh Thuận cả một thôn trên 5.000 người đã bị cách ly cả 4 tuần lễ.(4) Sẽ có những thành phố bị phong toả hoàn toàn trong những ngày tới khi số bệnh nhân tăng lên theo cấp số nhân?
Giờ đây, có lẽ khi phải ngồi nhà trong căn phòng vắng lặng tiếng con khóc, tiếng con cười, bầu sữa căng cứng, người mẹ ấy mới là người thật đau lòng. Thời gian có thừa nhưng muốn về thăm con cũng không được: biên giới đóng cửa, Việt Nam không còn tiếp nhận chuyến bay từ châu Âu nữa. 
Liệu họ đã có tính già hoá non?

Phạm Ngọc Hưng - Không nên bấu víu vào những hy vọng không thật

FB Phạm Ngọc Hưng
19-3-2020
Đến giai đoạn này của dịch, vẫn có rất ít người hiểu rằng cuộc sống của chúng ta sẽ không thể quay về như trước nữa. Và không nên bấu víu vào những hy vọng không thật.
... Nếu đọc về quy trình phát triển một loại thuốc, tất cả các bước thử nghiệm để có thể được cấp phép, chắc hẳn không ai dám nghĩ đến chuyện “sớm” nữa. Thế nên, để cho gọn, thì chúng ta có thể tham chiếu lời quan chức CDC Mỹ về thời hạn nhanh nhất có vaccine (hoặc thuốc) là 12-18 tháng.
Và thời hạn ấy chỉ áp dụng cho nước nghiên cứu và sản xuất vaccine thôi, chứ như Việt Nam sẽ phải xếp hàng chờ. Có thể khá lâu.
Vì thế, các bạn của tôi, hãy chuẩn bị tinh thần cho những ngày tháng khó khăn phía trước.
Nguyễn Quỳnh Thiên Trang  -  Chính quyền Mỹ đang “bỏ rơi” người Mỹ như thế nào?. Chủ nghĩa tư bản có thật sự đang bỏ rơi người Mỹ?
19/03/2020
Thông tin về một xứ Hoa Kỳ “tự do thì tự lo” trong mùa bệnh dịch vẫn đang lan truyền chóng mặt ở nước ta. Nhiều người so sánh với Việt Nam để chứng tỏ mô hình Việt Nam hiệu quả thế nào so với Mỹ.
... Chủ nghĩa tư bản, nơi con người được hưởng các quyền tự do cá nhân gần như trọn vẹn, có nhất thiết phải bỏ rơi họ trong lúc hoạn nạn? 
Nước Mỹ nói không, đặc biệt khi so sánh với Việt Nam, nơi hàng loạt doanh nghiệp đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa, hàng triệu người lao động đang đứng trước viễn cảnh thất nghiệp, và không biết bao nhiêu người sẽ đói ăn.
Thái Hóa Lộc - Tác động corona virus hay còn gọi virus Vũ Hán đối với Hoa Kỳ
18/3/2020
Thái Hóa Lộc:– TT Trump đã gọi virus corona hay covid -19 là virus Trung Cộng, hôm 16/3 viết trên Twitter: “Nước Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp này, như Hàng không và các ngành khác, đang bị ảnh hưởng rõ ràng bởi virus Trung Cộng. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!”.
Lời xác nhận trên đây đã góp phần vào cuộc chiến ngôn từ ngày càng gia tăng giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh, vốn đã căng thẳng về thương mại, quyền sở hữu trí tuệ, tự do báo chí và hiện tại là sự bùng phát của COVID-19.
Virus corona: Nước Pháp gắng sống xứng tầm thử thách

Phạm Cao Phong Gửi tới BBC Tiếng Việt từ Paris

19/3/2020


Từ ngày 17/3, nước Pháp bước vào ngày đầu tiên của một cuộc chiến tranh mới.
Một cuộc chiến tranh không tiếng súng, nhưng nghiêm trọng nhất trong lịch sử y tế của nền Cộng Hòa. Trong thời gian rất ngắn, từ 26/2 chỉ có 2 người tử vong, đến tối 18/3, nước Pháp đã mất 264 công dân và 9134 bị thương.

Một con số chấn động như cơn sóng thần tsunami ngày nào mà dư chấn để lại không bao giờ lành.
Tối ngày 16/3, tổng thống Emmanuel Macron đã buộc phải tuyên bố tình trạng chiến tranh trên cả nước từ trưa hôm sau.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 19 tháng 3 năm 2020


Virus corona : Nước Pháp đã lâm bệnh như thế nào ?
Thuỵ My
Đăng ngày: 18/03/2020



Chỉ trong vòng một tuần lễ, tại Pháp số người bị dương tính với con virus xuất phát từ Vũ Hán đã tăng vọt từ vài chục người lên hơn 1.000 người, đến nay là trên 7.700 và tất nhiên là sẽ không dừng ở đây. Từ 12 giờ trưa ngày 17/03/2020, các sinh hoạt trên toàn nước Pháp ngưng đọng lại với những biện pháp hạn chế di chuyển nghiêm ngặt. Vì đâu nên nỗi ?  

Báo Le Figaro kể lại, chiếc trực thăng đang lao đi trên bầu trời vùng Picardie hôm 25/2 mang theo một tin xấu. Trong ca-bin, tiếng ồn của động cơ lấp đi những hơi thở của Dominique Varoteaux trên băng-ca, đang nguy kịch.

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 19 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Covid-19 và giả định về Thế chiến III?
VietTuSaiGon
Thứ Hai, 03/16/2020
Rất có thể cuộc chiến tranh thế giới lần ba đang diễn ra. Và đương nhiên nó đang diễn ra theo cách thế mới mẻ, không có bom rơi, đạn nổ, không rõ kẻ gây chiến, kẻ chủ chiến và khi nó kết thúc, cũng chẳng có quốc gia nào phải đền bù tổn thất chiến tranh. Và số lượng người chết, người mất khả năng kiếm tiền, mất các mối quan hệ làm ăn sau cuộc chiến này là vô cùng lớn. Có thể nói rằng sau cuộc chiến tranh (mà tôi tạm gọi là chiến tranh sinh học) với cái tên Vũ Hán hoặc Covid_19 này, có hàng loạt quốc gia rơi vào thảm cảnh kinh tế đình trệ, phá sản và cũng sẽ có vài quốc gia bước lên vị trí thượng phong trong chính trường thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét