Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ ba 17 tháng 3 năm 2020


Nguyễn tường Tuấn - Cơn bão Coronavirus thổi tung những che chắn! 
16/3/2020

Cả thế giới như ngồi trong những ngôi nhà bị bão đánh bay mất mái và mọi người nhìn thấy trăng, sao trên đầu. Nhờ đó mà hôm nay dân Mỹ mới biết ít nhất từ 80% đến 90% những thuốc men, dụng cụ y khoa, khẩu trang mình dùng đến từ Trung cộng.

Cực kỳ nguy hiểm! Người Mỹ không sợ thiếu quần áo đẹp, giày dép, túi xách hợp thời trang, vì những thứ này nhà nào cũng có, hoặc thậm chí dư thừa. Nhịn ăn diện không chết ai! Nhưng thuốc men y tế lại là vấn đề khác! Tổng thống Donald Trump đã nêu ra hiểm hoạ này từ năm 2018, ông kêu gọi các công ty Mỹ đem hãng xưởng về Hoa Kỳ.

Lê Viết Thọ - Virus corona: 'VN không xét nghiệm đại trà, nên số ca nhiễm thấp có thể hiểu được'
BBC News Tiếng Việt
17/3/2020
Ý kiến giải thích vì sao tỉ lệ nhiễm Covid-19 ở Việt Nam thấp; trong tình hình hiện nay, cách chống dịch của Việt Nam cần thay đổi gì
Giữa lúc tình hình phòng dịch corona virus đang căng như dây đàn, những thông tin khác nhau về các biện pháp phòng chống dịch đang được các nước áp dụng lại càng gây tranh cãi.
Có tin rằng ở châu Âu, nhất là Anh đang phòng chống dịch theo hướng tiến đến miễn dịch cộng đồng bằng chủ động cho dịch lây lan.

Nguyễn Quang Dy - Bi kịch Covid-19 và hệ quả không định trước 
 
17/03/2020
Chẳng ai lật đổ chúng ta đâu. Ta không làm tốt thì tự ta lật đổ ta thôi”
(Ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư, phát biểu ngày 25/12/2019).
Lần đầu tiên quyền lực tuyệt đối của “hoàng đế đỏ” Tập Cận Bình bị thách thức và rạn nứt do phản kháng của người dân bị dồn vào chỗ chết bởi Covid-19. Đấu tranh quyền lực giữa các phe phái trong chống tham nhũng có thể làm Tập Cận Bình khó thoát được thảm họa này. Nhưng kết cục thế nào còn phụ thuộc vào việc Tập xử lý khủng hoảng này ra sao.
Nói cách khác, nếu khủng hoảng kinh tế là phần nổi của tảng băng chìm, thì khủng hoảng chính trị chính là tảng băng chìm đó. Nó là “hệ quả không định trước” (unintended consequence) của thảm họa Covid-19 đối với Trung Quốc năm 2020. Chưa biết liệu thiên mệnh của Tập Cận Bình đến lúc hạ màn hay chưa, nhưng chắc chắn sẽ không còn như trước.
Điểm tin báo ngày Thứ ba 17 tháng 3 năm 2020


Nguyễn Quỳnh Thiên Trang  -  COVID-19 đang làm thay đổi bầu cử Mỹ như thế nào
17/03/2020
Dịch COVID-19 đang làm thay đổi hoàn toàn bức tranh bầu cử Mỹ.
Tổng thống Donald Trump bối rối “xù lông nhím” bảo vệ những thành quả kinh tế trước thảm họa dịch bệnh. 
Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều muốn chống dịch, nhưng lại kèn cựa nhau như đá gà khi ban hành gói giải pháp liên quan đến virus Vũ Hán.

Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 17 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Hiếu Chân - Đằng sau vụ “Đức tố cáo Mỹ độc quyền vaccine ngừa COVID-19”
March 15, 2020


Hôm Chủ nhật 15-03, trên các mạng truyền thông rộ lên nhiều bài viết cáo buộc chính phủ Mỹ âm mưu thâu tóm một hãng dược phẩm Đức để độc quyền loại vaccine ngừa coronavirus mà hãng này sắp sản xuất hàng loạt, thậm chí cáo buộc Mỹ sẽ dùng loại vaccine này riêng cho người Mỹ trong một âm mưu “lố bịch và đáng xấu hổ”. Có người nói tới một màn đấu đá đầy kịch tính giữa hai ông lớn Đức và Mỹ. Sự thật như thế nào?  
... Thực tế là chỉ một tuần sau cuộc họp ở tòa Bạch ốc, ông Menichella đột ngột mất chức CEO của công ty CureVac và hôm nay nhiều quan chức Đức lên tiếng tố cáo chính phủ Mỹ âm mưu lôi kéo một công ty dược phẩm địa phương của họ – đang phát triển vaccine ngừa coronavirus – chuyển cơ sở sang Hoa Kỳ; thậm chí cho rằng chính phủ của ông Trump bỏ ra rất nhiều tiền để thâu tóm công ty này.
... Chính phủ không làm thay thị trường
Thêm vào đó, theo thông lệ chính phủ Hoa Kỳ hầu như không trực tiếp đứng ra mua bán một doanh nghiệp nào mà đó là công việc của thị trường, của các nhà đầu tư tư nhân. Việc mua bán, sáp nhập, thâu tóm giữa các doanh nghiệp nhiều khi đòi hỏi phải có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ để tránh độc quyền hoặc vì an ninh quốc gia nhưng vẫn là việc của doanh nghiệp, do doanh nghiệp quyết định theo chiến lược kinh doanh của họ mà chính phủ không can thiệp được.
Dịch Covid-19: Pháp vất vả chiến đấu với con virus khủng khiếp từ Vũ Hán
Thuỵ My

Đăng ngày: 16/03/2020


Đôi lời : Kể từ hôm nay 16/03/2020 theo yêu cầu của ban giám đốc, trước nguy cơ con virus Vũ Hán đang lan tràn tại Pháp, Thụy My và nhiều đồng nghiệp sẽ làm việc từ xa. Các bạn sẽ không còn nghe giọng đọc của Thụy My trên đài RFI trong một thời gian nữa…chẳng biết đến chừng nào, hy vọng sẽ không lâu lắm. Tuy nhiên bài vở vẫn có mỗi ngày trên RFI và trên blog, chân thành cảm ơn sự theo dõi và ủng hộ của các bạn. Thân thương…

Mối đe dọa của đại dịch virus từ Vũ Hán bao trùm lên nước Pháp, khiến các báo Paris dù đã đề cập nhiều góc cạnh trong những tuần lễ qua, hôm nay 16/03/2020, tiếp tục là chủ đề lớn, thậm chí chiếm toàn bộ tờ báo – một sự kiện hiếm thấy.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét