Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 14 tháng 3 năm 2020


Cánh Cò - Cháy nhà ra…mặt Hội đồng

Thứ Năm, 03/12/2020


Nếu quốc tế có duy nhất Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, một tổ chức được dựng lên để bảo vệ và trợ giúp thế giới trên nhiều lĩnh vực thì Việt Nam lại có rất nhiều “Hội đồng” nhưng việc giúp đỡ cho nhân dân từ các Hội đồng này vẫn còn là câu hỏi rất lớn trong đời sống dân chúng.

Thứ nhất là Hội đồng Nhân dân, được dựng lên để…làm vì thay vì làm việc. Người dân không biết sự hiện diện của Hội đồng này vì mục đích gì bởi cả đời họ chưa bao giờ thấy cái Hội đồng này xuất hiện để bênh vực, trợ giúp hay chia sẻ nỗi lo của quần chúng, ngược lại, một vài ông bà Hội đồng có biểu hiện rất tiêu cực mà trường hợp bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố HCM là một thí dụ về chiếc dép của chị Dương ném thằng vào mặt bà khi bà tham gia tiếp dân tại Thủ Thiêm vào năm 2018.

Nguyễn Ngọc Chu - Virus Vũ Hán là khắc tinh của cổ phần hóa ?

12/3/2020

FB Nguyễn Ngọc Chu


1. Bà Hồ Thị Kim Thoa, chỉ vì nắm giữ 5,3% cổ phần ở công ty “tép riu” Bóng đèn Điện Quang mà mất chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

So với những người lao động ở xí nghiệp Bóng đèn Điện Quang, phải bán giá trị “épxilon cổ phần” của mình cho những người thu gom như bà Hồ Thị Kim Thoa, thì sự mất chức của bà Hồ Thị Kim Thoa hoàn toàn không oan. Nhưng nếu so với hàng trăm con cá mập đang nuốt gọn cả trăm tỉ USD tài sản của Nhà nước trong quá trình CỔ PHẦN HÓA, thì tài sản và tội của bà Hồ Thị Kim Thoa chỉ là “con muỗi”.

Nguyễn Ngọc Chính - Đại dịch và những người nổi tiếng

Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2020


Nhân đại dịch Corona, xin phép lạm bàn về những người nổi tiếng. Có hai loại “người nổi tiếng”  trong xã hội: có những người “nổi tiếng xấu”  và ngược lại cũng có những người “nổi tiếng tốt”.

Ở Việt Nam mới đây đã xuất hiện những người nổi tiếng “xấu” cũng nhờ con Virus Corona phanh phui. Họ là những quan chức nhà nước trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” lại đi các nước tư bản để học hỏi kinh nghiệm. Trên đường về nước họ đã “vô tình” gieo rắc mầm mống Corona cho đồng bào!

Vũ Linh – Corona Virus tới đâu rồi?
 March 14, 2020
Mới đây, Diễn Đàn Trái Chiều đã bàn qua dịch corona và viết “chính con vi khuẩn corona chưa hẳn đã tới Mỹ”. Chỉ vỏn vẹn hai tuần sau, vi khuẩn corona chẳng những đã đổ bộ mà còn tấn công Mỹ một cách tàn bạo luôn.
Cách đây hai tuần, ở Mỹ chỉ có 15 ca với 1 người chết. Hai tuần sau, bây giờ đã có 1.500 ca ‘có triệu chứng’, tuy chỉ có hơn 200 ca được xác nhận, với hơn 30 người chết. Cách đây hai tuần, Dow Jones còn ở mức 26.700 điểm, bây giờ đã rớt xuống còn 23.200 điểm.
Một cách cụ thể nhất, vi khuẩn corona đã đánh vào 4 mặt trận: y tế, tâm lý, chính trị, và kinh tế.
Ta thử điểm qua tình hình ‘chiến sự’ này.
Nguyễn Trung - Sức mạnh của chúng ta là dám đối mặt với sự thật

13/3/2020


Đấy là kết luận quan trọng nhất tôi rút ra được từ cuộc chiến gần ba tháng nay nhân dân ta gồng mình lên chống dịch bệnh covid-19 và cứu kinh tế, cứu chính mình, tất cả với tinh thần “Chống dịch như chống giặc!”

“Chúng ta” ở đây tôi hiểu là cả nước không phân biệt một ai – từ người dân bình thường hưởng ứng kêu gọi của Chính phủ, đang thực hiện mọi cố gắng quyết liệt nhất có thể trong tình hình khẩn cấp hiện nay, vừa chống dịch vừa cứu kinh tế, tự bảo vệ mình.., cho đến toàn thể các chiến binh đang trực tiếp ở tuyến đầu chống dịch – từ các nhà khoa học, những thầy thuốc và đội ngũ y tế, đến các quân nhân và các đơn vị quân đội, toàn bộ các cán bộ công nhân viên chức đang trực tiếp tham trận..

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 14 tháng 3 năm 2020


Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

Vũ Linh tóm lược


Trần Văn Đạt, Ph. D. – ĐẠI DỊCH CHÂU CHẤU TRÊN THẾ GIỚI
Tháng 3 năm 2020
Mở đầu
Dịch nạn châu chấu hay cào cào, còn gọi “giặc châu chấu” có thể là một trong những cơn ác mộng cho một số vùng đồng quê, vì chỉ trong vài giờ bầy côn trùng đáp xuống sẽ tiêu hủy hầu hết những cây cỏ xanh gồm cả cây lương thực con người như bắp, lúa, rau hoa. Đại nạn đến bất chợt, thường sau khi gió đổi chiều, không thể lường trước, đặc biệt tại những vùng ít khi bầy chấu xuất hiện trong quá khứ. Mỗi khi bầy chấu đáp xuống xong như những trận bão to hoặc cơn lốc xoáy lớn vừa dứt, để lại cánh đồng xơ xác trơ trọi, người dân mất hết lương thực trong chốc lát và phải đương đầu với nạn đói khổ tương lai.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 14 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Virus corona: Nước Đức điềm tĩnh, người Việt vẫn hoang mang

Lê Mạnh Hùng Gửi tới BBC News Tiếng Việt từ Berlin

13 tháng 3 2020


Chống dịch bằng Chủ nghĩa Liên bang là cách tôi thấy Đức đang làm hiện nay. Nước Đức có chậm chạp trong khi người Việt ở đây lại hoang mang? 

Với bảy người chết, hơn 3.000 người bị nhiễm virus corona tính tới thời điểm 13 giờ thứ Sáu, 13/03/2020, tại Đức kẻ hối hả đi mua đồ ăn dự trữ, người lại sửa soạn đi xem ca nhạc, bóng đá.
Nước Đức đầy mâu thuẫn trước và trong đại dịch virus corona? 

Nếu thoáng nhìn thì như vậy, nhưng điều rõ ràng là chính quyền lấy khoa học làm định hướng.
Bàn luận mạnh nhưng không hoảng loạn

Trở lại vấn đề chung của cả nước Đức. "Loạn thông tin" tồi tệ, nguy hiểm không kém virus corona đối với không ít người Việt ở Đức. 

Thật may là số đông người Đức và người Việt vẫn giữ được bình tĩnh. "Cảnh giác nhưng không hoảng hốt" là lời kêu gọi chung cho cả nước. 

Thời gian đã gấp gáp nhưng Đức cũng cần thời gian để cầm cự cho virus yếu dần, cho ngành y tế chuẩn bị đủ sức để chống chọi với dịch bệnh, cho mọi hoạt động kinh tế, xã hội không bị tê liệt, không "toang".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét