Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 8 tháng 3 năm 2020



Nguyễn Quang - Chiến lược xã hội dân sự cho Việt Nam

8/3/2020


Tình hình xã hội dân sự đang nóng lên về việc thành lập các tổ chức xã hội công dân tại Việt Nam như tổ chức Công đoàn độc lập, Nhà văn, Nhà giáo độc lập… trong ý hướng mong muốn một đất nước Việt Nam cần thay đổi trên nền tảng tôn trọng các quyền con người đến văn minh. 

Nhu cầu này thật sự thiết yếu để tiến đến một xã hội dân chủ mà hiện tại xã hội dân sự dưới sự cai trị của Cộng sản là con số không.

Người Việt một câu hỏi lớn (2)
Tháng 3/2020
Năm 2020 mở ra với một biến cố chấn động: cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm của lực lượng vũ trang Hà Nội vào rạng sáng ngày 9 tháng 1. Nó đã giết chết người nông dân/cựu binh Lê Đình Kình, khi cụ đang ở trong nhà mình.
Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam sẽ đi về đâu? Đâu là con đường đúng để cả trăm triệu người Việt tự cứu lấy mình?
Văn Việt xin mời các anh chị tham gia cuộc trò chuyện về Người Việt, như cách giúp chúng ta nhìn/hiểu rõ hơn về chính mình, để có được lựa chọn đúng đắn/phù hợp cho đất nước, dân tộc trong tương lai.
Chúng tôi xin lần lượt đăng tải những câu trả lời đã nhận được.
Dưới đây là trả lời của nhà văn Nguyên Ngọc.
Nguyễn Tuấn – Phân tích dữ liệu nhiễm SARS-COV-2  trên du thuyền DIAMOND PRINCESS

Thesaigonpost 3/08/2020



Du thuyền Diamond Princess chở 3711 người (trong số này có 130 nhân viên). Tính đến ngày 20/2/2020, có 619 ca (hay 16.7%) bị nhiễm SARS-Cov-2. Trong số 619 ca, có 82 nhân viên của du thuyền và 537 hành khách.

Một trong những dữ liệu hay nhứt về trận dịch COVID-19 là du thuyền Diamond Princess. Có thể xem đây là một ca thí nghiệm tự nhiên (natural experiment) sẽ không bao giờ lặp lại lần thứ hai. Những số liệu cụ thể do nhà chức trách Nhật cung cấp về số ca nhiễm SARS-Cov-2 và tử vong của các du khách trong du thuyền (1) cho chúng ta những thông tin dịch tễ học rất quí báu để suy luận về nguy cơ tử vong trong dịch COVID-19. 

... Nhưng dữ liệu của du thuyền Diamond Princess có thể giúp chúng ta ước tính nguy cơ tử vong của dịch COVID-19 trên thế giới. Nếu dùng dữ liệu của Diamond Princess là thông tin tiền định (prior information), và dùng luật phân bố beta, chúng ta có thể dùng phương pháp Bayes để ước tính xác suất hậu định (posterior probability) tử vong cho dịch COVID-19.  

Kết quả cho thấy tỉ lệ tử vong của dịch COVID-19 là khoảng 1.6%, với khoảng tin cậy 95% dao động từ 0.2 đến 2.6%. 

LỜI KHUYÊN VỀ CORONA VIRUS

Thông điệp của Bs. James Robb, MD, FCAP, nhà nghiên cứu bệnh học nổi tiếng.

8/3/2020


Gia đình và bạn bè thân mến,

Như một số bạn còn nhớ, khi tôi còn là giáo sư bệnh lý tại Đại học California San Diego, tôi là một trong những nhà virus học phân tử đầu tiên trên thế giới nghiên cứu về coronavirus (thập niên 1970). Tôi là người đầu tiên chứng minh số lượng gen mà virus chứa. Kể từ đó, tôi đã theo dõi lãnh vực coronavirus và vô số lần dời chuyển lâm sàng của nó qua con người (ví dụ,SARS, MERS), từ các nguồn động vật khác nhau.

Các dự báo hiện tại cho việc lan rộng tại Hoa Kỳ chỉ là có thể xảy ra, do dữ liệu trên toàn thế giới không đầy đủ,nhưng rất có thể sẽ lan rộng vào giữa đến cuối tháng 3 và tháng 4.

CẬP NHẬT diễn biến dịch coronavirus trên thế giới sáng Chủ Nhật 8/3

Tin tổng hợp

8 tháng 3 năm 2020


Virus corona: Vì sao phụ nữ và trẻ em ít bị nhiễm?
By James Gallagher Nhà báo mảng sức khỏe và khoa học
BBC News
8/3/2020
Phụ nữ dường như ít có khả năng tử vong vì virus corona hơn nam giới; và trẻ em dường như ít có khả năng tử vong hơn các nhóm tuổi khác.
Hầu hết phụ nữ và trẻ em sẽ bị nhiễm trùng nhẹ, và sự khác biệt giữa hai nhóm giới tính và độ tuổi trở nên rõ ràng hơn ở những trường hợp nghiêm trọng nhất. Vậy chuyện gì đang xảy ra vậy?
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 8 tháng 3 năm 2020


Tại sao COVID-19 có thể đe dọa đến kinh tế của nước Mỹ nhiều hơn của Trung Quốc

Austan Goolsbee

Mặc Lý dịch
06/03/2020


(Bản dịch bài “Why the Coronavirus Could Threaten the U.S. Economy Even More Than China’s” của kinh tế gia Austan Goolsbee, đăng trên báo The New York Times, ngày 06/03/2020. Ông từng là Chủ Tịch Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế cho chính phủ Obama từ 2009 đến 2011, được Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (World Economic Forum) liệt trong danh sách 100 Nhà Lãnh Đạo Toàn Cầu Của Thế Hệ Tương Lai. Hiện ông là giáo sư kinh tế trường Thương Mại Booth, đại học Chicago).

Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 8 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Điểm sách “Chuyển hóa dân chủ: Trò chuyện với các nhà Lãnh đạo trên Thế giới”
Vũ Tường, ĐH Oregon
Tháng Hai 23, 2020
Điểm sách: Sergio Bitar và Abraham Lowenthal, “Chuyển hóa Dân chủ: Trò chuyện với các nhà Lãnh đạo trên Thế giới” (Viện Quốc tế vì Dân chủ và Hỗ trợ Bầu cử, 2015). Bản dịch của Phạm Nguyên Trường (2020).
Bản điện tử của sách có thể tải xuống từ trang mạng của Viện Quốc tế vì Dân chủ và Hỗ trợ Bầu cử.
Đây là một công trình nghiên cứu hiếm hoi có cả giá trị hàn lâm lẫn ý nghĩa thực tiễn. Hai tác giả của công trình này nổi tiếng trong hai lãnh vực khác nhau. GS Abraham Lowenthal là một học giả kỳ cựu, người sáng lập ra Hội đồng Chính sách Quốc tế Thái Bình Dương (Pacific Council on International Policy) ở Los Angeles và cựu giáo sư về quan hệ quốc tế của ĐH Nam California (University of Southern California).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét