Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ hai 2 tháng 3 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Coronavirus & Thạch Sanh Vũ Đức Đam

Với sự khiêm tốn của người Việt, chúng tôi ít nói đến điều này, nhưng đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh.

Vũ Đức Đam 


Hôm 25 tháng 2 năm 2019, P.T.T Vũ Vũ Đức Đam (người đứng đầu ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh) tuyên bố: “Tất cả 16 bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi cấp COVID - 19 đã được chữa khỏi và Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh.”

Ba hôm sau báo Công An Thành Phố Hồ Chí Minh (số ra ngày 28/02/2020) hớn hở cho hay: “WHO và Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phòng chống COVID -19 …

Ngôn ngữ thế giới có thêm từ ngữ mới : ‘’valise người’’, hay ‘’người valise’’.
Lê Ngọc Lan Hương. Nghiệp Đoàn Sinh Viên Việt nam

Tháng Ba 2, 2020


(1) Báo Người Lao động: Phát hiện 3 người Việt trong hộp hành lý, kẻ buôn người bị bắt tại Anh:
https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/phat-hien-3-nguoi-viet-trong-hop-hanh-ly-ke-buon-nguoi-bi-bat-tai-anh-20200301161154327.htm
Trong hình ba người Việt Nam được đóng valise ( hộp đựng quần áo, đồ dùng, sách vở) đưa lậu vào nước Anh. Hai người đàn ông và một cháu gái.
Đây không phải là một vụ thực hành cài cắm đặc vụ ra thế giới hay kinh tài cho quốc gia.
Họ thở bằng cách nào? Điều này thật xấu hổ và cũng thật đáng lo ngại. Báo đài (xem ở phần chú thích) cho biết kẻ buôn người đã phải lãnh 3 năm tù sau khi cố gắng đưa 3 người Việt Nam nhập cư trái phép vào Anh bằng cách giấu họ trong hộp hành lý kín đặt phía trên nóc xe ô tô. Trường hợp này, vì không phải mua và bán người đâu nên báo Người Lao Động gọi họ là kẻ buôn người thì không triết. Họ chỉ đưa người nhập cư trái pháp luật và nhận tiền công, cũng giống như trước kia mấy ông chủ tàu, thuyền trưởng đưa người vượt biên và họ trả tiền cho ông ấy vậy.
Nóng, lạnh, ẩm? Những gì virus cần để tồn tại
Tháng Ba 1, 2020
Phan Ba dịch từ https://www.dw.com/de/hei%C3%9F-kalt-feucht-was-viren-zum-%C3%BCberleben-brauchen/a-52542124
Dịch virus corona có giảm xuống khi nhiệt độ tăng lên không? Nhà virus học Thomas Pietschmann giải thích tại sao mùa xuân thực sự mang lại hy vọng và tại sao phụ nữ có lợi thế rõ ràng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh do virus gây ra.
Hy vọng là mọi thứ sẽ tốt hơn vào mùa xuân. Nếu mọi việc tốt đẹp, virus corona mới này, còn được gọi là SARS-CoV-2, hoạt động giống như virus cúm. Rồi thì mùa xuân, với nhiệt độ tăng cao, sẽ chấm dứt mầm bệnh – và mọi chuyện sẽ qua đi. Mùa coronavirus sẽ lướt qua chúng ta và trôi đi giống như làn sóng cúm hàng năm khi mùa đông kết thúc.
Mạnh Kim - INFODEMIC
02/03/2020
FB Mạnh Kim
Trong khi COVID-19 tiếp tục lan rộng thế giới, một cơn dịch khác cũng bùng nổ: tin giả! Tràn lan tin giả, từ thuyết âm mưu rùng rợn đến những “bình luận” chính trị hóa sự kiện, từ những cái chết giả đến cả các “phương pháp” phòng chống bệnh phản khoa học… Tin giả COVID-19 đang gieo rắc hoảng loạn xã hội và càng làm tình hình thêm rối.
Mới đây, có tin Đức Giáo hoàng Phanxicô và hai phụ tá được xét nghiệm dương tính với coronavirus! Ngoài những tin đồn nhảm nhí như vậy, loại tin giả được “nhiệt tình” chia sẻ nhiều nhất là thuyết âm mưu. Một trong những “ổ dịch” tin giả lớn nhất lâu nay là Epoch Times (bản tiếng Việt là “Đại Kỷ Nguyên”).
Tưởng Năng Tiến - Sông Cạn

Sông kia rày đã nên đồng
Chỗ làm nhà cửa, chỗ trồng ngô khoai.

Trần Tế Xương


Năm 1979, nhà văn Nguyên Ngọc được bè bạn ở Cambodia mời xuống thuyền đi dạo chơi và thưởng thức một bữa cháo cá no cành hông luôn. Ra về, ông nói chắc như bắp: “Cá Biển Hồ, cứ vục tay xuống nước, túm lên ngay được một con, to tướng, béo ngậy.”

– Bộ thiệt vậy sao?
– Vâng, quả là có đúng như thế thật!

Chả thế mà cái hồ nước ngọt mênh mông này đã từng nuôi sống mấy triệu ngư dân, và là nguồn cung cấp chất đạm chính cho hai phần ba người dân ở Cambodia. Sở dĩ được vậy là nhờ vào dòng Mê Kông, chứ không phải là gì khác.

Hiền Vương - Nước ngọt… mặn như nước mắt

02/03/2020 

Bởi vậy nước ngọt có vị mặn đắng như nước mắt khốn cùng của người dân Việt hôm nay.


Dòng chảy về đồng bằng sông Cửu Long giảm so với tháng 2. Dự báo tổng lượng dòng chảy trong tháng 3 và tháng 4 sẽ thấp hơn cùng kỳ năm 2016 khoảng 50-60%. Đến cuối tháng 3 các sông Nam Bộ chịu ảnh hưởng của triều cường, trong đó kỳ triều cường rằm tháng 2 âm lịch (giữa tháng 3 dương lịch) đỉnh triều sẽ ở mức cao…

Những bản tin với các con số nặng nề. Độ mặn cao nhất năm có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 3 ở khu vực hạ lưu sông Cửu Long (sông Tiền, sông Hậu). Còn trên hệ thống sông Vàm Cỏ sẽ vào cuối tháng 5. Độ mặn năm nay có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm và cao hơn thiên tai năm 2016. Ranh mặn 4 g/l xâm nhập sâu nhất khoảng 60 – 80km trên hệ thống sông Tiền, sông Hậu và khoảng 100 – 110 km trên hệ thống sông Vàm Cỏ.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 2 tháng 3 năm 2020


Nguyễn Thị Cỏ May - Tập (Xi) phải đánh Hoa Kỳ và Âu Châu mặt trận văn hóa

28/2/2020


Dịch Covid-19 đang khủng bố Vũ Hán và nước Tàu cho thấy nhà cầm quyền cộng sản Bắc Kinh khó khăn đối phó để ngăn chận, giới hạn sự lây nhiễm nhưng vẫn không thành công do hệ thống tập quyền cứng nhắc của chế độ cộng sản độc tài toàn trị trong lúc ngày nay nước Tàu lại bị chi phối bởi hệ thống toàn cầu.

Ở Tàu có hơn 80,000 người bị nhiễm (theo thông báo của nhà cầm quyền; một nhân viên Y tế Thế giới bảo phải nhân lên 20 thì mới gần sự thật) thì cùng lúc đó có 1500 người khác của 26 nước cũng bị lây bệnh. Tình hình bi quan hơn. Nhà dịch học Marc Lipsitch của Đại học Harvard, tiên đoán dịch Covid-19 sẽ không khắc phục được nên nó sẽ lây nhiễm từ 40% tới 70% nhân loại từ nay đến cuối năm (theo bản tin của LCI 25/02/202).

Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 2 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Nguyễn Minh Quang – Năng lượng Nguyên tử: Năng lượng của tương lai

2 tháng 3 năm 2020


Phần dẫn nhập
Kể từ thế kỷ thứ 19th, nhân loại khám phá và tận dụng nguồn năng lượng hóa thạch, đầu tiên là than đá rồi đến dầu hỏa và khí đốt, để làm động cơ cho cuộc cách mạng kỹ nghệ thay đổi cục diện của thế giới.  Hơn 100 năm sau, nguồn năng lượng hóa thạch cạn dần cùng với nguy cơ hâm nóng toàn cầu, nhân loại đã nỗ lực tìm kiếm các nguồn năng lượng khác để thay thế, trong đó có thủy điện, năng lượng nguyên tử (hạt nhân) và năng lượng tái tạo. 

... Qua kinh nghiệm của Đức và Pháp, chúng ta có thể thấy rằng năng lượng nguyên tử chính là nguồn năng lượng của tương lai vì nó vừa sạch, vừa đáng tin cậy, vừa túi tiền và tương đối an toàn nếu kỹ thuật tiên tiến được áp dụng để sửa chữa những khuyết điểm của năng lượng nguyên tử cổ điển.  Một dạng khác của năng lượng nguyên tử - đang được phát triển - cũng có nhiều triển vọng trở thành năng lượng của tương lai, đó là kết hạch nguyên tửKhác với phân hạch nguyên tử, kết hạch nguyên tử không phát sinh chất thải phóng xạ, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc sử dụng năng lượng nguyên tử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét