Thứ Ba, 10 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ ba 10 tháng 3 năm 2020


Phản ứng trước bản án 10 năm mà tòa tuyên đối với Nhà báo Trương Duy Nhất

RFA

2020-03-09


Tòa án Hà Nội vào sáng ngày 9 tháng 3, đưa nhà báo/blogger Trương Duy Nhất  ra xét xử với cáo buộc ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’ và tuyên án 10 năm tù giam.
Bản thân ông Trương Duy Nhất và luật sư đều phản đối với lý do có nhiều điểm vô lý trong cáo trạng. Còn thân nhân, bằng hữu và những người quan tâm vụ việc có ý kiến gì về bản án 10 năm tù giam như thế?

Covid-19 Mạng xã hội Việt Nam, những ngày nóng dịch
TS. Nguyễn Đức An ĐH Bournemouth, Anh
10/3/2020
Năm 2009-2010, cúm heo H1N1 lan ra trên 74 quốc gia, với khoảng 700 triệu đến 1.4 tỷ người nhiễm và vài trăm ngàn người chết. VN là quốc gia thứ 23 phát dịch, với gần mười ngàn ca nhiễm và 22 tử vong. So những con số đó với COVID-19, bạn có thể nghĩ rằng thời đó chắc là rúng động, hoang mang hơn cả bây giờ? Không hẳn.
... Ở một số nước, học sinh được dạy sàng lọc thông tin kiểu này - gọi là dân trí truyền thông (media literacy), gần đây là dân trí số (digital literacy) - cũng như phát huy những khía cạnh tích cực của truyền thông. Dân trí đó không giái quyết hết nạn tin giả, cũng không ngăn chặn hoàn toàn sự hoảng loạn (một số siêu thị Úc và Anh hiện đang cạn nhiều thực phẩm, xà phòng rửa tay và giấy toilet vì dân lo sợ và tích trữ). Nhưng cùng thời gian, nó giúp dân chúng sống bản lĩnh hơn, biết đương đầu dư luận hơn, góp phần giảm thiểu nhiều thiệt hại do thông tin sai trái gây nên.
Người Việt một câu hỏi lớn (4)
Tháng 3 năm 2020
Năm 2020 mở ra với một biến cố chấn động: cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm của lực lượng vũ trang Hà Nội vào rạng sáng ngày 9 tháng 1. Nó đã giết chết người nông dân/cựu binh Lê Đình Kình, khi cụ đang ở trong nhà mình.
Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam sẽ đi về đâu? Đâu là con đường đúng để cả trăm triệu người Việt tự cứu lấy mình?
Văn Việt xin mời các anh chị tham gia cuộc trò chuyện về Người Việt, như cách giúp chúng ta nhìn/hiểu rõ hơn về chính mình, để có được lựa chọn đúng đắn/phù hợp cho đất nước, dân tộc trong tương lai.
Chúng tôi xin lần lượt đăng tải những câu trả lời đã nhận được.
Dưới đây là trả lời của nhà văn Nguyễn Viện.
Sao Băng - Đại hội 13 và cuộc chiến với ma
9/3/2020
Vẻ mặt  như tượng sáp, giữa cái đêm giao thừa kỳ dị chưa từng có với mưa như trút, ông Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc tết bằng lời “sấm truyền” mà ông hết sức khiêm nhường bảo đó là nôm na mượn của ông Hồ, rằng “năm nay cả nước chắc càng thắng to”.
Lời “sấm truyền” đã trở thành lời rủa ứng ngay tắp lự. Từ quý mở màn của năm 2020, cả nước “thắng to” trong cuộc chiến với Covid- 19 mà nhiều bác sĩ nói đó là “cuộc chiến với ma”. Đó không chỉ là con ma dưới góc nhìn y khoa, mà đó thực sự là con ma phủ bóng lên Đại hội 13. Giống như thể oan có đầu, nợ có chủ, con bệnh đầu tiên của Hà Nội xuất phát ở “vùng đất thánh” Ba Đình và “yếu nhân” được nó chọn để nhân lên sức mạnh là một giáo sư Mác Lê.
Điểm tin báo ngày Thứ ba 10 tháng 3 năm 2020


Virus corona: Mất năm ngày để thấy triệu chứng
Michelle Roberts Biên tập viên Y tế, BBC News online
10 tháng 3 2020
Một người sẽ mất trung bình năm ngày để bắt đầu có các triệu chứng nhiễm virus corona, các nhà khoa học cuối cùng đã xác nhận.
Covid-19, có thể gây sốt, ho và khó thở, đã lây lan toàn cầu và lây nhiễm cho hơn 100.000 người.
Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã phân tích các trường hợp nhiễm virus ở Trung Quốc và các nước khác để hiểu thêm về dịch bệnh này, và họ đã có một phát hiện:
Hầu hết người nhiễm virus cho thấy triệu chứng sau năm ngày.
Nguyễn thị Cỏ May: Nhà giàu đứt tay
9/3/2020


Ở Hồ Bắc, vẫn còn 58 triệu người dân bị nhốt kín.Nhà máy, cửa hàng đón cửa im lìm. Nhiều người không tiền trả nợ ngân hàng. Ngân hàng địa phương bị tới 40% nợ không thể trả được. Cơ quan đánh giá Standard & Poor’s tỏ ra vô cùng lo ngại cho tình trạng này, dự báo không khéo ngân hàng Trung Cộng (TC) sẽ gánh thêm 740 tỷ đô-la nợ. Từ tháng giêng, thị trường chứng khoán ngân hàng TC bị mất 10%. Và về mặt tăng trưởng, kinh tế TC cứ mỗi tuần bốc hơi mất 28 tỷ đô-la. Vì ngân hàng TC ảnh hưởng thế giới nên nhiều người đang nghĩ tới giả thuyết một cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra? Nên viễn ảnh tìm cách thoát ra khỏi hệ thống toàn câu có thể trở thành thế võ tàu truyền thống “tam thập lục kế, dĩ đào vi thượng”!.

Xuân Bình - Đại dịch, Hỏa Ngục và Ký sinh Trùng
09/3/2020
Đại dịch, chiến tranh, nhân tai, thiên tai, các thảm họa luôn là một phần vốn thế của trật tự vũ trụ này. Trong các biến cố đó, bên cạnh việc phơi bày bao điều xấu xa, nguy khốn, sợ hãi, con người còn có muôn vàn cơ hội để tự nhìn lại mình, tồn sinh, trưởng thành, tiến hóa.
... Sau thế kỷ 14, đi qua đại dịch Cái chết đen, Triết gia, chính khách Niccolò Machiavelli từng nhắn nhủ: “ Như tất cả những gì mà kẻ cai trị khôn ngoan phải làm, người La Mã đã đối phó với không chỉ những rắc rối hiện tại mà cả những vấn đề có thể phát sinh hoặc vô tình sa vào trong tương lai.  Như các bác sĩ thường nói khi căn bệnh được phát hiện sớm nó có thể dễ dàng khắc phục. Để bắt đầu, thường là khó chẩn đoán nhưng dễ chữa; sau một thời gian nó trở nên dễ chẩn đoán nhưng khó chữa hơn. Nếu bạn chờ đợi nó xuất hiện, bất kỳ loại thuốc nào cũng sẽ quá muộn vì có những căn bệnh sẽ trở nên vô phương cứu chữa”.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 10 tháng 3 năm 2020
Vó Thái Hà tóm lược
Tuyết Mai - Trung Quốc tràn lan thuyết âm mưu về COVID-19 và tình cảm chống Mỹ

Chủ nhật, 08/03/2020 


 ‘Viêm phổi Vũ Hán’ đang thu hút được sự quan tâm lớn, dư luận Trung Quốc bao trùm thuyết âm mưu về dịch bệnh và tình cảm chống Mỹ. Có học giả chỉ ra, đây là phong trào mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã dày công vạch ra thông qua các kênh khác nhau, mục đích là để người dân Đại Lục sinh ra nghi ngờ về cách nói ĐCSTQ là kẻ đầu sỏ tội lỗi. 

... Ông Dương Đại Lợi (Dali Yang), chuyên gia về vấn đề Trung Quốc thuộc Đại học Chicago chỉ ra, ở Trung Quốc, các bài đăng và những bài viết của Chính phủ đều giống nhau, khiến người dân sinh nghi ngờ về cách nói Trung Quốc là đầu sỏ tai họa gây dịch bệnh, mục đích là để giảm thiểu chú ý của thế giới bên ngoài đến việc Trung Quốc thất bại như thế nào trong ứng phó dịch bệnh và “chuyển dịch chỉ trích”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét