Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 27 tháng 3 năm 2020


Trần Dzạ Dzũng - Lẫm lúa ở miền Tây

26/03/2020

(VNTB) – Lẫm lúa là cái thiếu lâu nay ở nhà nông miền Tây Nam bộ. Nếu có những lẫm lúa cho tử tế, thì có lẽ sẽ không xảy ra chuyện lùm xùm về ‘xuất’ hay ‘tạm dừng xuất’ trong ngành gạo hiện nay trước đại dịch toàn cầu và vấn nạn hạn mặn.

Chữ lẫm () là từ Hán Việt có nghĩa là kho đụn chứa lương thực. Cái lẫm chứa lúa thường chỉ có ở những nhà địa chủ lớn, một vụ thu vô 3-4 muôn lúa (3-4 ngàn giạ) trở lên mà các vật dụng như kể trên không thể chứa hết được.

Tuy nhiên trong góc nhìn khác, một nhà báo chuyên trách về logistics ở miền Tây Nam bộ nói rằng cần coi lại chuyện thủ tục cho vay và lãi vay ngân hàng ở nông thôn. Nông dân thường không đủ vốn liếng để làm các vụ lúa tiếp theo, nếu như vì tình thế nào đó mà họ buộc phải ‘ký gửi’ lúa vào ‘lẫm lúa’ để chờ giá. Nên nhớ ‘lẫm lúa’ là dành cho điền chủ, cho ông bà hội đồng giàu có tiền muôn, bạc vạn.

Hà Phan - Một sự hấp tấp / vội vàng của cả bộ máy!
26/03/2020
FB Hà Phan
Tôi không bàn đến việc dừng hay tiếp tục xuất khẩu gạo vì không phải chuyên môn, chưa đủ số liệu và nhiều thông tin trái ngược chưa thể kiểm chứng.
Nhưng tôi vô cùng ngạc nhiên và lo sợ cách điều hành, tham mưu "giật cục" của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh!
... Trung quốc đẩy mạnh thu mua gạo và nếu có dừng mặt hàng này chỉ là bề nổi, cái mà nhiều chuyên gia lo ngại nhất là họ chuyển sang mua lúa nếu gạo bị cấm xuất mà quên ngừng xuất lúa!
Có thật Bắc Kinh “không bận tâm” khi tàu sân bay Mỹ ghé thăm Đà Nẵng?
Huyền Minh
2020-03-26
Chuyến ghé thăm và giao lưu tại cảng Đà Nẵng giữa thuỷ thủ và nhân viên trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt với phía Việt Nam hồi đầu tháng 3 như là một minh chứng cho bước phát triển của quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ.
... Mark Valencia là một trường hợp khá đặc biệt vì ông ta là một nhà nghiên cứu tên tuổi của người Mỹ.
Người ta biết nhiều đến Mark Valencia khi ông ta là đồng tác giả trong cuốn sách rất nổi tiếng trong giới nghiên cứu biển Đông: “Chia sẻ tài nguyên biển Đông” (Sharing the Resources of the South China Sea). Mark Valencia cũng được mời tham dự rất nhiều lần các Hội thảo biển Đông do Học Viện Ngoại Giao tổ chức ở Việt Nam. Có một lần trong bữa tiệc chia tay ở Hội thảo như vậy, người ta nghe thấy Mark Valencia phàn nàn việc ông ta xin một số tiền để phục vụ việc nghiên cứu một đề tài nào đó, nhưng không được phía Mỹ chấp thuận. Và cơ hội đã đến với ông ta, Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc với Viện trưởng, cũng là một quan chức Trung Quốc, Ngô Sĩ Tồn (Wu Sicun) đã cung cấp một học bổng nghiên cứu hậu hĩnh cho Mark Valencia. Và từ đó, quan điểm của Mark Valencia luôn đả kích Mỹ và ủng hộ Trung Quốc.
Trong bài viết của Mark Valencia thể hiện rõ một số điểm nguỵ biện. Một trong những điểm nguỵ biện đó là việc khẳng định quan hệ Mỹ - Việt là liên minh chiến lược.
Châu Tiểu Lan  - 4 lý do vì sao cần xét nghiệm càng nhiều càng tốt
27/03/2020
 “Anh không thể bịt mắt mà dập lửa, cũng như không thể dập dịch mà không biết ai đang bị nhiễm.”
Đó là những gì ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát biểu hôm 16/03/2020 vừa qua. Thông điệp của ông rất rõ ràng: các quốc gia cần phải tiến hành xét nghiệm càng sớm càng tốt, càng nhiều càng tốt. 
Có bốn lý do giải thích vai trò này của việc xét nghiệm.
Đỗ Trường – Mùa Hoa gạo
26/3/2020
Sau mùa bão năm ấy, tôi trở về quê. Tháng ba, lúa đương thì con gái, xanh mướt một màu, trải dài đến tận chân đê. Chưa đến mùa mưa mà nước sông Đáy đã dềnh lên, cuộn chảy như rút ruột phù sa từ nơi thượng nguồn.
... Năm 2015, sau chục năm tôi mới có Visa về Việt Nam. Xong việc, tôi về thăm quê. Rất buồn, chị Hậu cũng đã mất, bởi uất ức về đất đai nhà cửa gì đó. Ngôi nhà cũ của chị đã thay chủ. Rất may, tôi gặp được anh Phan Việt ở nhà anh Cu Lớn chồng chị Hậu. Phan Việt là anh thứ hai của chị Hậu, trước đây tưởng anh đã tử trận. Nên có mộ gió, ảnh thờ ở nghĩa trang liệt sỹ. Chuyện trò, mới biết, sau khi bị thương nặng, anh được Quân đội VNCH cứu chữa, nên thay tên đổi họ, và chiêu hồi. Kết thúc chiến tranh, anh chuồn sang Đức, hiện ngụ ở ngoại ô thành phố Hannover. Phan Việt cùng thế hệ, cùng tới trường với nhà thơ Trần Mạnh Hảo, và các thày Ngô Gia Lễ, Đỗ Trọng… Cuộc đời Phan Việt éo le, và có nhiều biến cố, mấy năm trước tôi đã viết thành truyện: Mộ Gió.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 27 tháng 3 năm 2020


Branko Milanovic: Cái Nguy Thực Sự của trận Đại Dịch là sự Sụp Đổ của Xã Hội

The Real Pandemic Danger Is Social Collapse

As the Global Economy Comes Apart, Societies May, Too

Khi kinh tế toàn cầu tan rã, các xã hội cũng có thể tan rã theo (Branko Milanovic).


Mặc Lý dịch

26 tháng 3, 2020


(Bản dịch bài “The Real Pandemic Danger Is Social Collapse” của Branko Milanovic, đăng trên tạp chí Foreign Affairs, ngày 19/03/2020. Branko Milanovic hiện đang dạy tại Graduate Center of the City University of New York (CUNY), ông từng là kinh tế gia trưởng trong Ban Nghiên Cứu của World Bank.)

Như vậy mục tiêu chính và có lẽ duy nhất của chính sách kinh tế lúc này là phòng ngừa xã hội tan rã. Những xã hội tiên tiến không thể nào để kinh tế, đặc biệt là tài sản của thị trường tài chánh bịt mắt họ, không thấy được một điều: vai trò quan trọng nhất mà chính sách kinh tế ngày nay là giữ được những tương quan ràng buộc xã hội dưới áp lực ngặt nghèo này.

Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 27 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Virus corona: Với số ca nhiễm vượt TQ, liệu Trump vẫn muốn nới lỏng sinh hoạt ở Mỹ?
BBC
27/3/2020
Mỹ hiện có số ca nhiễm Covid-19 cao hơn bất cứ nước nào trên thế giới, với 85.500 người dương tính.
Theo số liệu mới nhất mà Đại học Johns Hopkins thu thập được, Mỹ hiện đã vượt Trung Quốc (81.782) và Ý (80.589) về số người nhiễm bệnh.
Nhưng số ca tử vong ở Mỹ, 1.200, hiện vẫn thấp hơn Trung Quốc (3.291) và Ý (8.215).
Cột mốc nghiệt ngã này xảy ra vào lúc Tổng thống Trump dự đoán nước Mỹ sẽ hoạt động trở lại 'nhanh chóng'.
Nhà Trắng phản ứng ra sao?
Khi được hỏi về con số tăng vọt này trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng trưa thứ Năm 26/3, ông Trump nói đó là do "số lượng các xét nghiệm mà chúng ta đang làm".
Phó Tổng thống Mike Pence nói hiện các bộ xét nghiệm đã được cung cấp cho 50 bang của Mỹ và đã có 552.000 xét nghiệm được thực hiện.
Ông Trump cũng tỏ ra nghi ngờ số liệu của Trung Quốc. Ông nói với các phóng viên: "Quý vị không biết số liệu thực tế ở Trung Quốc là bao nhiêu."
Tổng thống vẫn hy vọng nới lỏng những hạn chế?

COVID19: BS. Anthony Fauci là ai?
Hòai Hương, VOA
26/3/2020
Hoài Hương (VOA):- Nổi tiếng trong giới khoa học và nghiên cứu y khoa từ nhiều thập niên nay, nhưng chỉ mới gần đây Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Bệnh dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia của Hoa Kỳ, mới thường xuyên xuất hiện trước công chúng– tại cuộc họp báo hàng ngày của Tòa Bạch Ốc về dịch COVID-19, và trong các cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh và truyền hình Mỹ và quốc tế.
... Chỉ biết rằng ông Trump vẫn trọng vị nhân tài như bác sĩ Anthony Fauci.
Đâu là sự thật khi một số báo chí thổ tả chuyên đào sâu những bất đồng?

Đôi khi bất đồng không đáng kể nhỏ như con kiến thì được bọn báo chí thổ tả thêm mắm thêm muối cho to bằng con voi.

Thí dụ: Ông Trump nói là mong muốn trước ngày lễ Phục Sinh muốn dân chúng được sinh hoạt bình thuờng.

Đây chỉ là ước muốn của tổng thống, chứ đã có lệnh lạc gì, nhưng bon báo chí cũng không tha cho ông và chúng lại có bổn phận thêm bớt để cho dư luận hiểu nhầm. Đúng là có nhiều ông bà ngu dốt hiểu nhầm thật.

Còn người thông minh thì nhìn ra sự đểu giả của bọn nhà báo vô lương tâm.
Vì sao New York trở thành “tâm chấn” dịch Covid-19 tại Mỹ?
Thành Đạt
Tổng hợp
27/3/2020
Trong số hơn 85.500 ca mắc Covid-19 tính đến ngày 26/3 tại Mỹ, khoảng một nửa được ghi nhận ở New York, cao gấp gần 10 lần so với các bang khác.
Mật độ dân cư cao
Lý do đầu tiên và rõ ràng nhất để giải thích cho mức độ bùng phát dịch khủng khiếp tại New York là bởi đây là thành phố lớn nhất và có mật độ dân cư đông nhất tại Mỹ. Trong khi đó, virus corona có xu hướng lây lan nhanh tại các khu vực đông người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét