Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 28 tháng 3 năm 2020


Vũ Kim Hạnh - Chưa “Mất an ninh”, miền Tây đã ùn ứ lúa gạo, nông dân khổ…
Vũ Kim Hạnh - Ông Covid lật nhào ông "Thuận Thiên"
FB Vũ Kim Hạnh
28-3-2020
10g sáng hôm nay, bài báo của vnexpress.net vừa được post lên. Thực tế (thấy trước) này không hề do tôi “tưởng tượng”. Sau stt tôi vừa viết sáng nay, tôi nhận hàng loạt inbox. “Chị đói thì ăn tiền hay ăn gạo?”, “Đừng xúi dại, dich bệnh thế, chị bỏ tiền vào nồi nấu à?”, “Chị chưa biết nạn đói 1945 nên cứ chém gió thế”. “Mạnh vì gạo, bao vì tiền chị biết không, kho phải đầy gạo, mới yên tâm”. Tôi thấy cãi cũng vô ích. Chỉ mong họ hiểu một thực tế đau lòng đang diễn ra ở miền Tây. Khổ cho nông dân rồi, thấy không, phản ứng rất nhanh của thị trường, bây giờ, ai chịu khổ cho nông dân đây? Vừa ăn cơm xong, tôi xin tóm lược nhanh bài báo.
Chiến lược “bất thành văn” giúp Nhật Bản ngăn chặn thành công Covid-19


Nhật Bản đã áp dụng cách thức riêng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 và nước này đã bước đầu gặt hái được thành công.

Pháp, Italy và nhiều khu vực trên toàn nước Mỹ đã ban hành lệnh phong tỏa. Các tuyến đường vắng bóng người, nhiều quầy hàng đóng cửa, nỗi sợ hãi ngự trị. Những quốc gia này đang phải trải qua một mùa xuân đầy nghiệt ngã vì Covid-19.

Việt Nam chống dịch dựa vào quyết tâm chính trị?
RFA
2020-03-27
Phát biểu của ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 được đưa ra nói trong cuộc họp ban vào ngày 27 tháng 3, rằng nếu kiên trì các biện pháp chống dịch như lâu nay, Việt Nam sẽ không rơi vào kịch bản tăng đến 1.000 bệnh nhân Covid-19 tính đến ngày 31/3 tới đây.
Theo phân tích của ông Vũ Đức Đam dựa trên thống kê trên thế giới, thời gian trung bình để số ca nhiễm Covid-19 tăng từ 100 lên 1.000 là 9 ngày, ngoại trừ Nhật Bản là 28. Vì vậy, theo cách tính này, Việt Nam ghi nhận 100 ca nhiễm mới vào ngày 22/3 thì đến ngày 31/3, Việt Nam có khả năng tăng lên thành 1.000 ca nhiễm.
Virus corona: Việt Nam đã nhận định “được và đúng” về tính nguy cấp
Quốc Phương BBC News Tiếng Việt
28/3/2020
Việt Nam đã nhận định "được và đúng đắn" về tính nguy cấp của đại dịch do virus corona gây ra, một chuyên gia về dịch tễ học và nhà phản biện chính sách y tế cộng đồng và xã hội nói với BBC hôm 27/3/2020.
"Tại Việt Nam, với thông tin mới nhất, tức là thông điệp mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa đưa ra, tôi cho rằng đã có một sự nhận định được và đúng về tính nguy cấp của dịch hiện nay, khi mà số ca ít, dưới 100 ca, cụ thể là chỉ có 46 ngày, chúng ta từ giai đoạn từ 75 ca lên 100-500 ca, tức là như giai đoạn vừa rồi," Tiến sỹ, bác sỹ Trần Tuấn nói với BBC News Tiếng Việt từ nơi ông đang thăm viếng là Austin, Texas, Hoa Kỳ.
"Và tiếp tới sau khi thiết lập ở mốc khoảng 500 ca, thì theo đánh giá của Phó Thủ tướng sẽ có khoảng 8-12 ngày để lên đến mức 1.000-5.000 ca.
Châu Tiểu Lan  - 3 cách xét nghiệm COVID-19 là gì và chính xác tới đâu?
28/03/2020
Như chúng ta đã biết, để chống dịch bệnh, chúng ta cần xét nghiệm càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, nhằm giúp mọi người theo dõi tình hình chống dịch đang diễn ra, những khó khăn trở ngại cũng như hiểu các chính sách của các quốc gia khác nhau, có lẽ chúng ta nên cùng điểm lại các cách chẩn đoán hiện tại, ưu và nhược điểm của mỗi phương pháp.

Trước khi đi vào chi tiết ba phương pháp được sử dụng hiện nay, ta cần lưu ý, một xét nghiệm chính xác tức là phải có độ đặc hiệu cao và độ nhạy cao. Tôi biết bạn không thích công thức toán học lắm nhưng có thể hiểu hai chỉ số này như sau.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 28 tháng 3 năm 2020


Trần Ngọc Cư dịch – Quan điểm của THEODORE ROOSEVELT về việc phê bình Tổng thống
... Tổng thống chỉ là người quan trọng nhất trong số đông đảo những người đầy tớ dân. Chúng ta phải hậu thuẫn hoặc phản đối ông ở mức độ thích đáng với hành vi tốt hay hành vi xấu của ông, sự đắc lực hoặc sự bất tài của ông trong việc phục vụ toàn thể Quốc gia một cách trung thành, đắc lực, chí công vô tư. Vì thế, một điều tuyệt đối cần thiết là người dân phải có tự do đầy đủ để nói lên sự thật về các hành động của Tổng thống, và điều này có nghĩa là cần phải hỏi tội ông khi ông làm sai cũng như ca ngợi ông khi ông làm đúng. Bất cứ một thái độ nào khác hơn ở người công dân Mỹ đều là hèn hạ và nô lệ.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
28/3/2020
Trọng Thành: Đại dịch covid-19 - Một cơ hội hiếm có để xét lại tiến trình toàn cầu hoá hiện nay 

RFI

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020


Đại dịch virus corona đang làm đảo lộn hành tinh. Điều chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai. Hàng chục quốc gia thực thi chính sách phong toả toàn bộ hoặc một phần với hy vọng hãm đà bùng phát của dịch. Phong toả là cần thiết, nhưng không thể kéo dài. Vác-xin cũng không thể sớm có. Để tránh dịch bùng trở lại sau thời kỳ phong toả, xã hội hiện nay cần nhiều thay đổi triệt để. 

Trong bài trả lời phỏng vấn Le Figaro hôm 22/03/2020, cựu ngoại trưởng Pháp Hubert Védrine đặc biệt chỉ ra rằng chính tiến trình toàn cầu hoá, với hai đặc điểm tiêu biểu là giới tài chính được rảnh tay mặc sức làm mưa làm gió, và sản xuất công nghiệp được bố trí tại những nơi giá nhân công rẻ mạt nhất, đã là một cội nguồn căn bản dẫn đến cuộc khủng hoảng virus corona hiện nay.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 28 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Ký Thiệt - Đệ tứ quyền hay đội quân thứ năm?
27/3/2020
“Trong sự sẵn sàng để đối phó với cơn dịch coronavirus, tôi đã chỉ không chuẩn bị một việc là truyền thông.”
Tổng thống Trump đã nói như trên trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc để cập nhật những biến chuyển của cơn bệnh dịch bí hiểm được gọi là coronavirus phát xuất từ tỉnh Vũ Hán, Trung Cộng, vào giữa tháng 11 năm 2019 và đã lây truyền trên khắp thế giới, giết chết hàng chục ngàn người, và hàng trăm ngàn người khác đang trên giường bệnh chưa biết sống chết ra sao, đời sống của mấy tỉ con người trên hành tinh này đã bị đảo lộn hoàn toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét