Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 16 tháng 12 năm 2018



Tưởng Năng Tiến – Đồ Mặt Thớt

Thanh Hà
16.12.18

Một chế độ gồm toàn khuôn mặt thớt. - Phan Huy


“Tôi đã từng rất ngạc nhiên khi được biết quyền tự do đi lại và cư trú, đặc biệt là quyền tự do xuất nhập cảnh dành cho chính công dân Việt là điều kiện tiên quyết mà Chính phủ Việt Nam phải chấp nhận để nhận được các khoản vay từ World Bank.” Tôi nghe thạc sĩ Trần Kiên nói vậy, và cũng “ngạc nhiên” không kém.

Hoá ra tại vì World Bank nên nhiều câu ca dao (mới) của VN đã chóng bị thời thế vượt qua, và sắp chìm vào quên lãng:

Trăm năm trong cõi người ta
Ở đâu cũng được đi ra đi vào
Xa xôi như xứ Bồ Ðào
Người ta cũng được đi vào đi ra
Ðen đủi như An - Go -La
Người ta cũng được đi ra đi vào
Chậm tiến như ở nước Lào
Người ta cũng được đi vào đi ra
Chỉ riêng có ở nước ta
Người ta không được đi ra đi vào


TRỤC XUẤT DÂN TỴ NẠN VIỆT: FAKE NEWS!!!

Vũ Linh


((Ghi chú: Kẻ này có nhận được email của vài độc giả “cám ơn Vũ Linh đã cho biết báo Time không vinh danh Mẹ Nấm”. Xin nói cho rõ, người mang tên “Vũ Linh” đó không phải là chủ Diễn Đàn này. Chỉ là trùng tên.)
Trong thời gian gần đây, việc trục xuất dân tỵ nạn Việt lại được khui ra trong một nỗ lực xuyên tạc để đánh TT Trump của TTDC và truyền thông tỵ nạn, cũng như của vài người muốn hù dọa, khai thác sự lo sợ của dân tỵ nạn vì mục đích kinh doanh, gây hoang mang lớn trong cộng đồng. Diễn Đàn này xin làm sáng tỏ vấn đề.
Luật lệ Mỹ rất rõ ràng:

Phương Thơ - Giải trí và chính trị ở VN

Tạp ghi Phương Thơ.


Phương Thơ tên thật Betsy Graseck – hiện là chuyên gia cao cấp của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley có trụ sở chính tại New York; một trong những thể chế tài chính lớn nhất của thể giới. Phương Thơ phụ trách giảng dạy CFA charterholder, Chartered Market Technician (CMT)… có khả năng nói viết thông thạo Pháp, Nhật và Việt Nam

..Lời nói thật thì hay mất lòng nhau, bởi lẽ VN là quốc gia thất bại, và trong nhiều thập kỷ qua không có bất cứ cái gì để người dân VN họ được tự hào, nên họ dồn lòng tự hào vào một thứ tự hào duy nhất cứu cánh đó là bóng đá,….đó là thực tế. Vì cái giải bóng đá ở VN đang diễn ra, nó không phải là giải FIFA World Cup mà nó chỉ là giải đấu bóng hạng cò con là giải AFF SUZUKI CUP 2018, là giải đấu bóng đá hạng vô danh tiểu tốt không có bất cứ giá trị nào cả để mà các tập đoàn tài chính ngân hàng quốc tế, hay các tập đoàn công nghiệp lớn quốc tế tài trợ.  

Nó do hãng xe Suzuki nhà tài trợ danh hiệu của Giải vô địch Liên đoàn bóng đá Asean (AFF). Và nó cũng chỉ là giải đấu cấp khu vực. Nhưng cả một đất nước bị cuốn trôi vào bóng đá rất cuồng nhiệt. Kể cả người ta lệch cấm xe cô đi vào một số con đường như thể quốc gia này đang bị thiết quân luật.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 16 tháng 12 năm 2018


Tin vắn Hoa Kỳ

Tóm lược Vũ Linh


(Ghi chú: Kẻ này có nhận được email của vài độc giả “cám ơn Vũ Linh đã cho biết báo Time không vinh danh Mẹ Nấm”. Xin nói cho rõ, người mang tên “Vũ Linh” đó không phải là chủ Diễn Đàn này. Chỉ là trùng tên.)

Dẫn độ phó chủ tịch Huawei tới Mỹ có thể mất nhiều năm

By Lê Hằng
15/12/2018 


Mặc dù Mỹ và Canada có hiệp ước dẫn độ từ lâu nhưng có thể mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, để có thể dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu – Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei sang Mỹ, tờ Bloomberg đưa tin.
Theo các chuyên gia và luật sư dẫn độ, việc yêu cầu một quốc gia khác bắt giữ một công dân của nước thứ ba về các vi phạm lệnh trừng phạt là rất hiếm, và điều này có thể làm các thủ tục tố tụng phức tạp thêm.
Bà Mạnh Vãn Chu – con gái nhà sáng lập Tập đoàn Huawei của Trung Quốc, bị bắt tại Vancouver, Canada hôm 1/12 và đang phải đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.

“Liệu Trung Quốc đã ra sao”

FB Thọ Nguyễn
16-12-2018


“What China Might Have Been”,hay “Liệu Trung Quốc đã ra sao” là tên bài báo đăng trên Asia Sentinel hôm 12.3.2007 [1] mà tiều phu bỗng nhớ đến, khi đọc tin nhiều nước đề phòng Huawei. Phương Tây đã không còn mơ hồ về Trung Quốc. Mọi hy vọng, “Cải cách kinh tế sẽ đem lại cho kẻ khổng lồ một khuôn mặt dễ chịu”, đã tan thành mây khói. 

Trung Quốc không còn là con hổ giấy, mà là một sự đe dọa toàn diện cho nhân loại. Tại sao người ta lại sợ một dân tộc đang trỗi dậy? Câu trả lời nằm trong bản chất phát xít của chế độ XHCN mang mầu sắc Trung Hoa mà tôi đã viết trong loạt bài “Trung quốc xã”.[2]

Dĩ nhiên là 1,4 tỷ người Trung Quốc hoàn toàn có quyền được hưởng sự thịnh vượng và Trung Quốc có quyền được là một cường quốc. Nhưng với một Trung Quốc dân chủ và nhân văn thì không ai phải lo sợ.

Nội bộ Huawei rối loạn sau vụ Giám đốc Tài chính bị bắt giữ

Thanh Hà
16.12.18


Sự kiện Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu bị bắt tại Canada đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của công ty này. Mới đây, một nhà cung cấp thượng nguồn của Huawei cho biết, tình hình nội bộ của Huawei hiện giờ có thể nói là đang rối loạn. Bên cạnh đó, dường như toàn thế giới cũng bắt đầu ngăn chặn Huawei, khiến Huawei đối mặt với khó khăn tứ bề.

Ông Rodrigo Duterte lại xoay trục trở lại Mỹ?
Return of Philippine bells symbolizes Duterte's pivot back to US

CLIFF VENZON, Nikkei staff writer December 14, 2018 
Hồng Thủy
15/12/18
Song ngữ Việt Anh


(GDVN) - Ông Rodrigo Duterte đã thay đổi quyết định, cho phép thực hiện thỏa thuận mở đường cho Washington xây dựng các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Philippines. 

Nikkei Asian Review ngày 14/12 đưa tin, quả chuông chiến lợi phẩm mà quân đội Hoa Kỳ lấy đi từ một nhà thờ ở Philippines hơn một thế kỷ trước, sẽ vang lên tại chốn cũ vào ngày thứ Bảy 15/12.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét