Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 9 tháng 12 năm 2018


Những “án lệ” Estoppel – Đối chiếu qua trường hợp công hàm 1958

FB Trương Nhân Tuấn
9-12-2018


1/ Án lệ Préah Vihear.
Vụ Tòa Công lý Quốc tế (CIJ – Cour International de Justice) xử tranh chấp Thái Lan và Cambodge (Campuchia) về ngôi đền Préah Vihear ngày 15 tháng sáu năm 1962. Tòa xử Cambodge thắng cuộc. Ngôi đền tranh chấp thuộc lãnh thổ của Cambodge.

Chủ tịch Hội phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố bỏ chồng.


Theo thông tin sơ bộ,  bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh đã thẳng tay ly hôn với chồng là Tất Thành Cang, chấm dứt đạo vợ chồng mà ông bà  người Việt ta nhắc nhở con cháu phải hằng gìn giữ.

Tạp ghi Mặc Lâm


Đọc một chuyện tiếu lâm “hiện đại” của Việt Nam, cười hoài một mình, rồi buồn, lạ không?
“Một cô gái và một bà cụ cùng vào thang máy, cô gái lên tầng 4 bà cụ tầng 3. Cô gái xách chiếc ví Gucci, mùi nước hoa thơm phức nhìn bà cụ nửa con mắt hỏi trổng không: Channel 5 năm trăm ngàn một chai bé tí, thơm không?
Bà cụ không nói gì, tới tầng ba cô gái bị một mùi lạ át cả Channel 5, trước khi bước ra khỏi thang máy bà cụ hỏi: Hột mít chợ Đồng Xuân, 10 ngàn một ký, thơm không?”

Chế độ độc tài trong thời đại kỹ thuật số tìm cách bịt miệng những người bất đồng chính kiến

Digital dictatorship in Vietnam seeks to silence dissidents

Activists fear new cyber law will allow authorities to crack down harshly on those promoting freedom of expression.
by Adam Bemma
15 Nov 2018
09/12/2018
Adam Bemma
Nguyễn Quốc Khải chuyển ngữ
Song ngữ Việt Anh


Những nhà hoạt động sợ rằng luật an ninh mạng sẽ cho phép nhà cầm quyền đàn áp thô bạo những người cổ động tự do biểu đạt tư tưởng.
Thành Phố HCM, Việt Nam - Phạm Đoan Trang gẩy đàn tây ban cầm một cách nhẹ nhàng. Cô đang trình diễn một bài dân ca Việt Nam “Nước Cuốn Mây Trôi.” Đây là một bài hát được nhà nước Việt Nam cho phép. Chính quyền theo dõi chặt chẽ bất cứ một cuộc trình diễn công cộng nào.
Cô Trang, 39 tuổi, hiện đang bị đau khi đánh đàn. Không phải vì lời bài hát hay âm điệu cảm động, mà bởi vì cô đánh đàn một cách khó khăn. Vào tháng 8 vừa qua, Trang bị bắt giữ cùng với 50 người khác tại một buổi hòa nhạc tại một phòng trà ở thành phố HCM.
“Họ bất ngờ đột kích buổi hòa nhạc. Họ nói ca sĩ hát những bài hát bị cấm,” Trang nói.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 9 tháng 12 năm 2018


Khi bà Meng Wanzhou- CFO Huawei là nạn nhân chính trị của cả TQ lẫn Mỹ -Canada

Phương Thơ
Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018


Phương Thơ - Betsy Graseck, CFA
Betsy Graseck is a Managing Director at Morgan Stanley. Betsy is Global Banks and Diversified Financials Research Head and covers US Large-Cap Banks. Prior to picking up US Large Cap Banks in 2002, Betsy was in management as Associate Director of Equity Research responsible for TMT; in Tokyo as Morgan Stanley’s Japanese Bank, Brokerage and Consumer Finance Analyst; in Fixed Income at Morgan Stanley; in Consulting at KPMG’s financial services strategy team, and in NYC at Gunma Bank.
Phương Thơ (Betsy Graseck)
Phương Thơ tác giả nhiều bài phân tích sắc sảo về kinh tế. Có các tranh cãi về nhân vật này. Đây được cho là một người Mỹ tên thật Betsy Graseck - hiện là chuyên gia cao cấp của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley có trụ sở chính tại New York; một trong những thể chế tài chính lớn nhất của thể giới. Phương Thơ phụ trách giảng dạy CFA charterholder, Chartered Market Technician (CMT)… có khả năng nói và viết thông thạo tiếng Pháp, Nhật và Việt Nam.

Về hồ sơ Huawei nhiều bạn đọc hay thắc mắc. Có lẽ hồ sơ này tới cuối năm mới trả lời vì tôi đang khá bận rộn, nhưng vẫn dành thời gian trả lời bạn đọc là hãy nhớ rằng đất nước Canada có đóng khố ở truồng thì họ vẫn sướng hơn TQ hay VN gấp bội là dân số Canada rất thấp mà đang quản lý tài nguyên khoáng sản lớn gấp 4 lần nước Nga mà chưa khai thác hết.

Chi tiết quy trình phát lệnh dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu: Có yếu tố chính trị đằng sau vụ bắt giữ chớp nhoáng?

Tất Đạt
09/12/2018 


Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu không chỉ gây ra chấn động với thị trường tài chính mà còn đặt nhiều dấu hỏi lớn đối với thỏa thuận "đình chiến" tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc.

Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu - và cũng là con gái của nhà sáng lập công ty viễn thông này - đã bị bắt giữ vào ngày 1/12 khi đang đợi chuyển máy bay tại Vancouver. Một nguồn tin thân cận cho biết bà Mạnh có thể sẽ bị dẫn độ về Mỹ vì vi phạm lệnh cấm vận của quốc gia này.
Chính quyền Trung Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ Mỹ và Canada - cho rằng hai quốc gia không có lời giải thích thỏa đáng với vụ bắt giữ và yêu cầu thả bà Mạnh ngay lập tức.

Trung Quốc có lợi hay hại từ vụ bắt lãnh đạo Huawei?

Lan Phương
08/12/2018


TheLEADERViệc bắt giữ Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Châu không chỉ là cú sốc mà còn gây ra cuộc tranh luận tại Trung Quốc liên quan đến khả năng tiếp tục đàm phán thương mại hoặc kết hợp 2 vấn đề để trả đũa.
Bà Châu không chỉ là một trong những lãnh đạo cấp cao nhất của Huawei mà còn là con gái của người sáng lập ra tập đoàn này
Cuộc bàn luận gần đây từ các cơ quan chính phủ Trung Quốc đang cho thấy sự phân chia giữa một bên là nhóm người ưu tiên kinh tế và một bên là nhóm người muốn đối phó với an ninh quốc gia, Bloomberg đưa tin. 

Pháp: Phe « Áo Vàng » chờ Macron lên tiếng

Minh Anh
09-12-2018 


Hồi IV của phong trào phản kháng « Áo Vàng » đã diễn ra ngày hôm qua 08/12/2018 nhưng không đông đảo bằng đợt biểu tình cách nay đúng một tuần. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ thông báo những biện pháp mới nào để đối phó với cuộc khủng hoảng xã hội này? Mọi cặp mắt giờ đều hướng về điện Elysée.
Khoảng 125.000 người đã xuống đường biểu tình trên khắp nước Pháp để phản đối đời sống đắt đỏ, theo như số liệu của bộ Nội Vụ công bố ngày hôm qua. Nhiều vụ bạo động mới đã xảy ra nhưng với cường độ thấp hơn so với cuộc biểu tình thứ Bảy tuần trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét