Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Thứ hai 17 tháng 12 năm 2018


Tưởng Năng Tiến - Cuối Năm Về Galang


Nghĩa Trang Galang là chứng tích của một giai đoạn lịch sử không thể xoá bỏ về một hành trình đi tìm tự do bằng mọi giá của cả triệu người Việt
.
Trùng Dương

Tôi đến Thái Lan tả tơi, ủ dột, eo xèo và bèo nhèo như một cái mền sakymen thấm nước. Vì không có thân nhân ở Hoa Kỳ, từ đây, tôi được đưa sang một trại tị nạn chuyển tiếp để chờ một hội thiện nguyện bảo trợ cho vào Mỹ.
Thế là tôi bắt đầu cuộc đời ly hương của mình bằng những ngày mưa đầu mùa ở Galang, một hòn đảo nhỏ bé, thuộc Nam Dương.

Những chiều mưa đầu mùa bao giờ cũng buồn. Những chiều mưa đầu mùa nơi đất lạ thì buồn muốn chết! Tôi cứ ngồi bó gối, nhìn những giọt nước trong veo (nương nương) chạy theo mái láng mà nhớ nhà muốn khóc.

Có hôm tạnh ráo, đi lang thang quanh đảo mãi cho đến lúc gần xẫm tối, tôi lạc vào một khu đất trống. Thoáng nghe tiếng muỗi vo ve, tôi nhìn xuống chân và hốt hoảng nhận ra là mình đang dẵm chân trên những nấm mồ của những người đã qua đời tại trại.

Nếu nhân văn bị trói buộc sẽ kìm hãm con đường tiến lên văn minh của Dân tộc 

Thanh Hà
17.12.18


Phan Văn Thắng: Ông có thể cho biết nhận xét của mình về  người giàu ở Việt Nam hiện nay?

TS Nguyễn Ngọc Chu:Theo tôi, có thể khắc họa ngắn gọn tầng lớp giàu có ở Việt Nam theo mấy đặc điểm sau đây.

Giàu lên từ thương mại và dịch vụ

Hầu hết những người giàu ở Việt Nam hiện nay đều thuộc về lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Chưa nhìn thấy người giàu có kếch sù do nhờ sản xuất công nghiệp.

Những người giàu có nhất ở Việt Nam hiện nay đều nhờ vào buôn bán đất đai, kinh doanh bất động sản, dịch vụ bất động sản. Họ giàu lên nhờ sở hữu toàn dân.

Chưa có ai giàu có kếch sù nhờ sáng chế khoa học công nghệ và đây là điều rất buồn. Nếu không có sáng chế tiên phong thì không thể trở thành cường quốc.

Giàu lên từ tham nhũng

Tầng lớp này rất đông. Là những người có chức có quyền. Bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước. Đáng kể là từ cấp huyện, cấp phường trở lên. Chức quyền đưa lại cho họ đặc quyền tham nhũng. Chức quyền càng cao thì càng giàu có.Đây là tầng lớp người giàu mà họ càng giàu có thì đất nước càng kiệt quệ.

Giàu lên nhờ đút lót và lợi dụng cơ chế

Đây là tầng lớp nhờ đút lót mà trở nên giàu có. Họ lợi dụng cơ chế, đút lót cho các kẻ tham nhũng để có được các dự án, các hợp đồng… và thậm chí cả đút lót để có chức có quyền. Sự giàu có của họ không mang lại sự cường thịnh cho đất nước mà ngược lại.

Tóm lại, những người giàu ở Việt Nam hiện nay đều bám vào nhà nước và do cơ chế nhà nước đẻ ra. Họ là sản phẩm của cơ chế nhà nước.

Phải đến một ngày xuất hiện tầng lớp người giàu nhờ vào phát minh sáng chế tiên phong thì đất nước mới thoát khỏi tụt hậu. Nhưng muốn có lớp người giàu có này thì bắt buộc phải thay đổi cơ chế….

 “Đi bão” bóng đá, mặt trái “Việt Nam vô địch!”

Thùy Trâm
17.12.18


Buổi sáng Sài Gòn sau ‘siêu bão’ bóng đá mừng đội tuyển bóng đá Việt Nam đoạt chức vô địch Đông Nam Á lần thứ 2, đường phố vắng lặng và đầy rác. Ở sân tập thể dục Phú Thọ, quận 11, người đàn ông trung niên nói. “Tôi thông cảm với tụi nhỏ đi bão nhưng vẫn thấy sợ. Ăn mừng đá banh mà như lên cơn thần kinh, bất bình thường quá.”

Điểm tin báo ngày Thứ hai 17 tháng 12 năm 2018


FED có thể không nâng lãi suất đồng USD vào 19/12/2018

(Cuối năm..cùng Phương Thơ điểm qua một vài thị trường chứng khoán.)
Phương Thơ

Phương Thơ tên thật Betsy Graseck – hiện là chuyên gia cao cấp của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley có trụ sở chính tại New York; một trong những thể chế tài chính lớn nhất của thể giới. Phương Thơ phụ trách giảng dạy CFA charterholder, Chartered Market Technician (CMT)… có khả năng nói viết thông thạo Pháp, Nhật và Việt Nam
Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018


Trong động thái mới đây sát ngày Fed có cuộc họp tăng lãi suất là Fed cũng tái khẳng định kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất theo lịch trình vạch ra, và nó cho thấy việc tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 12 là "có khả năng". Nghĩa là FED sẽ tăng lãi suất Federal Funds Rate từ mức 2,25 lên mức 2,50 vào ngày 19/12/2018.

Có lẽ cái thị trường chứng khoán VN sẽ hết được nuông chiều đà tăng, dù Fed không tăng lãi suất đi nữa, bởi lẽ tính từ giai đoạn năm 2012-2018 thì cái TTCK tăng đều là chưa có năm nào giảm giá. Trong khi các TTCK Thailand thì có 2 năm điều chỉnh sụt giá mạnh tới -21%. Đó là những năm 2013 và năm 2015; Philippines năm 2015-2016 sụt mất -5,50%; Indonesia trong 2 năm là năm 2013-2015 sụt giá mất -14%,….

Mỹ công bố tài liệu mật, tuyên bố "chắc như đinh đóng cột" CFO Huawei có tội

Tất Đạt
17/12/2018 


Tài liệu được đưa lên Tòa án Tối cao British Columbia trong những phiên xét xử CFO Huawei Mạnh Vãn Chu vào những ngày vừa qua đã được công bố.

Bài thuyết trình "mờ ám"

Vào tháng 8/2013, Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei 'Sabrina' Mạnh Vãn Chu gặp một quan chức ngân hàng HSBC và thực hiện một điều mà bất kì lãnh đạo công ty nào cũng thuần thục: thuyết trình bằng PowerPoint.
Nhưng theo phía Mỹ, bài thuyết trình này có rất nhiều vấn đề: nội dung của nó nói về việc gian lận, giúp Huawei tìm cách né tránh cấm vận của Mỹ và EU đối với Iran và tổng giá trị vụ việc lên tới hàng trăm triệu USD. Theo SCMP, chứng cứ đặc biệt này là mấu chốt chính trong vụ kiện của Mỹ đối với bà Mạnh sau vụ bắt giữ CFO Huawei vào ngày 1/12 vừa qua tại Canada.

Ai sợ ảnh hưởng của Trung Quốc?
Who’s Afraid of China’s Influence?
Dec 12, 2018
Minxin Pei (Bùi Mẫn Hân)

Phạm Nguyên Trường dịch
December 17, 2018
Song ngữ Việt Anh


Trên thực tế, điều đáng chú ý nhất không phải là thành công của những nỗ lực của Trung Quốc trong việc quảng bá ảnh hưởng ra nước ngoài, mà là những cố gắng này được thể hiện một cách dễ dàng. Miêu tả những cố gắng đó như mối đe dọa thực sự đối với các chế độ dân chủ thế giới, không chỉ là phản bội lại tình trạng bất an của chính phương Tây, mà còn mang lại cho Trung Quốc nhiều uy tín hơn mức họ đáng được hưởng.

Từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, phương Tây đã đầu tư một lượng lớn nguồn lực nhằm thúc đẩy quá trình tự do hóa chính trị ở Trung Quốc, trong đó có các chương trình nhằm thúc đẩy chế độ pháp quyền, xã hội dân sự, minh bạch và trách nhiệm của chính phủ. Kết quả thật đáng thất vọng. Chẳng những không trở nên dân chủ hơn, gần đây Trung Quốc đã đi thụt lùi để trở về với chế độ độc đoán cứng rắn. Và hiện nay, họ đang đầu tư nguồn lực nhằm đưa một số thiết chế chính trị của mình vào các chế độ dân chủ trên thế giới.

BỆNH DỊ ỨNG TRUMP

Vũ Linh
Saturday, December 15, 2018


Nước Mỹ có bệnh dịch mới hoành hành từ hai năm qua. Đó là bệnh Mỹ gọi là TDS, viết tắt của Trump Derangement Syndrome. Tạm dịch không sát nghiã nhưng khá sát ý: đó là bệnh Dị Ứng Trump, viết tắt là DƯT. Thật ra, derangement mang ý nghiã nặng hơn dị ứng, kiểu như tâm thần bất bình thường.
Bệnh DƯT là gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét