Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 21 tháng 12 năm 2018


Vài suy nghĩ khi đọc sách “Tại sao các quốc gia thất bại”

Nguyễn Đình Cống
21-12-2018


Sách kết luận rằng: Các Quốc gia thất bại do THỂ CHẾ.

Thể chế do con người tạo ra, mà trong phần lớn trường hợp (nếu không phải là tất cả) chỉ do một người đề xuất đầu tiên, rồi những người khác phụ họa theo. Không những thể chế mà mọi phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, đường lối, chính sách, luật pháp v.v… đều như thế cả.

Nhưng cũng sẽ có người chống lại đề xuất đó, vì nó mang lại lợi ích cho số này, đồng thời sẽ làm hại hoặc gây ảnh hưởng xấu đến số khác. Bên nào sẽ thắng? Vấn đề là tương quan giữa hai lực lượng, bên có sức mạnh tổng hợp lớn hơn sẽ thắng. Bên nào ở đây có thể là cá nhân, tổ chức hoặc Quốc gia. Sức mạnh tổng hợp là sự kết hợp từ nhiều nguồn: Quyền lực, Uy tín, Tập hợp, Vũ khí, Vật chất, Trí tuệ, Thủ đoạn, Chính nghĩa, Lòng tin, Thời cơ v.v…

Truyền Thông Chính Trị Và Hành Vi ứng Xử Của Các Lãnh Đạo Nhà Nước Việt Nam 

Nguyễn Thanh Anh


Truyền thông chính trị được xem là một nhánh mới trong nghiên cứu truyền thông, xuất hiện vào nửa sau của thế kỷ 20 và được thay thế cho thuật ngữ mang tính tiêu cực “tuyên truyền” (propaganda). Theo những nhà hành vi học, truyền thông chính trị được dựa trên những hành vi của các tổ chức nhà nước với mục đích quảng bá cho các tổ chức của họ và tập trung chính vào 4 lĩnh vực: tuyên truyền, phân tích bầu cử (electoral analyses), truyền thông đại chúng (mass communication) và quan hệ giữa truyền thông và dư luận.

Không khó để nhận thấy những nhà nước độc tài đã ý thức xây dựng hình ảnh và kiểm duyệt truyền thông từ rất sớm. Các nhà lãnh đạo độc tài luôn được xây dựng hình tượng như một vị giáo chủ đầy quyền năng và tốt đẹp. Rất khó để có thể tìm thấy một hình ảnh xấu xí (theo nghĩa đen) nào của họ xuất hiện trên truyền thông. Ngoài Hồ Chí Minh được xây dựng hình ảnh một cách rất hoàn hảo, các lãnh đạo khác của thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa cũng được xây dựng hình ảnh rất hào nhoáng và vĩ đại, đem lại nguồn cảm hứng cho hứng nhiều người trong và cả ngoài nước (Võ Nguyên Giáp, Tôn Đức Thắng, v.v…)

Khi Trung Quốc hào hứng với thị trường điện Việt Nam 

TS. Phạm Sỹ Thành
Thứ Hai,  20/8/2018, 18:41

(TBKTSG) - Chủ tịch của Trung Quốc - ông Tập Cận Bình - tuyên bố coi việc chống ô nhiễm môi trường là một trong ba “cuộc chiến” quan trọng của chính phủ nước này. Điều đó có ý nghĩa và tác động gì đến Việt Nam?
Trung Quốc đang xây dựng 140 nhà máy nhiệt điện ở nước ngoài

Với tuyên bố trên, kế hoạch năm năm lần thứ 13 của Trung Quốc đã đặt ra nhiều mục tiêu nhằm cắt giảm lượng phát thải cacbon và sử dụng nhiều năng lượng sạch hơn nữa. Trong bối cảnh đó, các tỉnh có nhiều ngành sử dụng than như luyện thép và nhiệt điện đều được yêu cầu cắt giảm công suất, thay đổi công nghệ hoặc ngừng xây mới. Dự báo năm 2040 nhu cầu sử dụng than đá là nguồn năng lượng sơ cấp tại Trung Quốc sẽ giảm khoảng 20% (xuống mức 45%).

Nhiệt điện Quảng Ninh và Cẩm Phả thua lỗ trăm tỷ vì ‘mùa mưa’

Chân Hồ
Thứ tư, 19/12/2018 


Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh thua lỗ hơn 311 tỷ đồng, trong khi số lỗ của Nhiệt điện Cẩm Phả là hơn 303 tỷ đồng sau 9 tháng năm 2018.

Lỗ sau thuế hơn 311 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính quý 3/2018 của CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (mã chứng khoán QTP), doanh thu của công ty này đạt hơn 1.500 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong khi đó, chi phí giá vốn của QTP trong quý tăng gần 19% lên 1.513 tỷ đồng, dẫn đến lỗ gộp từ hoạt động kinh doanh hơn 10 tỷ đồng – so với cùng kỳ lãi hơn 490 tỷ đồng.

Cùng với đó, chi phí tài chính tăng gần gấp đôi và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 27% trong quý 3 đã bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp, khiến lợi nhuận sau thuế của Nhiệt điện Quảng Ninh âm hơn 311 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi trên 283 tỷ đồng.

Một năm tồi tệ với các hãng hàng không "Big Three" của Trung Quốc.

Phương Thơ
Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018


Ở TQ thống kê kinh tế của họ rất ảo giác là cái tăng trưởng GDP kinh tế rồng cọp của TQ mấy thập kỷ qua bình quân trên 9-10% và để có được nền kinh tế lớn hạng 2 thế giới với GDP hiện tại là 12.237,70 tỷ USD chứ thực tế nếu tính GDP sát thì kinh tế TQ chỉ được khoảng 8-9 ngàn tỷ USD thôi.

Đối với TQ thì phép đo tính cho sự suy giảm hay giảm tốc tăng trưởng của họ là cách tính tương đối chính xác là ta ước đoán vào các chỉ số thống kê để phân tích sản lượng tiêu thụ điện năng ở TQ tăng hay giảm, cũng như sự di chuyển hỏa xa là vận chuyển đường sắt của người dân TQ tăng hay giảm, và nhất là ta không quên tính vào sự vận chuyển hàng không của dân Tàu là rất đông đảo. Nếu thấy sút giảm thì ta suy đoán ra nền kinh tế TQ đang yếu đi. Những lĩnh vực tiêu thụ điện năng, vận chuyển hàng hóa của TQ thì nó sút giảm dần từ cuối năm 2014 khi thị trường bất động sản của TQ xì bóng nhẹ và gây ra vụ vỡ nợ 200 tỷ USD ở lĩnh vực bất động sản và xây cất nhà cửa này ở bên Tàu. Vì lĩnh vực này nó chiếm tới 1/4 sản lượng GDP kinh tế của TQ.

Thấy gì từ cuộc chiến của Mỹ đối với Huawei?
The War on Huawei

Jeffrey D. Sachs
Nguyễn Tuấn Anh chuyển ngữ
Lê Hồng Hiệp hiệu đính
21/12/2018
Song ngữ Việt Anh
Theo Nghiên Cứu Quốc Tế


Việc bắt giữ CFO của Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) là một động thái nguy hiểm của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc xung đột ngày càng căng thẳng với Trung Quốc. Như Mark Twain từng có phát ngôn nổi tiếng, lịch sử thường gieo vần, thời đại của chúng ta ngày càng trở nên giống giai đoạn trước năm 1914. Giống như các cường quốc châu Âu hồi đó, Hoa Kỳ, được lãnh đạo bởi một chính quyền muốn khẳng định sự áp đảo của Mỹ đối với Trung Quốc, đang đẩy thế giới về phía thảm họa.

Bối cảnh của vụ bắt giữ rất quan trọng. Hoa Kỳ yêu cầu Canada bắt giữ bà Mạnh tại sân bay Vancouver trên đường đến Mexico từ Hồng Kông, và sau đó dẫn độ bà sang Mỹ. Một động thái như vậy gần như là một lời tuyên chiến của Hoa Kỳ đối với cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc. Gần như chưa từng có tiền lệ, điều này khiến các doanh nhân Mỹ đi ra nước ngoài gặp rủi ro cao hơn nhiều trước các hành xử tương tự của các nước khác.

TRUMP CHỌN AI THAY JAMES MATTIS 

Thesaigonpost
12/21/2018 


Vậy là "chiến binh thầy tu", một người đàn ông có trí tuệ và liêm chính, người đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan trong nhiều thập kỷ và mang lại nhiều lời khuyên quân sự hữu ích cho ông Trump đã gửi đơn từ chức đến tổng thống Trump với lộ trình chính thức rời Ngũ Giác Đài vào tháng 02/2019.

Trong bối cảnh hiện tại, khi chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt như tuyên bố của Trump thì quyết định về hưu của ông James Mattis cũng là hợp lẽ bởi sở trường của ông là "am hiểu Trung Đông" đã hoàn thành sứ mệnh vẻ vang. Giờ đây điều Trump cần tập trung đó là vấn đề Ấn Độ - Thái Bình Dương bởi nơi đây mới là điểm nóng thật sự, là mối an nguy đến tồn vong nước Mỹ khi Trung cộng - Bắc Hàn luôn hăm he chĩa hỏa tiễn tầm xa mang đầu đạn hạt nhân nhắm vào nước Mỹ và tướng tá Trung cộng luôn mạnh họng dọa đánh chìm tàu chiến Mỹ, bắn hạ máy bay Mỹ khi vào Biển Đông và eo biển Đài Loan mà Mỹ luôn làm theo đúng luật pháp của Quốc tế. 

Tướng Mỹ nhắn nhủ trước khi từ chức: Phải cương quyết với Trung Quốc

21/12/2018 


Khi viết thư xin từ chức gửi Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần cứng rắn khi đối đấu với các nước như Nga và Trung Quốc.

Trong lá thư đề ngày 20/12/2018, ông Mattis nói rằng Tổng thống Trump có quyền được phụ tá bởi “một Bộ trưởng Quốc phòng có quan điểm phù hợp hơn với ông” về một số vấn đề, và “tôi tin rằng việc tôi từ chức là đúng đắn”.
Tướng Mattis đã đề cập đến tầm quan trọng của các mối liên minh Hoa Kỳ, đặc biệt là NATO. Theo CNBC, ông Mattis nói rằng Hoa Kỳ phải “cương quyết và không mơ hồ” trong cách tiếp cận với các quốc gia độc tài như Trung Quốc và Nga.

VÌ ĐÂU TRUNG CỘNG & OBAMA "GHÉT TRUMP" NHƯNG DÂN ĐẠI LỤC LẠI "CẦN TRUMP" ? 

Thesaigonpost
12/21/2018
Tran Hung


Để phần nào hiểu thêm tại sao đảng cộng sản Trung cộng, cựu tổng thống Obama và fan cuồng anh ta rất "ghét Trump" nhưng dân Đại lục lại quý Trump, xin đăng lại bài viết dưới đây của Trump trích từ cuốn sách “Donald Trump – Đã đến lúc phải cứng rắn” được Alpha Books và NXB Thế giới phát hành toàn quốc vào ngày 18/7/2016 khi Trump đang chạy đua nước rút vào ghế tổng thống Mỹ trước đối thủ nặng ký Hillary Clinton. 

“Trung tâm trọng trường của thế giới đang ngày càng dịch chuyển sang châu Á” – Barack Obama.

Nói  thẳng: Trung cộng không phải bạn ta. Họ xem ta như kẻ thù. Tốt hơn là Washington nên tỉnh ra thật nhanh, vì Trung cộng đang "cướp" công ăn việc làm của ta, phá hủy ngành công nghiệp chế tạo của ta, "ăn trộm" công nghệ và năng lực quân sự của ta với tốc độ âm thanh. Nếu nước Mỹ không sớm khôn lên, tổn thất sẽ là không thể vãn hồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét