Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 23 tháng 12 năm 2018


Ý Nghĩa sự ra đời của Việt Nam Quốc Dân Đảng

Published: 22/12/2018 | By: VQ4




Cách đây 91 năm ngày 25-12-1927, một đội ngũ cách mạng dân tộc là Việt Nam Quốc Dân Đảng ra đời với ba mục tiêu đấu tranh:

1) DÂN TỘC ĐỘC LẬP – đánh đuổi thực dân xâm lược Pháp dành độc lập cho dân tộc

2) DÂN QUYỀN TỰ DO – Sau khi dành độc lập sẽ xây dựng một thể chế tự do dân chủ và tôn trọng nhân quyền

3) DÂN SINH HẠNH PHÚC – Chủ trương kinh tế thị trường tự do, mọi người dân có cơ hội để mưu cầu hạnh phúc cho cá nhân và gia đình trong thể chế dân chủ pháp trị, nhà nước giữ vai trò giúp đỡ tư nhân thăng tiến về kinh doanh.Đây là một tổ chức chính trị cách mạng đầu tiên trong lịch sử dân tộc. Những thanh niên trẻ tân học đoạn tuyệt với chế độ phong kiến lạc hậu, thành lập một đảng chính trị với tư tưởng dân chủ tây phương (Jean-Jackques Rousseau, Montesquieu, cuộc cách mạng Pháp 1789, cách mạng Tân Hợi 1911….), tự lực đứng lên nhận lãnh sứ mạng lịch sử với ba mục tiêu đã đề ra. Cuộc cách mạng bùng nỗ với Tổng Khởi Nghĩa 10/02/1930, 13 vị lãnh đạo VNQDĐ trong đó có đảng trưởng Nguyễn Thái Học đã đền nợ nước tại Yên Báy ngày 17/06/1930. VNQDĐ đã, đang, và sẽ chiến đấu không ngừng để đạt được ba mục tiêu cao cả trên…….
Nhân ngày Đảng Sinh thứ 91 của VNQDĐ (25/12/1927-25/12/2018) mời qúy độc giả đọc lại những giòng lịch sử đấu tranh cận đại còn vang vọng mãi đến ngàn sau…

TS Phan Văn Song: Tình Cá Nước: Tình Đất Nước – Nghĩa Đồng Bào

Posted By: Phan Văn Song,
December 15, 2018


«Tay dơ lấy nước mà rửa, nước dơ lấy chi mà rửa »
(Vua Duy Tân)
1. Tình Cá Nước – Tình Đất Nước 
a- Nước:
Tiếng Việt Nam bình dân thật kỳ diệu !
Dân chúng Việt Nam ta dùng chung một từ rất thường ngày, rất thật sự gốc Đại Việt, thực sự gốc Nôm (Nam) Đó là từ Nước. Nước nghĩa đầu tiên là chất liệu cần thiết để có đời sống, là chất uống. Vậy thì Nước là chất uống, là nước uống ! Nước cũng được dùng để tắm rửa vệ sanh, nấu ăn bếp núc. Nước là sức sống, nước là đời sống !
Dân tộc Đại Việt ta cũng dùng từ Nước để chỉ quê hương nơi ăn chốn ở, nơi một dân tộc cư ngụ có tổ chức, có biên giới, có hành chánh. Khi đăng đàn, dựng bản dưới một hình thức chánh trị, thì dùng một cặp từ nhập cảng từ tiếng Tàu biến thể âm Việt, gọi là tiếng Hán Việt để diễn dịch, đó là từ ngữ quốc gia. Còn ở nhà, giữa người mình với nhau, dùng từ ngữ đất nước là đủ rồi ! Có đất, có nước : có đất là có nơi cất nhà, chốn ở, có nơi trồng trọt, canh tác, nơi ăn, có nước, là uống, là tưới cây, nuôi thú, là tắm là rữa. Đó là những điều kiện vệ sanh, sức khỏe, sanh sống. Đó là những cần thiết sanh lý- les nécessaires biologiques, để sanh tồn !

Quyền lực bất chính (phần 1) 

Thùy Trâm
22.12.18


Trong bài phát biểu tại hội nghị APEC, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh nhu cầu hợp tác toàn cầu và thương mại quốc tế, xác định rằng không có vấn đề gì là không thể giải quyết bằng cách tham khảo nhau. Ông Tập nhận xét: “Lịch sử cho thấy sự đối đầu, qua hình thức chiến tranh lạnh, nóng hay chiến tranh thương mại, sẽ không tạo ra người thắng cuộc”.

Quyền lực bất chính (phần 2) 

Thùy Trâm
23.12.18


Kinh tế Trung Quốc không ngừng phát triển trong bốn thập niên qua, giúp trở thành nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, thu hoạch số lượng người trở thành tỷ phú nhiều nhất thế giới trong một thời gian ngắn kỷ lục. 104 tỷ phú này đang nắm giữ các vai trò lãnh đạo hàng đầu tại Trung Quốc, trong đó 45 tỷ phú đang là thành viên quốc hội.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 23 tháng 12 năm 2018


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét