Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 30 tháng 12 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Đất Nước Nhìn Từ Phi Trường Changi

31/12/2018


Có lần tôi đi du lịch cùng vợ, vợ tôi bị tách ra để họ phỏng vấn. Vì phụ nữ Việt Nam trẻ đẹp là họ nghĩ... sang Sin bán dâm. - Trương Châu Hữu Danh

Dân Việt – khi giận – họ mắng nhau hơi kỹ, và hơi quá. Ít nhất thì cũng kỹ hơn và quá hơn vài ba dân tộc khác mà tôi đã có dịp “chung đụng” qua ngôn ngữ thường ngày. Người Anh, người Mễ, người Pháp không chửi “đối phương” là đồ mặt mo, mặt mẹt, mặt dầy hay mặt thớt… Người Tiệp, người Tầu, người Nga, người Lào, người Miên, người Miến – tôi đoán – chắc cũng không luôn.

Chúng ta, qua cách chửi, đã biểu lộ một tâm lý chung của dân tộc mình: rất sĩ diện. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi chuyện lùm xùm (làm “mất mặt” dân Việt Nam) ở phi trường Changi đã khiến cho giới cầm bút – trong cũng như ngoài nước – đều nóng như hơ. Riêng nhà văn Huy Phương thì nóng như lửa:

Nguyễn Văn Phước - Sâu mọt, củi từ đâu ra và ước mong cho nước Việt?

Thanh Hà
30.12.18



Hai cuốn sách rất hay, nổi tiếng và thực tế, dành cho những nhà lãnh đạo thành công trên thế giới - nhưng ở Việt Nam một số lãnh đạo được cơ cấu, gửi gắm từ COCC thiếu tài đức, chạy quyền mua chức, hay nổi lên từ các phong trào đoàn thể, có quan hệ với cấp trên, thiếu kiến thức quản lý khoa học, thích lý luận với những kiến thức, lập luận thiếu thực tiễn, tự cho mình đã là quá giỏi, ít chịu học hỏi, đọc sách hay cần cho mình để thấu hiểu và áp dụng - và một số trong số đó muốn mau chóng lấy lại vốn đầu tư, rất tham lam. Từ đó bất chấp mọi thủ đoạn lừa trên dối dưới để nhận thật nhiều những thứ không thuộc về họ mà vốn thuộc về nhân dân, cộng đồng, đất nước. Không những vậy, họ còn âm mưu, lập bè phái, lợi ích nhóm, đứng đằng sau cấu kết, ký sinh các doanh nghiệp sân sau để trục quyền trục lợi, tự cho mình có quyền cướp đất cướp nhà, đẩy người dân vào tình cảnh đau thương hơn thời chiến tranh, phẫn uất, khốn cùng.

AN NINH MẠNG  - KHÔNG ĐƯỢC NÓI GÌ 

Thesaigonpost
12/30/2018 


Chỉ còn 2 ngày nữa thì luật An Ninh Mạng (ANM) sẽ được áp dụng. Vì hôm nay rảnh nên ngồi đọc tóm tắt bộ luật nói gì. Nếu phải tuân thù theo hoàn toàn thì không gian mạng và các diễn đàn xã hội sẽ rất khác bây giờ.
Sau đây là những điều cấm kỵ, nếu ai vi phạm sẽ bị phạt hành chính hoặc bỏ tù:

Chớ đặt vấn đề Việt Nam hưởng lợi gì trước phần nổi của tảng băng chìm Trung-Mỹ

Nguyễn Quang Dy
30/12/18 


 (GDVN) - Cuộc chiến Mỹ-Trung sẽ không kết thúc ngay cả khi Donald Trump và Tập Cận Bình ký hiệp định hòa hoãn, Việt Nam cần kiến tạo không gian sinh tồn an toàn hơn. 

Tiếp theo phần 1, Donald Trump rút quân khỏi Syria, Afghanistan để tập trung đối phó Trung Quốc.

Trong khi thiên hạ chúc nhau Giáng sinh vui vẻ và Năm mới bình an, chắc “công chúa Hoa Vi” cảm thấy bất an, tuy được tại ngoại trong ngôi biệt thự đắt tiền nhưng lãnh lẽo tại Vancouver. 

Bà chủ tương lai của đế chế công nghệ Hoa Vi đầy quyền lực (là chủ bài của chương trình “Made in China 2025”) chắc rất khó chịu khi cổ chân phải đeo không phải đồ trang sức mà là cái vòng định vị GPS, như cách một động vật quý hiếm được bảo vệ quá chu đáo.   

Chắc Mạnh Vãn Chu không ngờ mình phải đón lễ Giáng sinh và Năm mới 2019 tại một nơi bà chỉ định quá cảnh, nhưng nay phải chờ quyết định dẫn độ sang Mỹ (như một tội phạm). 

Như sự trớ trêu của định mệnh (và hệ quả không định trước), công chúa Hoa Vi đầy quyền lực nay bỗng trở thành nạn nhân của trò chơi quyền lực (game of thrones). 

Đây có thể là chủ đề hấp dẫn cho một cuốn tiểu thuyết hay bộ phim hành động và khoa học viễn tưởng.    
Trong cuộc đọ sức để tranh giành vị trí bá chủ thế giới giữa con đại bàng Mỹ và con rồng Trung Quốc, công chúa Hoa Vi đã trở thành biểu tượng (và nạn nhân) của cuộc chiến tranh thương mại My-Trung, liên quan đến chiến lược “Made in China 2025”. 

Chính Hoa Vi đang vận dụng công nghệ cao (như AI & big data) vào “hệ thống cho điểm xã hội” (social credit system) như một nguy cơ mới đối với loài người, mà sử gia Noah Harari đã đề cập tới.   

MỸ RÚT KHỎI SYRIA LÀM BIỂN ĐÔNG DẬY SÓNG 

Tran Hung

Thesaigonpost 12/30/2018 


Bàn tiệc dầu mỏ Syria rất hấp dẫn nhưng không dễ để thưởng thức nó khi có quá nhiều thực khách muốn dự phần. Ngoài Mỹ, Nga thì Thổ, Iran cũng khao khát dự phần. 

Từ khi nội chiến Syria nổ ra từ năm 2011 đến nay, Syria giống như một bao lúa nặng cần có 04 người đưa tay ra nâng là Mỹ, Nga, Thổ, Iran. Giờ thì Mỹ rút tay ra buộc 03 người còn lại phải lấy gồng để nâng nó nếu không nó lại rớt xuống. Trong 03 người còn lại thì Nga, Thổ còn sức để lấy gồng, riêng Iran thì đuối nhứt vì đang bị trọng thương nghiêm trọng bởi lịnh trừng phạt của Mỹ. Iran muốn có sức lực để cùng nâng bao lúa Syria với Nga, Thổ thì phải rủ thêm bạn thân góp tay, trợ lực, bạn thân luôn đứng sau lưng Iran không ai khác chính là Trung cộng. 

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 30 tháng 12 năm 2018


LÀM THẾ NÀO ĐỂ MUA ĐỨT MỘT QUỐC GIA CÂU CHUYỆN CAMPUCHIA 

FB Mạnh Kim

Saturday, December 29, 2018


CÂU CHUYỆN CAMPUCHIA

Làm thế nào để mua đứt một quốc gia? Vài “điều kiện” dưới đây sẽ giúp “thỏa mãn” được tham vọng biến một quốc gia thành thuộc địa.
– Quốc gia đó không xây dựng được nền kinh tế đủ mạnh và có khả năng tự lập, tự chủ.
– Quốc gia đó không có nền chính trị dân chủ, không có hệ thống chính trị tam quyền phân lập để kiểm soát “hành vi” chính phủ. Mọi vấn đề đều do đảng cai trị quyết định.
– Quốc gia đó không có những nhóm trí thức đủ ảnh hưởng để xây dựng sức mạnh tập thể chống lại sự độc tài nhà nước.
– Quốc gia đó không có những chính trị gia đúng nghĩa sẵn sàng từ bỏ quyền lực chính trị lẫn quyền lợi cá nhân để đứng về phía người dân.
– Quốc gia đó không có một nền giáo dục tự do.

Cuba: Lột trần một huyền thoại

Phan Ba
Tủ sách Phan Ba

30-12-2018


Sau hơn 2 năm bí mật đổ bộ lên Cuba và tiến hành cuộc chiến tranh du kích, vào ngày 29 tháng 12 năm 1958, các chiến binh dưới quyền chỉ huy của Che Guevara tấn công và chiếm được thành phố Santa Clara. Sáng sớm ngày 1 tháng 1 năm 1959, tổng thống Fulgencio Batista bỏ chạy sang nước Cộng hòa Dominica. Chiều tối ngày 1 tháng 1 năm 1959, tại  Santiago de Cuba, Fidel Castro tuyên bố chiến thắng. Những chiến binh đầu tiên của Castro tiến quân vào Havanna ngày hôm sau, đánh dấu một thời ký mới cho nước Cuba.

Hiên ngang kiểu Cuba, selfie kiểu Trung Quốc!

Tâm Don
December 30, 2018

https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzTi1pdGs2UHFxeVpVaV9DTi1xZFVqTC05Z1JJ

Và tại sao Cuba một thời lừng danh là Đảo Ngọc vẫn mãi vướng vào vòng “hiên ngang Cuba”?

Cuba vẫn hiên ngang

Sau một khoảng thời gian ngắn hy vọng và thấp thỏm đợi chờ, giờ đây, thế giới yêu chuộng tự do và tiến bộ đã thực sự thất vọng não nề về Cuba và buồn thương cho nhân dân Cuba. Ngày 22-12 vừa qua, quốc hội Cuba đã hoàn tất dự thảo cuối cùng về bản hiến pháp mới, theo đó, đảng cộng sản vẫn độc tôn lãnh đạo, không có đa đảng đa nguyên, tuy nhiên bản dự thảo hiến pháp mới khẳng định kinh tế thị trường là điều cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét