Thứ Ba, 11 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 11 tháng 12 năm 2018


Phạm Thanh Nghiên : “MỘT GÓC NHỎ TRONG THÀNH TÍCH NHÂN QUYỀN VIỆT CỘNG NĂM 2018”


Võ Hồng Ly(facebook) Tính sơ bộ, riêng năm 2018, nhà cầm quyền đã bỏ tù, kết án hàng trăm công dân với hàng trăm năm tù giam chỉ vì quyền bày tỏ và các lý do liên quan đến chính trị. Dưới đây là một số án có thể tính nhẩm được theo trí nhớ và tìm hiểu của tôi, chắc chắn chưa thể đầy đủ.
A . 257 năm 9 tháng tù giam (chưa kể án quản chế) cho 31 nhà hoạt động nhân quyền và bảo vệ môi trường.

Nguyễn Phú Trọng và Chu Hảo: Trận chiến còn tiếp diễn

Thanh Hà
11.12.18


Tuy đã kỷ luật được Chu Hảo và đuổi được vị giáo sư này ra khỏi đảng cộng sản Việt Nam do mình kiểm soát, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn không tìm được cách nào để thu hồi những cuốn sách do nhà xuất bản Tri Thức và giáo sư Chu Hảo đã in ra.

Đại sứ Mỹ: Washington có chiến lược '3 mũi nhọn' rất rõ tại Biển Đông

Thanh Hà
10.12.18


Đại sứ Mỹ tại Việt Nam khẳng định Washington có chiến lược rất rõ ràng tại Biển Đông và tranh chấp chủ quyền không ảnh hưởng đến những dự án hợp tác giữa hai nước.


Trong chuyến công tác tại TP. HCM tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã dành cho Zing.vn cuộc trò chuyện riêng xoay quanh chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Washington. Đến nay, với một số sáng kiến đã công bố, chiến lược an ninh - kinh tế này đang từng bước bộc lộ những đường nét rõ ràng hơn, song vẫn chưa thể xóa đi nhiều hoài nghi trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực cạnh tranh ảnh hưởng.

Đại sứ Kritenbrink nhấn mạnh tương lai của Mỹ gắn liền với an ninh và thịnh vượng của khu vực và muốn xây dựng quan hệ vững chắc, mang tính xây dựng với các đối tác "mạnh, độc lập và thành công" như Việt Nam. Ông cũng cho rằng tranh chấp Biển Đông không ảnh hưởng đến những dự án hợp tác giữa hai nước.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 11 tháng 12 năm 2018


Sau vụ bắt Giám đốc Huawei, Mỹ - Trung vẫn bàn lộ trình đàm phán thương mại


Một tín hiệu cho thấy chí ít thì đối thoại Mỹ-Trung về thương mại vẫn được duy trì...
Thăng Điệp
11/12/2018 

Quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc đã điện đàm để bàn về lộ trình sắp tới cho cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước.
Đây được xem là một tín hiệu cho thấy chí ít thì đối thoại Mỹ-Trung về thương mại vẫn được duy trì, bất chấp căng thẳng xung quanh vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei.

Hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã điện đàm vào buổi sáng ngày thứ Ba theo giờ Băc Kinh. 

Tiếp tục trở lại hồ sơ Huawei mà Bắc Kinh đe dọa Canada, cũng như ở VN người ta chế giễu nền kinh tế Canada phụ thuộc vào TQ.

Phương Thơ
Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018


Đầu tiên tôi hay nhắc lại rằng, nền kinh tế Canada chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Mỹ và Châu Âu, cũng như khu vực Bắc Mỹ. Hãy nhớ rằng Canada là quốc gia đầu tư an toàn và hấp dẫn nhất thế giới, họ cũng là quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới, là cao hơn bình quân thu nhập của dân Âu Châu, và tất nhiên giàu hơn TQ gấp bội, cũng như cả VN nữa.

Ở VN có những kẻ hồ đồ thiển cận tư duy nhược tiểu là việc Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu sẽ là tai họa cho nền kinh tế Canada với viện dẫn lý do là nền kinh tế Canada đang sống nhờ vào giới nhà giàu TQ định cư ở Canada đầu tư, và Canada không có bất cứ ngành công nghiệp để phát triển kinh tế nào. Nghĩa là họ lý luận cứ nghĩ rằng Canada thu hút đầu tư về thẻ xanh hay là nơi thu hút giới nhà giàu TQ đổ tiền vào kể cả nhà giàu VN sang đó định cư nuôi sống nền kinh tế Canada,….

Công chúa Hoa Vi và bàn cờ Mỹ Trung

Nguyễn Quang Dy
10/12/18 


 (GDVN) - Chưa biết vụ bắt “công chúa Hoa Vi” là do vô tình hay cố ý, người ta ngờ phái diều hâu đạo diễn vụ này để làm Tập Cận Bình mất uy tín và mắc kẹt.
Trong bài ''Mỹ-Trung tại Buenos Aires: Chiến tranh hay hòa hoãn?'', tôi có viết là còn quá sớm để Mỹ-Trung thực sự hòa hoãn nên sẽ “vừa đánh vừa đàm”.
Lúc đó, tôi không biết trong khi Donald Trump và Tập Cận Bình còn đang đàm phán về “thỏa thuận ngừng bắn 90 ngày” tại Buenos Aires (1/12/2018) thì cảnh sát Canada vừa bắt giữ “công chúa Hoa Vi” (Huawei) tại sân bay Vancouver, theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ (để dẫn độ về Mỹ). 

Hungary: Báo điện tử bị kiện vì dẫn link Youtube

By Nguyễn Hoàng Linh
11/12/2018 


Một vụ kiện có vẻ hơi kỳ quặc vừa kết thúc ngày 4/12 vừa qua ở Toà án Nhân quyền Châu Âu, mà nguyên nhân chỉ là… một đường link trên báo. Đường link này dẫn đến một video được cho là bất lợi cho một đảng chính trị lớn ở Hungary, khiến đảng này khởi kiện tờ báo ra toà. 
Mọi chuyện bắt đầu từ cách đây hơn 5 năm, vào tháng 9/2013, khi trang tin 444.hu đưa tin một nhóm cổ động viên Hungary đi xe buýt sang Romania, và giữa đường xe dừng bánh tại vùng Konyár gần biên giới hai nước, trước một trường tiểu học mà đa phần học sinh đều là người thuộc sắc tộc Tzigane.

Nước Trung Hoa Vào Thời Kỳ Đốc Quân (1916-28) 

Phạm Văn Tuấn
Tuesday, December 04, 2018 


Sau khi Viên Thế Khải qua đời vào tháng 6 năm 1916, nhân vật thứ hai là Lý Nguyên Hồng (Li Yuanhong) lên thay thế, làm Tổng Thống của nước Trung Hoa và hiến pháp tạm thời được phục hồi, sự việc này đã dẫn tới việc hòa giải với các tỉnh phía nam và sự đoàn kết quốc gia.

Tuy nhiên các căng thẳng đã xẩy ra khi Thủ Tướng Đoàn Kỳ Thụy (Duan Qirui) muốn bắt Quốc Hội đồng ý trong việc Trung Hoa chống Đức. Phản ứng trước sự việc này là Quốc Hội đã truất phế Đoàn Kỳ Thụy với sự đồng ý của Tổng Thống, vì vậy Thủ Tướng họ Đoàn bèn tìm sự ủng hộ của các tướng quân thiên về việc chống Đức. Trong số các tướng lãnh này, có Trương Huân (Zhang Xun), còn được gọi là “tướng đuôi heo” (the pig-tailed general) bởi vì các quân lính của ông ta còn để đuôi sam, để tỏ lòng trung thành với nhà Thanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét