Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 22 tháng 12 năm 2018


Các chiến sĩ tự do: Con đường trước mặt

22/12/2018
Vũ Bão


Tác giả gửi tới Dân Luận

Các chế độ độc tài toàn trị trước sau gì rồi cũng phải bị đào thải. Dù thời gian có thể rút ngắn hay kéo dài, việc chuyển đổi có thể hoà bình hay đổ máu, nhưng điều đó chắc chắn sẽ xảy ra, vì đó là qui luật tất yếu của lịch sử.
Trong hơn 70 năm qua, bằng những thủ đoạn lừa bịp phỉnh dối, những hành vi phản bội gian manh, đảng Cộng Sản VN đã tròng lên cổ dân tộc ta chiếc gông sắt mệnh danh là ‘chuyên chính vô sản’ và giam giữ cả đẩt nước trong thứ ngục tù mang tên mỹ miều là ‘xã hội chủ nghĩa’. Cho đến nay thì mọi người đã rõ: những luận điệu tuyên truyền huênh hoang của đảng chẳng qua chỉ là những lời hứa cuội của một tên đại bịp dụ người ta hùn hạp để được ‘một vốn bốn lời’, rồi khi đến kỳ hạn người ta hỏi thì giơ dao ra trả lời: “Hãy chờ một thế kỷ nữa! Bây giờ cứ tiếp tục đóng tiền cho ta.” Lẽ ra, theo qui luật đào thải, ngày hôm nay đảng cộng sản VN đã yên vị trong đống rác lịch sử, nhưng sau hai cuộc chiến chết chóc cùng với sự hành hạ của đảng, người dân đã kiệt lực, nên đến giờ nầy vẫn để nó ngồi chễm chệ trên đầu mình dù vẫn không ngớt nguyền rủa nó. Điều đó khiến cho những người yêu nước thấy trách nhệm của mình càng nặng nề hơn, vì họ phải làm sao cho mọi người nhận chân được sự thật để cùng nhau hành động cứu đất nước khỏi ách độc tài.

Một số ngụy biện về quan hệ với Trung Quốc 

Nguyễn Đình Cống 


Vừa qua Câu Lạc Bộ đọc sách báo của chúng tôi mời được ông MĐ, một cán bộ tuyên giáo bậc cao nói chuyện thời sự. Ông trình bày một số tình hình  trong nước và thế giới, trong đó điều làm tôi quan tâm nhất là quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc. Theo ông MĐ, tuy rằng có một vài sự kiện ở biển Đông, nhưng quan hệ này đang rất tốt đẹp, ông cho rằng đường lối hòa bình mềm dẻo và tôn trọng Luật pháp quốc tế của Đảng ta là sáng suốt, phù hợp với truyền thống dân tộc. Ông viện dẫn các sự kiện lịch sử các đời vua của Việt Nam vẫn thần phục và triều cống Hoàng đế Tàu, mà sự kiện đáng chú ý là Quang Trung, sau khi đánh tan 20 vạn quân Thanh đã sang Bắc kinh xin thần phục vua Khang Hy ( ! ), cho đó là tấm gương cần noi theo. 

Công đoàn độc lập và cạnh tranh
Tháng Mười Hai 20, 2018

Biên tập viên Vietnamese Students Union

https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzVGhxbHN4NUVGLXIyR2VMNVpxcFIwbXU2LTZj

Tiến sĩ Phạm Đình Bá- đại học Toronto gửi về từ Canada
Lo sợ về cạnh tranh
Báo “Nhân Dân” gần đây có bài báo về vấn đề đảng (và nhà nước) phải chấp nhận các tổ chức đại diện người lao động độc lập, đứng cạnh tổ chức Công đoàn Việt Nam.(1) Đây là một điều lệ trong Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương mà Việt Nam đã tham gia trong tiến trình đàm phán thương mại mà đảng mong muốn, mặc dù vừa muốn vừa sợ các điều lệ đòi mở rộng và cạnh tranh.  
Tác giả của bài báo nầy bình luận rằng công đoàn độc lập là một thách thức chưa từng có đối với Công đoàn Việt Nam. Tác giả cho rằng Công đoàn Việt Nam là “tổ chức duy nhất đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động”. Theo ý kiến của tác giả, vấn đề cạnh tranh để giữ chân và thu hút đoàn viên mới là điều tất yếu sẽ xảy ra giữa Công đoàn Việt Nam và các công đoàn độc lập. Rồi tác giả lượng đinh rằng việc phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở của Công Đoàn Việt Nam sẽ gặp khó khăn, dẫn tới nguồn lực bảo đảm cho hoạt động công đoàn, nhất là nguồn tài chính bị chia sẻ, giảm sút, ảnh hưởng tới “công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích thiết thực của đoàn viên.” Tác giả lo rằng “Môi trường hoạt động công đoàn có thay đổi lớn do quan hệ lao động sẽ có diễn biến phức tạp.” 

Paris có gì lạ không em ?

Từ Thức


Paris bẩn, đường phố đầy rác rưởi . Paris bất an, homeless ngủ đầy đường, đi đâu cũng đụng ăn mày, ăn xin, sểnh ra là bị móc túi. Paris đắt đỏ, nhìn thấy giá cả cũng đủ khiếp. Paris loạn, ngày nào cũng biểu tình, và có biểu tình là có đập phá, đốt xe, như một nước có chiến tranh. Những nhận xét đó trên facebook của một thân hữu cũng là nhận xét của nhiều người. Tại sao một thủ đô tự nhận và được coi là ‘’trung tâm ánh sáng ‘’lại tệ hại đến thế ?. Nhiều bạn xúi tôi trả lời. Tôi ngần ngại, vì không muốn trở thành cái máy trả lời. Nhưng có vài phút rảnh, cũng bàn góp, cho vui .

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 22 tháng 12 năm 2018


NĂM MỚI – CHUYỆN CŨ 

Vũ Linh
Saturday, December 22, 2018


Trước thềm năm mới, thiên hạ nao nức, sốt ruột, thắc mắc, năm mới sẽ có chuyện gì mới? Dĩ nhiên là sẽ có vô số chuyện mới mà chẳng ai đoán trước được, kể cả Trạng Trình tái sinh. Ấy vậy mà kẻ này vẫn oai hùng dám đứng ra tiên đoán chuyện năm tới, ít nhất là trong chính trường Mỹ. Đây là chuyện ‘phá lệ’, đoán mò tương lai chứ không chờ chuyện xẩy ra rồi mới bàn luận như một bình luận gia phải làm.

Pakistan nạn nhân mới của "con đường tơ lụa vỡ nợ của thế kỷ 21"

Phương Thơ
Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018


Trước đây tôi hay mỉa mai chứng bệnh vĩ cuồng của hai cấp lãnh đạo Việt-Trung khi mê sảng dự án kinh tế này, kể cả mặt chính trị và kinh tế. Đó là ổng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ca ngợi Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai" với sáng kiến "Vành đai và Con đường". Với các cụm từ “New Silk Road”, hay “con đường tơ lụa mới” , hay các khẩu hiệu “Silk Road Economic Belt” (Con đường tơ lụa Kinh tế), “One belt, one road” (một vành đai, một con đương), rồi khẩu hiệu khác nữa “21st Century Maritime Silk Road” (Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21),…thì nay con đường tơ lụa mới này bị 1/3 số nước hăng hái tham gia hủy bỏ nó, vì họ nhận ra sự thật bẽ bàng là cái bánh vẽ do Bắc Kinh vẽ ra nó quá ảo tưởng, vì nó đội vốn và thiếu vốn y như cái dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ở VN vậy.

Trung Quốc Thu Tóm Biển Đông
China’s South China Sea Grab

22/12/2018
Tác giả: Brahma Chellaney
Dịch giả: Đỗ Kim Thêm
Song ngữ Việt Anh


Lời người dịch: Trung Quốc đã biến Biển Đông thành ao nhà khi họ tuyên bố 1.3 triệu dặm vuông ở Biển Đông là thuộc chủ quyền Trung Quốc, một yêu sách ngụy tạo. Trung Quốc đã cắm cờ, cải tạo đất, xây tiền đồn ở các đảo, các bãi cạn và sẽ còn tiếp tục bành trướng khu vực, nơi không còn là “Á Châu-Thái Bình Dương”, mà nay trở thành “Ấn Độ-Thái Bình Dương”, một chiến lược mới song hành với Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét