Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Thứ tư 26 tháng 12 năm 2018


Sự ra đời của Việt Nam Quốc Dân Đảng và những giá trị lịch sử…

Published: 23/12/2018 | By: VQ1


Cách đây đúng 91 năm, Nguyễn Thái Học – vị anh hùng dân tộc đã thành lập Việt Nam Quốc Dân Đảng ở tuổi 25 nhằm chống thực dân Pháp giành độc lập cho dân tộc. Dù ông không thành công nhưng những bài học và giá trị tinh thần ông để lại rất đáng để thế hệ trẻ noi theo.

Nam Đồng Thư Xã – Tiền thân của Việt nam Quốc Dân Đảng

Việt Nam vào những năm 1920, khi mà những phong trào đấu tranh giành độc lập đã không còn lấy triều đình làm điểm tựa, nhiệm vụ đánh đuổi thực dân là do quần chúng tự phát dưới nhiều hình thức khác nhau. Lúc bấy giờ ở Hà Nội có nhóm tri thức trẻ gồm anh em Phạm Tuấn Lâm, Phạm Tuấn Tài, cùng với Hoàng Phạm Trân đứng ra thành lập nhà xuất bản Nam Đồng Thư Xã nằm bên bờ hồ Trúc Bạch.

Tưởng Năng Tiến – Chuyện Buồn Vào Lúc Cuối Năm


Năm hết, tết đến, bạn bè đang đàn đúm (tiệc tùng) vui vẻ thì South China Morning Post số ra ngày 12/18/2018 – bỗng loan tin dữ, khiến cả đám đều hụt hẫng: “Death penalty may await Sun Bo, boss of Chinese aircraft carrier firm CSIC, for alleged spying role.”

Qua bữa sau, VOA cho biết thêm chi tiết: 

“Ông Tôn Ba, cựu tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC), trước đó đã bị cơ quan chống tham nhũng kết tội nhận hối lộ, nhưng ít nhất có 3 nguồn tin hiểu chuyện cho biết các nhà điều tra đang xem xét những cáo buộc nói rằng ông Tôn Ba đã chuyển thông tin mật về tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, cho tình báo nước ngoài.

Trời Đất/ Qủi Thần/ Thiên Địa ơi, dân Tầu mà không bị gửi ra nước ngoài ăn cắp thông tin (rồi) chuyển về cố quốc đã là phước đức cho thiên hạ lắm rồi. Sao bây giờ lại có chuyện ngược đời vậy cà? Chả lẽ kỹ thuật làm hàng không mẫu hạm của Trung Cộng (bỗng) vượt trội “đột xuất” khiến nhân loại phải tìm mọi cách để học lóm chăng?

Giới trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục hành động, họ ghét sự độc đoán?

Thanh Hà
26.12.18


"Việt Nam là một trong 5 quốc gia cộng sản còn lại trên thế giới, và có thể danh sách sẽ còn tiếp tục thu hẹp", một nhận định từ Jay Nordlinger, biên tập viên của Tạp chí quốc gia [*].

Một chia sẻ ngắn nhưng nhiều dữ liệu, bởi Jay Nordlinger là một trong số những nhà báo quốc tế từng tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Ông viết, "tôi nghĩ về Việt Nam, về chiến tranh, nhưng chưa nghĩ về vùng đất này sau năm 1975". Có lẽ, Jay Nordlinger cũng như nhiều người nước ngoài khác, chỉ biết Việt Nam là vùng đất chiến tranh, và nhiều người nhầm tưởng hiện giờ vẫn như vậy, mặc dù bản thân cuộc chiến đó đã khép lại gần ½ thế kỷ.

Người Buôn Gió - Chuyện tiền bạc và đấu tranh

Thanh Hà
26.12.18


Câu chuyện này chỉ dính dáng đến tiền và thân phận của những người đấu tranh cho một Việt Nam tươi sáng hơn.
Từ lâu chuyện tiền bạc, hỗ trợ, giúp đỡ và vận động quyên góp cho tù nhân lương tâm đã có nhiều điều ầm ĩ, các dư luận viên của cộng sản thường khoét vào bằng các luận điệu như đấu tranh để được nhận tiền, đứng ra quyên góp để bớt xét tiền..., và chúng đưa ra kết luận rằng muốn đấu tranh thì tự mình phải lo được kinh tế cho mình.

Một số những người đấu tranh hoặc dư luận viên giả danh đấu tranh đã khoét sâu vào điểm này để làm hạn chế đi sức mạnh của phong trào đấu tranh.

Dự án metro Bến Thành – Suối tiên: “Tình anh đắp chiếu”

FB Mai Bá Kiếm
25-12-2018


Kẻ trốn khỏi nước, người trốn khỏi nhiệm sở: TS Lê Nguyễn Minh Quang, Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP, và ông Hoàng Như Cương. Ảnh trên mạng. 

“Đắp chiếu” là trạng thái đậy thi hài người bị tai nạn giao thông. Với những dự án bỏ dỡ thì báo chí mỉa mai là “công trình đắp chiếu”. Riêng, Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên nên cải lương hóa thành “Tình anh đắp chiếu” vì câu chuyện đầy tính tự sự của nó (xin lỗi cố soạn giả Viễn Châu).

Sau khi đại sứ Nhật Kunio thông báo, đến 16/11/2018, số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và tư vấn đã lên đến hơn 100 triệu USD, nên áp lực lên các nhà thầu đã đến mức giới hạn. Đại sứ Kunio quan ngại, nếu đến cuối tháng 12 mà vấn đề này không được giải quyết, dự án sẽ buộc phải ngừng thi công.

TP.HCM vượt quyền Quốc hội, Thủ tướng tự điều chỉnh tăng hàng chục ngàn tỷ đồng dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên

25/12/2018


Khẳng định việc UBND TP HCM vượt quyền, Kiểm toán nhà nước báo cáo rằng, UBND TPHCM đã có quyết định 4408 ngày 21/9/2011 điều chỉnh TMĐT dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên là 47.325 tỷ đồng (lớn hơn 35.000 tỷ đồng) và trở thành dự án trọng điểm quốc gia...

Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tại báo cáo kiểm toán Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành-Suối Tiên (Metro Bến Thành-Suối Tiên) vừa gửi Quốc hội và các Bộ ngành liên quan, UBND TPHCM đã vượt thẩm quyền Quốc hội, Thủ tướng để điều chỉnh tổng mức đầu tư (TMĐT) dự án này hàng chục nghìn tỷ đồng... KTNN cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm khác của các tổ chức, cá nhân...  

Điểm tin báo ngày Thứ tư 26 tháng 12 năm 2018


Cảnh báo của Tập Cận Bình
A Warning from Xi Jinping
Chriss Street

Phạm Nguyên Trường dịch
December 26, 2018
Song ngữ Việt Anh


Chủ tịch Tập Cận Bình mở màn lễ kỉ niệm 40 năm Cải cách ở Trung Quốc bằng lời cảnh báo rằng nguy hiểm “không thể tưởng tượng nổi” mà chỉ có ông ta lãnh đạo Đảng Cộng sản thì mới kiểm soát được mà thôi.

Ngày 18 tháng 12 năm 1978, khi Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đặng Tiểu Bình, tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ có những bước đi nhằm mở cửa cho sự tham gia và chào đón chủ nghĩa tư bản, thì ông ta cũng nói với các nhà lãnh đạo Trung Quốc: “Ẩn mình, chờ thời, đừng bao giờ cố gắng đi hàng đầu”.

Xu hướng cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ và ảnh hưởng đối với Việt Nam

Hồng Thủy
25/12/18 


(GDVN) - Các công ty đa quốc gia đang tìm đường vòng để né thuế quan của Mỹ với Trung Quốc, và Việt Nam đang nằm trong sự chú ý của họ. Còn Mỹ cũng đang theo dõi chặt. 

South China Morning Post ngày 24/12 có bài phân tích nhận định, Trung Quốc đang cạn kiệt các lựa chọn để củng cố niềm tin của giới doanh nhân vào nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. 

Những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ổn định tăng trưởng thông qua các biện pháp kích cầu khiêm tốn chỉ thành công một phần, vì nó bị cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ làm suy yếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét