Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 28 tháng 12 năm 2018


Tưởng Năng Tiến - Nước Mắt Của Rừng, Lớp Học Phùm Gi 

December 27, 2018


Hơn mười năm trước, báo Nhân Dân (số ra ngày 9 tháng 12 năm 2000) ái ngại đi tin: “Các dân tộc Ba Na, Cà Dong, Chu Ru, Cà Tu, Hà Nhì, Xê Đăng, Thổ Chỉ có từ hai đến ba học sinh đạt tiêu chuẩn. Đáng chú ý, mỗi dân tộc: Cơ Lao, Xtiêng, Giáy, Cơ-ho, Lào, La Chí chỉ có một học sinh đủ tiêu chuẩn cử tuyển vào học các trường đại học, cao đẳng.” 

Mẩu tin ảm đạm (và hiếm hoi) thượng dẫn, ngó bộ, không tạo ra sự tin tưởng và an vui gì mấy cho những người dân đang sống trong một quốc gia Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc. Và chắc vì thế, từ đó đến nay, không thấy những cơ quan truyền thông của nhà nước Việt Nam đề cập đến tin tức liên quan tới người dân bản địa (“được cử tuyển vào học các trường đại học”) như trước nữa.

Phạm Trần - Họp ít, nói nhiều để che mắt dân

Thanh Hà
28.12.18


Hội nghị Trung ương 9 khóa XII của đảng CSVN đã kết thúc chỉ sau 2 ngày làm việc (25-26/12/2018), ngắn nhất trong lịch sử đảng, nhưng lại nói nhiều để giấu dân những việc làm trong bóng tối.

Truyện ngắn Vũ Thư Hiên - Một bữa Rượu

Thanh Hà
28.12.18

1

Rét căm căm.

Sùm sụp trong tấm chăn lính màu cứt ngựa, ông Cảo ngồi bó gối trước cút rượu trơ đáy. Nhìn cái dương cầm sứt sẹo véc ni, ông muốn đi tới đấy gõ một giai điệu chợt đến, nhưng lại lười. Mà không hẳn vì thế – tiết hanh làm vênh những phím đàn, âm không còn chuẩn. Hôm qua ông đã chơi thử Premier Concerto của Tchaikovsky, rồi bỏ dở giữa chừng, bất mãn với cây đàn già lão. “Đến lúc phải lên dây rồi – ông nghĩ và thở dài – Lại tiền!”


BÙI VIỆN (1839-1878) & CUỘC CẢI CÁCH HẢI QUÂN

Nguyễn Duy Chính


LỜI NÓI ĐẦU

Thế kỷ thứ 19 là một bước ngoặt lớn trong lịch sử nhân loại. Những quốc gia có những nhà lãnh đạo thức thời nhìn ra được xu hướng thời đại đã đưa dân tộc đến chỗ vinh quang. Ngược lại nhiều nước vì không nhìn ra cái mấu chốt của cải cách đã lỡ những dịp may và chuốc lấy cái thảm họa bị nước ngoài cai trị. Việt Nam ta ở vào trường hợp thứ hai mặc dầu không hiếm những sĩ phu thiết tha với tiền đồ của dân tộc, hoặc dâng sớ xin cải tổ, hoặc soạn thảo điều trần. Một trong những người đó là Mạnh Dực Bùi Viện, và ông đã tiến thêm một bước là đưa ra chương trình tổ chức việc hải phòng nhưng tiếc thay công việc chưa đi đến đâu thì ông mất.

Nghiên cứu về Bùi Viện bị một số trở ngại khách quan và chủ quan. Trở ngại khách quan là tài liệu về ông hiện có rất ít, có lẽ vì ông chết quá trẻ (39 tuổi) và sự nghiệp chỉ giới hạn trong vòng 5 năm cuối cùng của đời ông, sau khi xuất dương qua Mỹ.[1]

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 28 tháng 12 năm 2018


Donald Trump “hợp tung, liên hoành” để “đánh” Trung Quốc 

Thu Thủy
28/12/2018 


Ông Donald Trump nhiều lần tuyên bố, Mỹ có rất nhiều "đạn" để tiến hành chiến tranh thương mại với Trung Quốc.
Năm 2018, cuộc chiến mậu dịch Mỹ - Trung trở thành tiêu điểm được cả thế giới quan tâm theo dõi.
Trước những hành động đáp trả kiểu ăn miếng trả miếng của phía Trung Quốc, ông Donald Trump đã nhiều lần cảnh cáo “Mỹ có trong tay rất nhiều đạn”, ám chỉ đến việc có thể mở rộng quy mô trừng phạt về thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. 

Tuy nhiên, căn cứ vào những sự kiện diễn ra gần đây, giới phân tích quốc tế đã thấy rõ Mỹ đang sử dụng loại “đạn” khác, đó là liên kết với các nước đồng minh để chế ngự Trung Quốc.

Bốn sự kiện mới xảy ra gần đây là: Mỹ khởi tố 2 tin tặc (hacker) Trung Quốc, kiềm chế những hành vi mậu dịch không chính đáng của Trung Quốc trong Tổ chức thương mại thế giới (WTO), tẩy chay các thiết bị và dịch vụ của Huawei và chống lại bẫy nợ của Trung Quốc thông qua sáng kiến “vành đai - con đường” ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Giới quan sát thấy rõ, trong các sự kiện này Mỹ không phải đơn độc “đấu” với Trung Quốc mà chiến lược của họ là liên kết với các đồng minh để thực thi chính sách với Trung Quốc của họ.

Các nước đồng minh ủng hộ Mỹ khởi tố tin tặc Trung Quốc 

Những sự kiện quốc tế nổi bật nhất năm 2018



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét