Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 4 tháng 12 năm 2018


Tưởng Năng Tiến - Nị Ăn Cơm Chưa

04/12/2018


Trung Quốc là một vấn đề của thế giới mà bên trong lại có quá nhiều tai họa có thể bùng nổ, từ kinh tế đến xã hội và chính trị lẫn môi sinh và nhân họa do chính chế độ gây ra. - Nguyễn Xuân Nghĩa
Năm 1986, tôi được gặp nhà văn Bình Nguyên Lộc (đôi lần) ở một thành phố nhỏ – phía cực Bắc của tiểu bang California. Lần nào tác giả Đò Dọc cũng tế nhị kéo tôi ra cái quán ăn của người Hồ Nam, có tên là Hunan Restaurant, và nói rất ân cần: “Chỉ có tiệm này họ mới bán cơm thôi em à.”

Xung quanh vấn đề phản đối xây tượng Tố Hữu tại Huế

Thanh Hà
4.12.18


Đầu tháng 12/2018, một số tờ báo của nhà nước Việt Nam đưa tin rằng một khu tưởng niệm nhà thơ Tố Hữu sẽ được xây dựng tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, trị giá 28 tỉ đồng, lấy từ ngân sách nhà nước.
Tờ báo mạng Thừa Thiên-Huế hy vọng rằng khu tưởng niệm này sẽ trở thành một địa chỉ văn hóa du lịch của Tỉnh Thừa Thiên-Huế. Tờ này còn viết rằng ông Tố Hữu không chỉ là một lãnh đạo của Đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam mà còn là một nhà thơ cách mạng hàng đầu.

Ông Tố Hữu từng nắm chức vụ Phó Thủ tướng phụ trách về kinh tế của Việt Nam trong những năm 1980, thơ của ông chiếm một phần quan trọng nhất trong sách giáo khoa văn học cho học sinh Việt Nam.

Nhưng ông cũng bị nhiều chỉ trích, cho rằng ông là một nhà thơ làm công việc tuyên truyền cho Đảng Cộng sản.

Theo nhà văn Nguyễn Viện, một người bất đồng chính kiến sống tại Sài Gòn thì cách nhìn nhân vật Tố Hữu, cũng như thơ Tố Hữu có hai góc khác biệt rõ ràng:

Kinh Tế đánh bạc

Hoàng Hải Vân
3.12.18


Đường dây đánh bạc online bất hợp pháp do hai ông tướng công an bảo kê vừa bị phá có tới mấy chục triệu người tham gia, cho thấy người Việt ta quả là dân máu me cờ bạc.

Trước đây, các sòng bài do Năm Cam bảo kê cũng đã “nuôi nấng” đường dây tội phạm này cộng với các tướng tá quan chức bảo kê cho chúng.

Ở giữa các vụ án được phanh phui, các hoạt động cờ bạc vẫn âm thầm diễn ra, thỉnh thoảng mới bị phá. Những nơi chưa bị phá thì tiếp tục cung phụng cho những kẻ bảo kê cờ bạc. Nhỏ cung phụng nhỏ, lớn cung phụng lớn, lớn nhất được biết là cung phụng cho “cảnh sát trưởng” quốc gia.

Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh lên tiếng phản đối đảng trấn áp GS Chu Hảo

Nguyễn Đăng Quang
4-12-2018


Biết sẽ bị trấn áp, ngày 26/10/2018, Giáo sư Chu Hảo chủ động tuyên bố từ bỏ ĐCSVN. Sự kiện này đã và đang gây ra tiếng vang lớn. Ngay lập tức đã có nhiều trí thức khắp 3 miền đất nước tuyên bố theo chân Gs Chu Hảo từ bỏ ĐCSVN, trong số này có 2 trí thức tên tuổi là GSTS Tâm lý học Mạc Văn Trang và Nhà văn, Nhà nghiên cứu Văn hóa-Giáo dục nổi tiếng Nguyên Ngọc.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 4 tháng 12 năm 2018


90 Ngày Ngưng Bắn Giữa Trung Hoa và Hoa Kỳ Trong Mậu Dịch
US and China reach 90-day trade tariff ceasefire after China agrees to buy ‘very substantial’ amount of American goods

Donald Trump to hold off on raising the tariff rate on US$200 billion of Chinese imports for 90 days to allow for talks to address US concerns on Chinese trade practises, the White House says
Zhou Xin
John Carter
Huỳnh Thạnh chuyển ngữ
Monday, December 03, 2018 

Song ngữ Việt Anh


Tối Thứ Bảy 01/12/18, sau cuộc họp trong bữa ăn tối giữa phái đoàn Hoa Kỳ và Trung Hoa, Tòa Bạch Ốc đã ra thông báo báo chí (1) về việc Tổng Thống Donald Trump sẽ ngưng lại việc tăng thuế trên 200 tỷ USD hàng hóa nhập cảng của Trung Hoa trong 90 ngày để hai bên có thể tiếp tục những cuộc đàm phán.

Đặc San Lâm Viên xin mời quý vi theo dõi phần ghi nhận của tờ South China Morning Post, trụ sở chính tại Hồng Kông, qua bài viết US and China reach 90-day trade tariff ceasefire after China agrees to buy ‘very substantial’ amount of American goods (2) của hai nhà báo Zhou XinJohn Carter
Phần chuyển ngữ căn cứ theo ấn bản được cập nhật ngày Chủ Nhật, 2 Dec, 2018 lúc 11:18pm.
Huỳnh Thạnh chuyển ngữ
(Đặc San Lâm Viên)

CHIẾN TƯỚNG ROBERT LIGHTHIZER PHÁ VỠ CẤU TRÚC CHÍNH TRỊ CỦA TRUNG CỘNG 

Thesaigonpost
12/04/2018 


Trong bữa ăn tối giữa Trump với Tập, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã ủy quyền cho "sát cộng" Peter Navarro tham dự, nhưng nay ông lại được Trump ủy thác sứ mạng dẫn đầu phái bộ Mỹ tại các cuộc đàm phán với Trung cộng diễn ra trong vòng 90 ngày hưu chiến thương mại. Đây là một tin dữ mà phía Trung cộng phải đối diện.
Nói sơ về ông Robert Lighthizer, ông là một luật sư đã từng học ngành luật cùng Bill Clinton, thời ông Reagan làm tổng thống Mỹ, ông Robert Lighthizer được chỉ định làm phó đại diện thương mại Mỹ và đã dẫn đầu các cuộc đàm phán với Tokyo nhằm giảm thâm hụt thương mại lớn với Nhật Bản. Ông Lighthizer được xem là một  người đầy kinh nghiệm có đủ phẩm chất của một nhà thương thuyết cao cấp. 

EU cân nhắc ban hành Đạo luật Magnitsky nhằm trừng phạt tội phạm tham nhũng và vi phạm nhân quyền trên thế giới

By Nguyễn Quốc Tấn Trung
04/12/2018


Đối với các nhà độc tài và tội phạm tham nhũng trên thế giới, Châu Âu có vẻ là một điểm náu an toàn và yên bình hơn hẳn so với Mỹ. Nhưng điều đó có thể sẽ sớm chấm dứt.
Một đạo luật Magnitsky đang được Liên minh Châu Âu cân nhắc, mang lại khả năng trừng phạt những kẻ vi phạm nhân quyền và tham nhũng khắp nơi trên thế giới.
Đạo luật Magnitsky là một đạo luật có khởi nguồn từ Hoa Kỳ. Luật khoa đã có dịp giới thiệu khá chi tiết về Đạo luật này qua bài viết ở đây. Tuy nhiên, để khái quát hóa và giúp bạn đọc hiểu nhanh hơn, người viết xin được tóm tắt vài nét sơ lược như sau.

Trung Quốc 2018 : Cuộc phiêu lưu lịch sử Vành Đai và Con Đường 

Nguyễn Gia Kiểng 


Số phận của "Sáng kiến Vành đai và Con đường" cũng là số phận của chế độ cộng sản Trung Quốc. Tập Cận Bình đã được tôn vinh vì ông đã vẽ ra một tương lai huy hoàng trong một tình trạng tuyệt vọng. Người ta tin ông vì người ta cần và muốn tin. Người ta thần thánh hóa ông vì người ta cần một phép mầu. Nhưng Vành đai và Con đường không thể tiếp tục, chưa nói thành công, vì nó là một thách đố đối với sự thực và lý trí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét