Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 2 tháng 12 năm 2018


Công an Khánh Hòa vi phạm Công ước chống tra tấn: Trường hợp Nguyễn Hữu Quốc Duy

01/12/2018
Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh


Ngày 10/10/2016, tôi bị bắt tại Trại tạm giam CA tỉnh Khánh Hòa khi đang cùng cô Nguyễn Thị Nay, là mẹ của tù nhân chính trị Nguyễn Hữu Quốc Duy làm việc với công an trại giam về việc gia đình không được thăm gặp thân nhân mặc dù phiên tòa sơ thẩm đã kết thúc với mức án 3 năm cho Duy. Ngày 27/11/2018, Nguyễn Hữu Quốc Duy đã mãn hạn tù. Tôi đã thực hiện cuộc trao đổi sau đây với Duy để hiểu rõ hơn việc phân biệt đối xử và tình trạng đánh người trong khi bị giam giữ. Và với những gì tôi đã nghe, đã chứng kiến, tôi có thể kết luận rằng: Công an Khánh Hòa đã vi phạm Công ước chống Tra tấn.

Đế quốc, chúng mày đang ở đâu?

Nguyễn Đình Cống
1-12-2018


Trong tiếng Việt từ Đế Quốc có một số nghĩa khác nhau. Thứ nhất là danh hiệu một quốc gia. Vương quốc là nước có Vua (Vương). Đế quốc là nước có Hoàng Đế. Năm 1945 Chính phủ Trần Trọng Kim đã tự xưng, Việt Nam là một Đế Quốc, do Hoàng đế Bảo Đại đứng đầu. Nghĩa thứ hai được lưu truyền rộng rãi, rằng đế quốc là giai đoạn cuối cùng của chủ nghĩa tư bản, rằng đó là bọn người chuyên dùng sức mạnh để mở mang thế lực, bắt các nước khác làm tay sai, làm nô lệ.

LÁ CỜ & SỰ À UÔM GIỮA LÍ VÀ TÌNH 

Thesaigonpost
12/02/2018 


Vì xịt sơn lên lá cờ, Huỳnh Thục Vy đã bị đưa ra tòa; trước tòa, chỉ có lí chứ không thể à uôm giữa lí và tình theo kiểu: việc đó không sai, nhưng người có học/có đạo đức...v..v và v..v. 
Vì những người bênh vực HTV đều đứng trên lập trường của chủ nghĩa tự do cho nên, trước hết xin xét trường hợp HTV xịt sơn lên biểu tượng của tôn giáo/đảng phái ở các nước dân chủ tự do và bị tôn giáo/đảng phái đó đưa ra tòa, quan toà sẽ phán xét hai trường hợp sau:

TRỞ LẠI CÂU CHUYỆN HỒ SƠ CHỐNG THAM NHŨNG Ở VN VÀ BÀI HỌC VAY NỢ TQ 

Phương Thơ
11/27/2018 


Có lẽ đây là câu chuyện khá bi kịch và có thể nói là bi hài kịch về câu chuyện chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng hiện tại là Chủ tịch kiêm Tổng bí thư nước CHXHCN VN, và cũng có thể nói là về chức vụ lãnh đạo quốc gia thì ông Nguyễn Phú Trọng này có lẽ đang là nhân vật lãnh đạo có quyền lực nhất thế giới tính cho từng quốc gia đó, thậm chí là còn quyền lực hơn cả ông Tập Cận Bình bên TQ. Tức là tôi tính cho chức vụ giới hạn quyền hành trong một quốc gia đối nội đó. Vì ông Trọng này đang giữ chức vụ ngoài Chủ tịch và Tổng bí thư thì còn lãnh đạo các chức vụ  nhiệm vụ khác như là Bí thư Quân ủy Trung ương (lãnh đạo quân đội nhân dân, thống lĩnh các lực lượng vũ trang, vì giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, và đứng trên chỉ huy cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là người chỉ huy cao nhất đối với Quân đội), rồi kế đến  là làm chức Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương và Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, và rất nhiều chức vụ khác,…có nghĩa là bao hàm mọi chức vụ ở VN thì quả nhiên ông Trọng này có quyền lực bất tận, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào mà những công việc chống tham nhũng của ông Trọng này hầu như  không đả động gì đến các vụ án tham nhũng, các dự án kinh tế thua lỗ và đội vốn hàng tỷ USD tàn phá đất nước VN do TQ tham gia ở VN thì người ta chưa thể dám đụng đến. Đó là chuyện khó tin, nhưng nó có thật ở VN.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 2 tháng 12 năm 2018


Đối thoại TrumpTập: TQ chủ trương "1 điều nhịn, 9 điều lành", ông Trump mừng thắng lợi lớn

Hồng Anh
02/12/2018 


Đằng sau thỏa thuận "đình chiến" khiến đôi bên đều hài lòng vẫn là lời đe dọa cứng rắn, rằng Trung Quốc sẽ lĩnh đòn đau nếu họ không thỏa mãn được các điều kiện của Mỹ.
Ông Trump ca ngợi "thỏa thuận tuyệt vời" với Trung Quốc
Hôm 1/12 vừa qua, lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung Quốc đã đạt được đồng thuận về thỏa thuận "đình chiến" tạm thời trong cuộc chiến thương mại kéo dài trong nhiều tháng qua, sau 2,5 giờ thảo luận trong bữa tối làm việc bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 Argentina.

Quốc gia không chịu thất bại
The Land That Failed to Fail

The West was sure the Chinese approach would
not work. It just had to wait. It’s still waiting.
By PHILIP P. PAN Photographs by BRYAN DENTON NOV. 18, 2018 

Họ không thích luật chơi của phương Tây. Thế nên họ tự soạn luật chơi của mình. Phương Tây đã từng chắc mẩm rằng phương cách của Trung Quốc sẽ không thành công. Họ đã chờ đợi để điều đó thành hiện thực. Và ‑họ vẫn đang chờ.
By Trâm Huyền

Song ngữ Việt Anh
02/12/2018 


Trâm Huyền (Luật Khoa) dịch từ bài “The land that failed to fail” của tác giả Philip P. Pan, được đăng ngày 18/11/2018, thuộc loạt bài “Trung Hoa tự soạn luật chơi” của tờ New York Times. Ảnh trong bài của tác giả Bryan Denton. 
Đó là vào những tháng năm bất định sau khi Mao Trạch Đông qua đời [1976 – ND], rất lâu trước khi Trung Quốc trở thành một nền công nghiệp không gì ngăn cản nổi, và trước khi đảng Cộng sản Trung Quốc gặp thời vận và sẽ phải khiến thế giới thay đổi, ­có một nhóm sinh viên ngành kinh tế tụ họp nhau tại một khu nghỉ mát trên núi ở ngoại thành Thượng Hải.
 
Vai Trò Của Tổng Thống Argenina Ở Thượng Đỉnh G20


G20, hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra hôm nay, 30/11/2018 tại Argentina. Tổng thống Mauricio Macri, đón tiếp Tổng thống Trump tại phủ tổng thống Casa Rosada ở Buenos Aires.
Trước buổi điểm tâm, TT Trump nói với các phóng viên rằng hai bên sẽ bàn thảo về thương mại và mua bán quân bị. TT nói: "Chúng tôi đã quen nhau từ lâu. Chúng tôi sẽ bàn về rất nhiều điều tốt đẹp cho Argentina, cho Hoa Kỳ, bao gồm thương mại, bao gồm cả mua bán quân bị, và những thứ khác. Nhưng chúng tôi có rất nhiều điều để bàn đến”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét