Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 29 tháng 12 năm 2018


Mặc Lâm - Metro Bến Thành-Suối Tiên: Một kịch bản hoàn hảo

Thanh Hà
29.12.18 


Câu chuyện về công ty Trung Quốc quyết tâm thu tóm hợp đồng thi công cộng với việc đấu tố ông Lê Nguyễn Minh Quang cùng với tầng tầng lớp lớp dư luận trái chiều với dự án đã cho người dân thấy được phần nào mặt trái của sự phát triển hạ tầng tại Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Chu - Quốc thể? Tại sao lại phải trốn chạy?

Thanh Hà
29.12.18


Chiếc áo quốc thể duy nhất còn lại của họ là do tổ tiên truyền đời. Để mỗi lần đất nước lâm nguy, họ lại tự nguyện khoác lên mình hiến dâng cả tính mạng.

Hiện đã có 9 người trong nhóm 152 người bỏ trốn đang bị lực lượng chức năng Đài Loan tạm giữ. Ngoài 5 người bị bắt tại các huyện thị khác nhau trên toàn Đài Loan, có 4 người khác đã tự ra trình diện. ĐKN

QUỐC THỂ. TRĂM ĐƯỜNG TRỐN CHẠY. CHUNG MỘT TỦI HỜN.

Chưa kịp giãi bày cuộc trốn chạy về phương Đông – nơi “Đất nước mặt trời mọc”, thì bàng hoàng nghe tin cuộc trốn chạy của 152 đồng bào đến Trung Hoa Dân Quốc.

Họ trốn chạy đến đó không phải để làm bộ trưởng, cũng không phải để làm giáo sư, giám đốc. Họ trốn chạy để làm những việc cơ cực, nặng nhọc, vì một đồng lương ngược đãi, cam chịu một thân phận rẻ rúng.

Có một chuyện khác đáng nhục hơn

FB Nguyễn Anh Tuấn
28-12-2018


Không ít người tỏ ra phiền lòng trước sự kiện 152 người Việt đồng loạt bỏ trốn ngay khi đặt chân đến Đài Loan, với lo ngại rằng chuyến đi của họ đến quốc đảo này sẽ gặp rắc rối vì liên lụy. Thái độ này hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu, mà thực tế là đoàn khách Việt Nam ngay sau đó đã bị giới chức Đài Loan thẩm vấn nhiều giờ ngay tại sân bay trước khi nhập cảnh. [1]

Chia sẻ thái độ đó, Đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng còn cho rằng sự việc sẽ “làm xấu hình ảnh của đất nước trong mắt bạn bè quốc tế” và coi hành động này là “làm nhục quốc thể”.[2]

BPSOS công bố bản tiếng Việt nhận xét kết luận của Uỷ ban Chống tra tấn LHQ

29/12/2018


Để tạo thuận tiện cho người ở trong nước góp ý với LHQ trong tiến trình theo dõi việc chính quyền Việt Nam thực thi Công Ước LHQ về chống tra tấn, hôm nay BPSOS công bố bản dịch tiếng Việt của văn bản “các nhận xét kết luận” của Uỷ Ban Chống tra tấn của LHQ. 

2 bản PDF để tham khảo.

Ủy ban chống tra tấn Liên Hiệp Quốc kết luận về báo cáo sơ khởi của Việt Nam*


Concluding observations on the initial report of Viet Nam*


ĐIỂM TIN NĂM QUA 

Vũ Linh
Friday, December 28, 2018


Bước qua năm mới, Diễn Đàn này xin được điểm qua những tin quan trọng nhất của năm 2018 vừa qua, liên quan đến TT Trump nói riêng và chính trường Mỹ nói chung.

Dưới nhãn quang của TT Trump, dĩ nhiên là có nhiều tin vui mà cũng không ít tin không vui mấy.

Ta thử bắt đầu bằng những tin ít vui.

Để những người bị bệnh Dị Ứng Trump, nghiến răng nghiến lợi chống Trump cảm thấy… vui, đỡ nản chí và có hứng thú đọc tiếp. Ít ra cũng hy vọng là vậy!

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 29 tháng 12 năm 2018


Pháp - "Tay chơi gà mờ" đi nước cờ lạ nhưng liều lĩnh ở Syria?

Ngọc Huy
29/12/2018  


Chính vì thế việc Mỹ rút quân là hành động tất yếu. Tuy nhiên, Washington không muốn công sức, tiền của "đầu tư" vào Syria đổ sông, đổ biển và cần một đồng minh "chốt chặn" tại Syria để níu giữ ảnh hưởng, cũng như làm điều kiện để đàm phán hậu nội chiến với Damascus.

Có lẽ việc Pháp tuyên bố tiếp tục duy trì lực lượng quân sự ở Syria là vì lý do trên. Xét về quy mô và nhiệm vụ, lực lượng quân sự Pháp ở Syria không vai trò và giá trị thay đổi cục diện chiến trường.

Tuy nhiên, việc Pháp tiếp tục duy trì lực lượng tại Syria lại mang nhiều giá trị khác. Việc để Pháp tiếp tục hiện diện quân sự tại Syria sẽ giúp liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tiếp tục duy trì mức độ ảnh hưởng nhất định tới cục diện chiến trường Syria.

Cùng với đó, việc này cũng giúp lực lượng quân sự Mỹ không phải đối mặt trực tiếp với nguy hiểm khi đối thủ của họ chính là Nga và đồng minh. Quan trọng hơn cả là việc Mỹ rút quân sẽ đánh tín hiệu tới Israel, các quốc gia Trung Đông khác theo dòng Hồi giáo Sunni.

Cạnh tranh thực sự đã mở màn trong khu vực Ấn Đô Dương -Thái Bình Dương
True Competition Begins in the Indo-Pacific

Is the Free and Open Indo-Pacific concept about to move into high gear?
December 29, 2018
Shin Kawashima

Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh


Chiến lực khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương (FOIP) Tự do và Rộng Mở chuẩn bị bước vào giai đoan cao trào?

Đầu tháng 11 vừa qua, Phó Tổng thống Mĩ, Mike Pence, đến thăm Nhật Bản và đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Cuộc họp đưa ra tuyên bố nói rằng sẽ có chính sách tài trợ cho những công trình to lớn, các dự án cơ sở hạ tầng và đầu tư vào cơ sở hạ tầng liên quan tới lĩnh vực năng lượng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Thông báo rất có thể đánh dấu chấm hết cho những lời lẽ khoa trương và khởi đầu một kỉ nguyên mới của cạnh tranh thực sự trong khu vực quan trọng sống còn về chiến này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét