Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 15 tháng 12 năm 2018


Lê Thành Nhân -Nhân vật quân sư cho Tổng Thống Trump chống Tàu Cộng là ai?

14/12/2018 


Mỗi một tổng thống Hoa Kỳ khi muốn xoay chuyển tình hình thế giới thì có một quân sư đứng sau lưng, muốn nhìn hướng đi của Mỹ thì hãy nghiên cứu quân sư đó là ai? thuộc trường phái nào? Lý tưởng và lập trường ra sao? Con người có bản chất và hành động cương quyết không? v.v.. Như trong cuộc chiến Việt Nam, những chính khách nắm vận mệnh Việt Nam Cộng Hòa phải nghiên cứu, tìm hiểu và chú ý đường đi nước bước về nhân vật Henry Kissinger, bởi vì ông ta là “kiến trúc sư” về việc giải quyết chiến tranh Việt Nam, từ đó chúng ta dự đoán ra hướng đi của cuộc chiến mà xoay xở trước khi quá muộn… Điều này nói ra đây là chuyện đã rồi, nhưng là một bài học rút kinh nghiệm. Nay, ông Trump đánh kinh tế Tàu Cộng, chắc chắn sau lưng ông phải có một quân sư,  người đó là Luật Sư (LS) Robert Lighthizer trong chức vụ Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ… Nếu không hiểu được Lighthizer chẳng khác gì dự đoán cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Tàu như “người mù rờ đuôi voi”.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 15 tháng 12 năm 2018


Carlyle A Thayer - Đánh giá tình hình diễn biến chính trị ở Việt Nam
Weighing up political developments in Vietnam

Author: Carlyle A Thayer, UNSW Canberra
(Song ngữ Việt Anh)
Thanh Hà
14.12.18


Năm nay đánh dấu thời điểm chính giữa chu kỳ năm năm của Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) [tính từ Đại hội ĐCSVN lần thứ 12 diễn ra từ ngày 20 đến 28/1/2016: ND]. Phiên họp toàn thể lần thứ tám của Ủy ban Trung ương ĐCSVN diễn ra vào tháng 10 vừa qua là bước chuẩn bị cho Đại hội lần thứ 13 vào năm 2021, nhằm chỉ định năm tiểu ban được giao nhiệm vụ phác thảo Kế hoạch kinh tế xã hội, điều chỉnh quy chế Đảng, và xem xét các ứng cử viên khả dĩ cho Ủy ban trung ương và Bộ Chính trị nhiệm kỳ tới. Một số diễn biến chính trị và kinh tế lớn ở Việt Nam trong năm 2018 vừa qua sẽ tác động mạnh đến quá trình chuẩn bị này.

Chiến Tranh Thương Mại Mỹ-Trung, một cuộc chiến không thể tránh khỏi để quân bình trật tự thế giới

Thanh Hà
14.12.18


Một quốc gia hùng mạnh không thể nào có một nền kinh tế èo ụt, yếu kém. Trung Cộng đã đạt được những thành tựu lớn lao trong những năm qua vì biết xử dụng lực lượng nhân công rẻ mạt của mình, nhưng quan trọng hơn hết là họ dùng mọi biện pháp để rút ngắn đường dài như việc ăn cắp sở hữu trí tuệ và ép buộc chuyển giao công nghệ. 

Phương Thơ - Khi TQ đang sản xuất ra quá nhiều điện thoại và quá nhiều nhãn hiệu điện thoại dư thừa.

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018


Tôi hay mỉa mai là sản xuất dễ dãi ra cái điện thoại nhỏ gọn bán ra thị trường bằng mấy tạ heo bò hay mấy tạ thóc mà người nong dân lao động khó nhọc kiếm ra thì quả nhiên thế giới đang chứng kiện chuyện ngược đời là hàng ngày con người cần cái ăn cái ở trước tiên không thể thiếu mà một vế thì có cái nhà xưởng máy móc chế ráp điện thoại chưa được chục mẫu Anh mà làn ra của cải lớn gấp mấy lần chục ngàn mẫu đất đơn vị Anh thì quả nhiên thế giới ngày nay có sự khác biệt thu nhập chênh lệch giàu nghèo quá cao. Vì muốn sản xuất ít có tiền nhiều thì thiên hạ đổ xô vào làm điện thoại và khiến nó cũng trở lên tầm thường và suy thoái.

Mối quan hệ của Huawei và chính trị phe phái ĐCSTQ

Thanh Hà
15.12.18 


Việc giới chức Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu đầu tháng này đã đẩy công ty viễn thông lớn nhất thế giới này vào tâm điểm chú ý của quốc tế. Huawei trên giấy tờ là một công ty tư nhân, nhưng đằng sau đó là sự chi phối rõ rệt của các quan chức ĐCSTQ, phục vụ cho lợi ích phe phái.

Thêm một đại học nữa từ chối Viện Khổng Tử!

Students Union
Tháng Mười Hai 14, 2018


Đại học Michigan tuyên bố đóng cửa Viện Khổng Tử vào năm 2019. Lý do: Vấn đề mà Viện Khổng Tử khiến nhiều người lo ngại đó là can thiệp vào tự do học thuật, làm gián điệp và thu thập thông tin tình báo.

Vạch mặt kẻ tham lam và tàn phá 

Tâm Don (VNTB) 


Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc và các khoản cho vay của chính phủ Trung Quốc từ lâu đã được báo chí thế giới đặc biệt quan tâm thông tin. Qua truyền thông, các chuyên gia và học giả cũng đã liên tục thông tin và bình luận về hai vấn đề bức xúc này. Nhưng đa phần các bài báo, các bài phân tích đều đề cập đến một dự án cụ thể, một khoản vay cụ thể. Không hài lòng với các thông tin manh mún, hai nhà báo người Tây Ban Nha là Juan Pablo Cardenal và Heriberto Araujo đã bỏ ra hơn 2 năm ròng rã, từ năm 2009 đến đầu năm 2011 để lấy tài liệu, điều tra và viết nên cuốn sách Đạo Quân Trung Quốc Thầm Lặng. Bản gốc tiếng Tây Ban Nha có tên La Silenciosa Conquista China xuất bản năm 2011 tại Tây Ban Nha, bản dịch Anh ngữ có tên là China’s Silent Army của Catherine Mansfield xuất bản tại Anh và Hoa Kỳ vào năm 2013. Bản tiếng Việt có tựa đề Đạo Quân Trung Quốc Thầm Lặng được dịch giả Nguyễn Đình Huỳnh chuyển ngữ từ bản dịch tiếng Anh, được Nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành năm 2016. Những câu trích dẫn có ngoặc kép trong bài này được lấy từ bản dịch tiếng Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét