Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Bản tin ngày Thứ năm 20 tháng 12 năm 2018


YÊU SÁCH TÁM ĐIỂM NĂM 2019 CỦA NGƯỜI DÂN VIỆT NAM

Theo FB Phạm Nguyên Trường


19/12/2018


Kính gửi:

- Ban lãnh đạo Nhà nước Việt Nam (Ông/Bà Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam)

Đồng kính gửi:

- Toàn thể nhân dân Việt Nam và người Việt sống ở nước ngoài
- Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc
- Các cơ quan ngoại giao quốc tế tại Việt Nam

Kính thưa quý vị,

Một trăm năm trước, năm 1919, một bản “Yêu sách của dân tộc An Nam” (Revendications du Peuple Annamite) do một nhóm người Việt Nam yêu nước soạn thảo và ký tên là Nguyễn Ái Quấc được gửi đến Hội nghị các nước thắng trận trong thế chiến thứ nhất (1914-1918), họp tại cung điện Versailles, Paris, Pháp.

Bản yêu sách gồm tám điểm sau:

1. Tổng ân xá cho tất cả những người bản xứ bị án tù chính trị;
2. Cải cách nền pháp lý ở Đông Dương bằng cách cho người bản xứ cũng được quyền hưởng những đảm bảo về mặt pháp luật như người Âu châu; xóa bỏ hoàn toàn các toà án đặc biệt dùng làm công cụ để khủng bố và áp bức bộ phận trung thực nhất trong nhân dân An Nam;
3. Tự do báo chí và tự do ngôn luận;
4. Tự do lập hội và hội họp;
5. Tự do cư trú ở nước ngoài và tự do xuất dương;
6. Tự do học tập, thành lập các trường kỹ thuật và chuyên nghiệp ở tất cả các tỉnh cho người bản xứ;
7. Thay chế độ ra các sắc lệnh bằng chế độ ra các đạo luật;
8. Đoàn đại biểu thường trực của người bản xứ, do người bản xứ bầu ra, tại Nghị viện Pháp để giúp cho Nghị viện biết được những nguyện vọng của người bản xứ.

Gió thổi ngược Kami tác giả "Hội nghị Thành Đô" tự thú

Thanh Hà
19.12.18


Trong bài mới nhất “Kami - Bàn về hiện tượng Người Buôn Gió và nhận thức của những người ủng hộ Dân chủ”, Kami đánh giá blogger Người Buôn Gió là một cây bút có uy lực hàng top ten hiện nay. Theo tôi Top 1 phải dành cho Kami người sáng tác câu chuyện Hội Nghị Thành Đô 2020 Việt Nam thành 1 tỉnh của Tàu.

Con cháu thế hệ Cách mạng: Thành viên của các phong trào đấu tranh mới ở Việt Nam

Thanh Hà
20.12.18


Các lãnh đạo bảo thủ ở Hà Nội đang ngày càng bị ám ảnh bởi chính di sản của ông Hồ. Sự bùng nổ bất thường của làn sóng biểu tình trên khắp đất nước Việt Nam vào tháng 6/2018 thể hiện rõ nỗi bất an rộng khắp trong người dân Việt, rằng hiện tượng người Trung Quốc đổ xô đến Việt Nam đầu tư có thể làm xói mòn nền độc lập của quốc gia, đồng thời gây nguy hại cho chính di sản của người sáng lập chế độ là ông Hồ Chí Minh.

Vì sao rộ lên vụ di dân bị trục xuất

Nguyễn Thượng Vũ


CHARLES DUNST LÀ BỀ TÔI CỦA TNS CHUCK SUMMER, TỬ THÙ CỦA TRUMP-LÀM CHO BÁO ATLANTIC

Muốn hiểu tai sao dư luận bên Mỹ lại sôn sao về việc trục xuất này thì ta phải hiểu rõ về người phóng viên báo The Atlantic ,  ông Charles Dunst, tác giả của bài báo khởi đầu dư luân chính trị này.

Trước khi làm việc cho The Atlantic thì ông Charles Dunst làm staff trong văn phòng báo chí của Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Chuck Summers, minority Leader của US Senate, một kẻ tử thù của TT Trump.

Trong thời gian làm cho Chuck Summers thì ông Charles Dunst có tham gia về 1 chương trình chụp mũ, mạ lỵ toàn diện TT Trump trên mọi phương diện của Báo Chí, Truyền Thông….

Sau đó, nhờ sự quen biết rông lớn của TNS Summers, Dunst được giới thiệu với các nhân vật và cơ quan truyền Thông.

Ông được tờ The Atlantic thuê làm phóng viên.

Các bài báo của ông cũng được tờ New York Times đăng lại vì liên hệ rất thân giữa The Atlantic và The New York Times.

The New York Times là một tờ báo thù ghét TT Trump thậm tệ, việc này thì ai cũng biết rồi.

AGREEMENT
BETWEEN THE GOVERNMENT OF THE UNITED STATES OF AMERICA AND THE GOVERNMENT OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM ONTHE ACCEPTANCE OF THE RETURN OF VIETNAMESE CITIZENS



Thế nào là giải phóng: sau 1975 ĐH Vạn Hạnh được tiếp quản như thế nào?

18/12/2018

Nguyễn Lương Hải Khôi
Theo FB Nguyễn Lương Hải Khôi


Thư viện ĐH Vạn Hạnh có hàng vạn cuốn phim quay lại bản gốc các cuốn sách cổ của các nền văn minh trong lịch sử. Nhà nghiên cứu muốn đọc văn bản gốc thì mượn phim rồi đọc trên màn hình ti vi của thư viện. Không dễ để được các trường đại học, thư viện, bảo tàng trên thế giới cho phép thu thập một lượng tư liệu quý với số lượng lớn đến thế.
Những cuốn phim đó được lưu trữ trong các thùng bằng nhựa tốt, rất dày.
Sau 1975, chiến sỹ ta thực hiện chủ trương vô sản hoá trí thức, tích cực tăng gia sản xuất trong trường đại học, bèn dồn tất cả phim vào một số ít thùng nhựa, số thùng còn lại thì đổ nước vào... nuôi cá. Những thùng nuôi cá vẫn đặt cạnh thùng chứa phim trong thư viện nên chỉ sau vài tháng, tất cả các cuộn phim đều bị mốc, đành phải vứt bỏ.

Vẫn là chủ đề về điện năng nói hoài không chán, vì nó gần như chi phối cả nền kinh tế

Phương Thơ


Phương Thơ tên thật Betsy Graseck – hiện là chuyên gia cao cấp của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley có trụ sở chính tại New York; một trong những thể chế tài chính lớn nhất của thể giới. Phương Thơ phụ trách giảng dạy CFA charterholder, Chartered Market Technician (CMT)… có khả năng nói viết thông thạo Pháp, Nhật và Việt Nam

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2018

Đối với lĩnh vực điện năng, tôi vẫn hay nói về lĩnh vực điện năng VN mà tâm điểm là EVN, và nó có cái tên rất to là Điện lực Việt Nam, rồi Tập đoàn Điện lực Việt Nam, và vây cánh quanh nó có những ngành nghề công nghiệp mang cái tên khá lớn có khả năng cung cấp nguyên liệu, nhiên liệu như khí đốt, than,….cung cấp cho lĩnh vực điện năng, và nó đều do cái Bộ Công thương quản lý. Cụ thể 3 cái tam giác kim cương là số 1- PetroVietNam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam-PVN); số 2- EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam); và số 3- Vinacomin (Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam-TKV). Tất cả 3 tập đoàn to lớn đồ sộ đáng ghê tởm và ngốn gần hết tài nguyên quốc gia thì nó chẳng giúp ích gì cho quốc gia như chia sẻ lợi ích chung cho người dân mà trái lại 3 quả đấm thép đúng bản chất “vina” này. Bởi lẽ trước đây và sau này vẫn thế là bất cứ khi nào tỷ giá hối đoái biến động như đồng USD tăng giá và tiền VND sụt giá thì 3 cái tam giác kim cương là EVN, TKV, PVN đều đề xuất tăng giá điện để bù lỗ cho cả 2 ông lớn TKV, PVN và cả ông lớn EVN nữa thì thật quái thai.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 20 tháng 12 năm 2018


FED tăng lãi suất, dự báo nâng tiếp hai lần trong năm 2019


Thông điệp rõ ràng của FED: kinh tế Mỹ tiếp tục vận hành tốt và không còn cần đến sự hỗ trợ từ FED...
An Huy
20/12/2018

Sau nhiều tuần thị trường biến động mạnh và Tổng thống Donald Trump kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dừng tăng lãi suất, FED ngày 19/12 đã có lần nâng lãi suất thứ tư trong năm 2019 và dự kiến tiếp tục cắt giảm sự hỗ trợ đối với nền kinh tế Mỹ mà FED cho là đang tăng trưởng mạnh.

Theo tin từ Reuters, trong tuyên bố sau khi kết thúc cuộc họp, ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới phát tín hiệu "tiếp tục nâng dần lãi suất thêm vài lần" và duy trì chương trình cắt giảm danh mục trái phiếu có quy mô khổng lồ. Các nhà giao dịch lo ngại rằng với chủ trương này, FED có thể gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Huawei: "Văn hóa sói", "lằn ranh vàng" và tôn chỉ nhà binh đằng sau tham vọng thống trị ngành công nghệ

Tất Đạt
19/12/2018


"Động đất, tấn công khủng bố và lượng oxy ít ỏi trên đỉnh Everest cũng không thể cản bước Huawei," một tác giả trên tờ New York Times mở đầu bài bình luận.
Mục tiêu duy nhất
Khi "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc mở rộng thị trường trên khắp thế giới, đưa trang thiết bị cần thiết để đem điện thoại di động và dịch vụ dữ liệu tới những vùng xa xôi hẻo lánh nhất địa cầu, nhân viên của hãng Huawei luôn được thúc giục bởi một văn hóa doanh nghiệp độc đáo.

Họ làm việc bất kể ngày đêm. Họ được khuyến khích "vi phạm" một số quy tắc nhất định của công ty, miễn là làm như vậy sẽ đem lại ích lợi cho tập thể hơn là cho cá nhân nhân viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét