Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 17 tháng 5 năm 2020


Từ Mai Trần Huy Bích: Ít Điều Cần Biết Về Nhà Giáo Dục Chu Văn An
16/5/2020
Trong ít hôm vừa qua, cộng đồng mạng người Việt huyên náo hơn mức bình thường.
Một YouTube được đưa ra, trong đó người thực hiện và trình bày đánh giá Chu Văn An, một nhà giáo dục được tôn kính từ thế kỷ 14 là “rất tệ,” là “tối,” rồi đưa tới một lời miệt thị rất nặng, “thằng cha đó là một thằng cà chớn.” Phản ứng lập tức đến từ rất nhiều phía, bộc lộ một niềm phẫn nộ tới cùng độ. Trong những phản đối ấy có một vài quá đáng, tuy lăng mạ mạnh mẽ nhưng chưa vạch được rõ người đưa ra lời phê phán đã sai ở những điểm nào.
... Phân tích nguyên động lực khiến người thực hiện YouTube có hành động như thế, một số người cho rằng đây là chỉ là “một phần trong một kế hoạch lớn, nhằm soi mòn, triệt hạ những giá trị tinh thần của dân tộc Việt.” Đánh tan uy tín của vị “vạn thế sư” sẽ khiến dân Việt bị hoang mang, tan rã hết niềm tin, hầu “dễ bị đồng hóa.” Có người cho rằng Chu Văn An tiêu biểu tinh phần sĩ phu khảng khái của dân tộc Việt Nam. Đập tan uy tín của Chu Văn An là ý hướng của một nhóm cầm quyền độc tài, muốn dân Việt không ai là người khí khái nữa, sẽ dễ chịu khuất phục.
GS Nguyễn Văn Tuấn – Án tử hình ở Việt Nam và Hồ Duy Hải
16/5/2020
(Bản tiếng Anh đã đăng trên Asiasentinel)
Song ngữ Việt Anh
Vụ án Hồ Duy Hải dấy lên mối quan tâm sâu sắc về một hệ thống tư pháp lệch lạc với hệ quả nhiều án tử hình cho những người vô tội.
Ngày 13/1/2008, hai nữ nhân viên bưu điện bị giết chết trong một bưu cục thuộc tỉnh Long An, Việt Nam. Thoạt đầu, vụ án giết người này có vẻ chẳng có gì độc đáo. Nghi phạm số 1 là Nguyễn Văn Nghị, một tình nhân của một trong hai nạn nhân, người được cho là có mặt tại phạm trường trước đó không lâu. Nghị bỏ đi và sau đó bị bắt tại nhà của mẹ anh ta.
Tuy nhiên, kể từ đó vụ án không còn bình thường nữa, mà trở thành một mối quan tâm về nền tư pháp Việt Nam, và cũng là mối bận tâm của các tổ chức nhân quyền và cải cách tư pháp ở Việt Nam.
TS. Trần Văn Đạt - Thử tìm hiểu CUỘC CÁCH MẠNG XANH TẠI VIỆT NAM (1968 - 2012 )
16/5/2020
Cuộc Cách Mạng Xanh (CMX) sau cùng đã xảy ra trên thế giới từ thập niên 1970 đến giữa thập niên 1990, giúp nhân loại tăng lương thực đáng kể; nhưng không tránh khỏi cuộc khủng hoảng lương thực thế giới 2008. Thế giới hiện đang bước vào thời đại toàn cầu hóa và khu vực hóa, mọi lãnh vực đều chịu ảnh hưởng tương tác và các quốc gia trên thế giới phải chịu sức ép liên đới ít nhiều khi có biến cố bất ngờ xảy ra. Cuộc khủng hoảng tín dụng, tài chánh, năng lượng, lạm phát và các yếu tố liên hệ đã gây nên cuộc suy thoái kinh tế thế giới trầm trọng từ tháng 11-2007 đến 2011 và khủng hoảng lương thực vào tháng 4-2008; do đó, số người nghèo đói trên thế giới tăng từ 850 triệu lên hơn một tỉ người. Hiện nay, đại dịch siêu vi khuẩn COVID 19 đang gây tai hại trầm trọng cho nhiều hoạt động đời sống thế giới là một thí dụ điển hình của hậu quả tiêu cực thời đại toàn cầu hóa.
Lê Hoành Sơn - Obamagate là gì?
Tuần vừa qua, một danh từ tiếng Anh “mới” được đưa lên trên truyền hình, báo chí, Internet, và các truyền thông xã hội như một cơn bão: OBAMAGATE. Trở ngược dòng lịch sử nước Mỹ,  danh từ WATERGATE là một thuật ngữ diễn tả một loạt những hành động bí mật phi pháp do các thành viên trong chính phủ Richard Nixon [Cộng Hòa] tiến hành. Các hành động này gồm có đặt máy ghi âm bí mật trong văn phòng của các đối thủ chính trị và quấy nhiễu các nhóm hoạt động và các nhân vật chính trị. Các hoạt động này bị đưa ra ánh sáng sau khi 5 người bị bắt vì đột nhập vào trụ sở của Đảng Dân Chủ tại khu Watergate ở Washington DC vào ngày 17/06/1972. Vụ án khiến cựu Tổng Thống Richard Nixon [Cộng Hòa] phải từ chức vào tháng 8/1974. Nay OBAMAGATE là gì?
Những “huyền thoại” về COVID-19 cần được giải tỏa
Y Học Cộng Đồng
16/5/2020
Những thông tin liên quan đến dịch COVID-19 lan truyền rất nhiều trên mạng, nhưng khá nhiều chỉ là ‘huyền thoại’, không có chứng cớ khoa học. Trong cái note này tôi lược dịch [1-2] và thêm tài liệu tham khảo do tôi thu thập về một số ‘huyền thoại’ liên quan đến việc phòng ngừa dịch COVID-19. Hi vọng các thông tin khoa học này sẽ giải toả cho các bạn quan tâm.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 17 tháng 5 năm 2020


Thử nghiệm lâm sàng mới khám phá Hydroxychloroquine và Azithromycin chống lại COVID-19 
News Releases
Thursday, May 14, 2020
NIH begins clinical trial of hydroxychloroquine and azithromycin to treat COVID-19
The National Institute of Allergy and Infectious Diseases (NIAID), part of the National Institutes of Health,
Ánh Dương lược dịch
 16/05/20
Song ngữ Việt Anh
Một thử nghiệm lâm sàng mới để đánh giá sự kết hợp của hydroxychloroquine và azithromycin đối với COVID-19 đã bắt đầu được thực hiện tại Hoa Kỳ, một cơ quan y tế cho biết trong tuần này.
Thử nghiệm giai đoạn hai sẽ bao gồm khoảng 2.000 người trưởng thành mắc bệnh nhẹ hoặc trung bình do căn bệnh mới gây ra bởi virus Corona Vũ Hán.
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 17 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Núp bóng Covid-19, Trung Quốc gia tăng gây hấn ở Biển Đông
Under Cover of Pandemic, China Steps Up Brinkmanship in South China Sea
Beijing has increased pressure on its nervous neighbors in its quest to dominate the entire South China Sea.
https://foreignpolicy.com/2020/05/14/south-china-sea-dispute-accelerated-by-coronavirus/
17/05/2020
Vũ Quốc Ngữ – Ngân Bình dịch

Bắc Kinh đã gia tăng áp lực lên các nước láng giềng nhằm thống trị toàn bộ Biển Đông.
Trong khi thế giới bị phân tâm vì đại dịch virus corona, Trung Quốc đã âm thầm sử dụng các hoạt động bán quân sự và chính trị-pháp lý ở Biển Đông nhằm thay đổi cục diện ở khu vực. Cho rằng Hoa Kỳ đang tập trung ở nơi khác và mệt mỏi sau nhiều năm lấn chiếm của Trung Quốc, những nỗ lực của Bắc Kinh đang tiến đến một điểm không thể cứu vãn. Trung Quốcmuốn ép buộc các nước láng giềng trên biển từ bỏ yêu sách và quyền lãnh thổ theo luật pháp quốc tế và thay đổi hiện trạng theo hướng không thể đảo ngược.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
16/5/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét