Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 23 tháng 5 năm 2020


JB Nguyễn Hữu Vinh - Tin nóng: Ông Nguyễn Tường Thụy bị bắt và đang bị khám nhà.
30 Quyền Con nguời là gì?
23/05/2020
Theo FB JB Nguyễn Hữu Vinh
Lúc 9 giờ sáng ngày 23/05/2020, lực lượng công an đã bao vây nhà ông Nguyễn Tường Thụy, bắt ông và đang lục soát gia đình ông. Việc bao vây, lục soát nhà ông được tiến hành tại Nhà A2, chung cư 54 Hạ Đình, P Thanh Xuân Trung, Q Thanh Xuân, Hà Nội.
Hiện việc khám nhà vẫn tiếp tục.
Nguyễn Trung - Xin đừng giữ nước như đười ươi giữ ống
22/5/2020
Ông ngoại tôi là nhà nho, một thời là hội viên của Hội Trí Tri (tồn tại ở Hà Nội trong thời gian 1892-1945), có lần nói với tôi đại ý: Đừng giữ nước như đười ươi giữ ống! Tôi hồi ấy còn nhỏ, nên lúc đầu không hiểu gì cả, về sau mẹ tôi giảng cho nghe tục ngữ “đười ươi giữ ống”, tôi mới vỡ lẽ điều ông ngoại tôi gửi gắm. Mẹ tôi còn giảng giải cho nghe từ tục ngữ này: Phải sống sao đừng để bị lừa! Tục ngữ này vẫn đồng hành với tôi suốt cuộc đời mình cho đến hôm nay, thế mà trên đường đời tôi vẫn vô khối lần bị lừa – chưa thể nói là hôm nay đã nên khôn! Quả thật đây là bài học khó!
Đinh Yên Thảo: Chân Dung Cộng Đồng Á Châu Tại Mỹ 2020
RFA
22/5/2020
Kể từ năm 1992, Tháng Năm hàng năm được công nhận là tháng Di sản Người Mỹ Châu Á-Thái Bình Dương (Asian/Pacific American Heritage) nhằm ghi nhận sự phát triển và đóng góp của cộng đồng gốc Á Châu tại Hoa Kỳ. Sự phát triển và thành tựu của sắc dân gốc Á Châu là một minh chứng cho sức mạnh của giấc mơ Mỹ. Nhân dịp này, chúng ta thử điểm qua chân dung cộng đồng gốc Châu Á-Thái Bình Dương hiện nay như thế nào.
Nguyễn Đăng Anh Thi - Canh bạc Luang Prabang: Quân bài lật ngửa Sanakham

23/5/2020


Ngày 11.05.2020, Ủy hội sông Mekong (MRC) ra thông báo về việc Chính phủ Lào sẽ tiến hành Tham vấn trước cho dự án thủy điện Sanakham. Ngày bắt đầu chính thức của sáu tháng thực hiện thủ tục Tham vấn trước dự kiến sẽ được quyết định tại cuộc họp của nhóm công tác gồm đại diện của Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam ngày 16.6.2020.
Nguyễn Tuấn Khoa – Khóc một dòng sông
Sài Gòn, mùa hạn, năm 2020
Giờ Vạn Vật Học lớp Đệ Lục (1972), khi giảng về sông Cửu Long thầy tôi nói: Đó là con sông hùng vĩ, thượng nguồn ở Trung Quốc (TQ) rồi chảy qua 5 nước. Sông có 9 nhánh đổ ra biển Đông, giống như 9 con rồng phun nước tại 9 cửa sông. Thầy nói, thực ra, sông Cửu Long chỉ có 8 nhánh! Do số 9 là số may mắn trong văn hóa Phương Đông nên người ta phải cố gán thêm một nhánh cho đủ 9. Đó là nhánh Ba Thắc rất nhỏ, đang bị bồi lấp. Như một định mệnh trớ trêu, gần nửa thế kỷ sau bài giảng đó, nhánh Ba Thắc rồi thêm nhánh Ba Lai đã thành dòng sông chết. Hai con rồng đã về trời! Sông Cửu Long tám nhánh nay chỉ còn bảy. Thất Bát! Con số này như một điềm gỡ cho một vùng châu thổ buồn.
Lịch sử Châu Thổ sông Cửu Long (CTSCL) là một cuộc giành giật giữa
Nguyễn Hữu Cảnh: Vị tướng dẹp yên hai quốc gia, mở ra vùng đất Phương Nam - Kỳ 1
Minh Bảo
23/5/2020
Nguyễn Hữu Cảnh - vị tướng tài ba góp công lớn khi đánh bại vương quốc Chăm Pa hùng mạnh một thời, từ đó mở rộng lãnh thổ Việt Nam. (Ảnh: Shutterstock).
"Bao phen quạ nói với diều Cù lao ông Chưởng có nhiều cá tôm"... Trong hơn 300 năm lịch sử đầy biến động của mình, vùng đất phương Nam của chúng ta chứng kiến vô số thay đổi thời cuộc. Suốt thời gian đó, có những con người mà sự nghiệp của họ đã thành bất tử, tên của họ được nhân dân ca tụng, lan truyền mấy trăm năm với tình cảm vô cùng trìu mến, hóa thành những địa danh, những câu ca dao truyền miệng...

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 23 tháng 5 năm 2020
Cái bóng chiến tranh lạnh bao trùm giới tinh hoa chính trị Trung Quốc
Cold War shadows creep across China’s political elite
Premier Li to ring-fence the economy at the NPC amid Covid-19 fallout and deteriorating diplomatic relations with the West
23.05.2020
Khánh An dịch
Thủ tướng Lý Khắc Cường đối mặt với tình trạng không tốt đẹp tại kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc lần này.
Nền kinh tế  tăng trưởng âm của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát và  quan hệ ngoại giao với phương Tây đang xấu đi

Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 23 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
23/5/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét