Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ ba 26 tháng 5 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Võ Văn Thưởng, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Công Khế & Trần Huỳnh Duy Thức 
Câu chuyện ông Trần Huỳnh Duy Thức không chỉ cho thấy vấn đề tù nhân lương tâm, tình trạng vi phạm nhân quyền hoặc thân phận trí thức dưới chế độ cộng sản, mà còn cho thấy một vấn đề lớn hơn và có tính xã hội rộng hơn: vai trò và sự chọn lựa chỗ đứng của người trí thức.
Mạnh Kim
 Trang Dân Luận có một một bài viết ngắn (“Tại Sao Báo Chí Chính Thống Không Có Một Dòng Nào Về Chuyện Trần Huỳnh Duy Thức Tuyệt Thực”) của nhà báo Nguyễn Công Khế, với phần kết luận – như sau:
Ts Nguyễn Văn Trần - Bài học thất bại của những nhà cách mạng ái quốc ở Nam kỳ
25/05/2020
"Ngày 21-8-1945, Mặt trận Quốc gia Thống nhất tổ chức một cuộc biểu tình biểu dương lực lượng tại Sài Gòn. Trong tháng 8 các đảng phái trong Mặt trận Quốc gia Thống nhất và Việt Nam Quốc Dân Đảng tổ chức hội nghị quân sự thành lập:
Dân Quân Cách mạng Đệ Nhứt Sư đoàn do giới cựu chiến binh trong quân Nhật và Bình Xuyên đảm trách.
Dân Quân Cách mạng Đệ Nhị Sư đoàn do Cao Đài đảm trách (Nguyễn Thành Phương, Trình Minh Thế đều xuất thân từ tổ chức này).
Nguyễn Ngọc Trân - Dòng chảy ngược tại Châu Đốc, Tân Châu và Vàm Nao
25/5/2020
Tóm tắt. Vào mùa khô hàng năm có những giai đoạn nước từ sông Tiền, sông Hậu chảy ngược về phía thượng nguồn. Tác giả, qua số liệu lưu lượng giờ đo đạc trong 24 năm, xem xét hiện tượng này tại các trạm Tân Châu, Châu Đốc và Vàm Nao, xác định tai các trạm đó có dòng chảy ngược vào lúc nào, trong thời gian bao lâu, với lưu lượng bao nhiêu và xu hướng diễn biến trong những năm gần đây. Bài viết còn cho thấy, đi đôi với chức năng chuyển nước từ sông Tiền sang sông Hậu, sông Vàm Nao còn truyền triều Biển Đông từ sông Hậu sang sông Tiền. 
Mỹ phải đánh bại Trung Quốc với trò chơi của chính họ ở Biển Đông
25/5/2020
Những hình ảnh thể hiện việc Trung Cộng bồi đắp đảo nhân tạo, xây dựng căn cứ quân sự trái phép trên Biển Đông khiến cả cộng đồng quốc tế lên án, phản đối.
Di sản lớn nhất của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo là một nhà ngoại giao đầu tiên dám đứng lên chống lại một cách có hệ thống sự tuyên truyền của Trung Cộng, những hành động bất chính của Bắc Kinh, nạn ăn cắp tràn lan tài sản của thế giới trị giá hàng trăm tỷ USD của chế độ cộng sản và xem thường những giá trị quốc tế. Những chính quyền trước đây của Mỹ đôi khi có nặng lời với Trung Cộng, nhưng rất ít được duy trì  hoặc vượt quá những lời hoa mỹ.
‘Hoa Kỳ vẫn là mảnh đất của tự do bởi vì chúng ta là quê hương của những chiến binh dũng cảm’
Thiên An
 26/05/20
Lời phát biểu trong Ngày Tưởng niệm (Memorial Day) dưới đây do Đại sứ Fred J. Eckert, đại diện cho Tổng thống Ronald Reagan, trình bày tại Chiến trường Anzio Beach ở Nettuno, Ý - một trong những khu vực chiến trường vĩ đại của Thế chiến II, vào ngày 20 tháng 5 năm 1988.
Chúng ta tụ họp ở đây hôm nay để tưởng nhớ và tôn kính những người hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ nước Mỹ. Với họ, và với những người sát cạnh bên họ, chúng ta nợ cả cuộc đời tự do này. 
Điểm tin báo ngày Thứ ba 26 tháng 5 năm 2020
Bản tin Biển Đông cập nhật ngày  25 tháng 5 năm 2020
Thứ ba, 26 Tháng 5 2020 
Buồn lo nhưng ‘không bỏ cuộc’, dân Hong Kong ‘mong thế giới thức tỉnh’
Tina Hà Giang BBC News Tiếng Việt
26/5/2020
Ngày Trung Quốc công bố việc thiết lập luật an ninh mới, nhà lập pháp Tanya Chan gọi đó là "ngày buồn thảm nhất trong lịch sử Hong Kong."
Trong khi đó, đồng nghiệp của bà, ông Dennis Kwok nói luật này, khi được áp dụng sẽ là ''sự cáo chung của Hong Kong."
Trả lời phỏng vấn của BBC News Tiếng Việt hôm 24/5 từ Hong Kong, luật sư Wilson Leung, một thành viên của nhóm Progressive Lawyer Group, cho biết không khí Hong Kong lúc này ''đau buồn, chán nản và đầy lo lắng.''
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 26 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Đoàn Hưng Quốc - Mất cân bằng trong kinh tế toàn cầu: Khối Euro (Eurozone)  
26/5/2020
Liên minh Châu Âu (European Union, viết tắt: EU) gồm 27 quốc gia, trong đó có 19 quốc gia dùng chung đồng Euro. 19 quốc gia này được gọi là Eurozone (Khối Euro). Khối Euro được hình thành trong mục đích thúc đẩy mậu dịch khi không còn phải hoán chuyển giữa các đơn vị tiền tệ riêng lẻ của mỗi nước thành viên. Ít ai ngờ rằng chính lợi thế này của đồng Euro lại trở thành sợi dây lòi tói cột chặc nhiều nước chết chùm trong cơn khủng hoảng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét