Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 15 tháng 5 năm 2020


Nền tư pháp Việt Nam bị lung lay nếu Quốc hội không lắng nghe đại biểu và cử tri về vụ án Hồ Duy Hải
RFA
2020-05-14
Đề nghị và Kiến nghị về vụ án Hồ Duy Hải
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, vào ngày 12/5 gửi văn bản kiến nghị Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát hoạt động của TAND Tối cao trong phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.
BS. Wynn Tran  - Có bao nhiêu người nhiễm virus SARS-CoV-2 ngoài kia?
04/05/2020
Tác giả: BS. Wynn Tran, Los Angeles, Hoa Kỳ
Trong tâm dịch Covid-19 tại New York City, một nhóm 215 bệnh nhân sản khoa tại bệnh viện Columbia Irving Medical Center được sàng lọc xem có nhiễm virus hay không. Kết quả cho thấy 13.5% bệnh nhân nhiễm virus không có triệu chứng (asymptomatic) và 1.9% bệnh nhân nhiễm virus có triệu chứng (1).
Nói cách khác, đa số bệnh nhân nhiễm virus trong đợt sàng lọc này là không có triệu chứng lâm sàng như sốt, ho, hay khó thở. Lưu ý là đa số bệnh nhân đều trẻ (đang trong độ tuổi mang thai). Dựa vào nghiên cứu này, rất có thể nhiều bệnh nhân trẻ ngoài kia không có triệu chứng gì đã nhiễm virus SARS-CoV-2.
BS.TS. Phạm Nguyên Quý  - Cảm nhận từ chiến lược chống COVID-19 tại Nhật Bản
12/05/2020
Tiến sĩ Phạm Nguyên Quý,  chuyên ngành Sinh lý và Tế bào học, Đại Học Y Nha Tokyo năm 2013
Bác sĩ đa khoa, Đại Học Y Nha Khoa Tokyo năm 2009
Nơi làm việc: Bác sĩ Nội Tổng Quát Kyoto Miniren Central Hospital/Bác sĩ nội trú Ung thư nội khoa và visiting researcher Kyoto University Hospital
Không phải là cân đo giữa Sinh mạng và Kinh tế, đó là bài toán đánh đổi giữa Sinh mạng và Sinh mạng
Trước sự lan rộng của dịch bệnh COVID-19, nhiều nơi đã đưa ra các quy định về hạn chế phạm vi hoạt động, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội của con người. Vì mục tiêu tối thượng là “Phòng ngừa lây lan dịch bệnh”. Đã có những thói quen, văn hóa phải thay đổi hoặc mất đi, trong khi những tiếng nói quan ngại rất ít xuất hiện.
Sinh mệnh là quan trọng. Nhưng SỐNG, có phải chỉ là để DUY TRÌ SINH MỆNH hay không?
Hoàng Long Hải - Phong thủy Nam Bộ: Một con rồng bị mất đầu!
14/5/2020
Sông kia rày đã nên đồng,
Chỗ làm nhà cửa, chỗ trồng ngôi khoai.
Đêm nghe tiếng ếch bên tai,
Giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò.
(Trần Tế Xương)
Ngay từ khi học tiểu học (cấp 1), học sinh đã học về sông Cửu Long trong môn đia lý.
Tới Phnom-Pênh, sông Cửu Long chia làm hai nhánh, trước khi đổ vào địa phận Việt Nam, vùng “Đồng Bằng sông Cửu Long” do phù sa của hai nhánh sông nầy tạo nên: Nhánh phía Đông tên gọi là Tiền Giang, nhánh phía Tây gọi là Hậu Giang. Tiền Giang, nôm na là sông Tiền, còn gọi là sông Cửu Long. Hâu Giang còn gọi là sông Hậu, còn có tên gọi là sông Bassac.
Đại chiến Việt Xiêm (1705-1845) - Cuộc chiến tranh vệ quốc huy hoàng dài nhất lịch sử Việt Nam
Minh Bảo
 12/05/20
Miền Nam hai tiếng thân thương là địa danh chỉ phần đất màu mỡ, trù phú nhất của Tổ quốc. So với niên đại hàng mấy nghìn năm của miền Bắc thì miền Nam còn rất trẻ trung - khi mới có hơn 300 năm tuổi đời. Lịch sử miền Nam chủ yếu gắn liền với chế độ phong kiến cuối cùng của nước ta, nhà Nguyễn…
Đây chính là triều đại có công lớn nhất trong việc khai phá, mở rộng lãnh thổ Việt Nam trong suốt mấy trăm năm. Nhưng vì họ thất bại trước cuộc chiến tranh xâm lược của người Pháp vào thế kỷ 19 mà cho đến nay đa phần người Việt vẫn có cái nhìn khá thành kiến với triều đại phong kiến này.
TS. Đinh Hoàng Thắng - Có những “bên thua cuộc” khác
2020-05-14
Thế giới là cuộc cờ vĩ đại mà các cường quốc thường là những tay “chơi cờ độn nước”. Kẻ thức thời nên biết chọn loại cờ nào. “Ai cho kén chọn vàng thau tại mình”. Cờ Tàu, tốt muôn đời vẫn là con tốt, kể cả khi nó chiếu được tướng. Cờ Tây, chơi đến tận hàng cuối, tốt có thể về hậu. Nhưng cờ Tây thì phải đi với nhau đến tận cùng mới có kết quả. Phải biết gắn mình vào thế trận chung với các quân cờ khác, dù đó là vua hay hậu, tượng, xe, để đi đến thắng lợi.
____________
Hệ tư tưởng trong chiến tranh Việt Nam nhiều khi chỉ là lớp vỏ bên ngoài. Ta – Tây – Tàu, giữa đồng chí cùng “phe” vẫn thấu thị được bản chất các sáo ngữ. Sau chiến tranh, những tưởng ý thức hệ hết chỗ đứng. Nhưng không! Cứ mỗi thập kỷ qua đi, dưới lá bài “cùng chung vận mệnh”, một dạng hệ tư tưởng trá hình, Bắc Kinh lại đạt được những bước tiến mới trên con đường độc chiếm Biển Đông và bành trướng xuống Đông Nam Á. Cái “vỏ” bốn tốt và mười sáu chữ vàng liệu có cứu được Việt Nam thoát khỏi cuộc xung đột mới trên đất liền hoặc ở tận mãi ngoài các đảo xa?
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 15 tháng 5 năm 2020


Đại Dương - Làm sao triệt được chính sách “cộng sản hóa”?
14/5/2020
Chiến lược “Cộng-hoá” giúp cho Chủ nghĩa Cộng sản của Karl Marx và Friedrich Engels truyền bá khắp thế giới, hưng thịnh nhất vào thời Đệ tam Quốc tế Cộng sản dưới sự lãnh đạo của Vladimir Lenin (1870-1924) và kẻ nối nghiệp Joseph Stalin (1878–1953).
Triết học không hề là chân lý nên các triết gia có thể bàn luận theo nhận thức cá nhân gây ra những cuộc bút chiến triền miên từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Nhưng, khi bước sang lĩnh vực chính trị tức hoà nhập vào xã hội vô vàn phức tạp có thể đối chiếu với thực tế cuộc sống mà làm sáng tỏ phần nào đúng/sai về phần triết lý trong xã hội.
Tranh cãi về việc Sanofi ưu tiên cung cấp vác-xin Covid-19 cho Mỹ
Covid-19: Chủ tịch tập đoàn Sanofi lên tiếng về việc ưu tiên vac-xin cho Mỹ
Thanh Hà – Anh Vũ
14/05/2020
« America First ». Tổng giám đốc Sanofi, tập đoàn dược phẩm Pháp, chủ trương dành ưu tiên cho thị trường Mỹ một khi vác-xin ngừa Covid-19 được phép lưu hành. Phải chăng vì Washington hào phóng hơn Paris ?
Sanofi là một trong những con chim đầu đàn của Pháp trong ngành dược phẩm và được chính phủ trợ giúp nhiều nhất trong việc nghiên cứu. Đối với Paris, tuyên bố của lãnh đạo tập đoàn dược phẩm này là điều « không thể chấp nhận được ».
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 15 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Phú Lộc  - Đảng Cứu quốc Campuchia: Làm chính trị bằng cách chống Việt Nam
Có một cách, có thể là một cách rất hiệu quả, để làm chính trị ở Campuchia, đó là mạnh mẽ tuyên bố chống Việt Nam.
15/05/2020
“Nếu chúng ta không cẩn thận, Campuchia sẽ trở thành (một phần của) Việt Nam, Campuchia sẽ trở thành Kampuchea Krom, chúng ta sẽ thành một tỉnh nằm dưới sự cai trị của Việt Nam. Hỡi đồng bào – đây là cơ hội cuối cùng, nếu chúng ta không giải cứu được đất nước mình, bốn hoặc năm năm nữa là quá muộn, Campuchia sẽ đầy người Việt, chúng ta sẽ trở thành nô lệ của Việt Nam.”
Đó là phát biểu của ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia trong một chiến dịch vận động tranh cử vào năm 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét