Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ ba 19 tháng 5 năm 2020


Tranh luận mô hình 'tư bản' hay 'xã hội chủ nghĩa' với thực tế Việt Nam
BBC News
19/5/2020
Vào thời điểm chuẩn bị cho thêm một kỳ đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị 5 triệu thành viên, dự kiến vào đầu 2021, TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp tục đề cao “chủ nghĩa Marx-Lenin” ở Việt Nam.
... Quang Minh Nguyen: “Việt Nam từ sau cải cách 1986 đã theo CNTB, còn cái CNXH chỉ là cái bình phong để đảng CS duy trì quyền lực. Nhưng đó là CNTB "nửa vời", "quái thai", khi mà những ngành then chốt như điện, nước, dầu khí... vẫn nằm trong tay nhà nước, bởi vậy nhờ các tập đoàn nhà nước mà dân VN gánh nợ công đầm đìa, giá xăng, điện thì trên trời ... CNTB phải đi đôi với đa đảng và tam quyền phân lập mới phát huy hết tiềm năng, chứ còn như VN, thì chỉ có lũ TB đỏ mới giàu trong thể chế độc đảng.”
Lý Minh  -  Học tập tấm gương Hồ Chí Minh của năm… 1919. Tại sao không?
19/05/2020
" Điều đáng tiếc là cho đến năm 2020, những nguyện vọng vô cùng chính đáng của Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục là nguyện vọng của người dân Việt Nam gởi đến chính quyền Việt Nam chứ chưa phải là điều chính quyền đã thực hiện như mong muốn của Hồ Chí Minh. Đất nước Việt Nam đã được độc lập nhưng những quyền tự do chính trị, tự do ngôn luận, tự do lập hội vẫn đang bị chính quyền đàn áp."
Nguyên Phong -Thương hoài Mekong - Kỳ 1: Ký ức mùa nước nổi miền Tây
13/05/20
Từ hàng vạn năm nay miệt mài không ngừng nghỉ, nó đã mang biết bao nhiêu phù sa từ cao nguyên Tây Tạng, từ đất Trung Hoa, cả những chất màu mỡ trên đường nó đi qua Miến Điện, Thái Lan, Lào, Cambot để xuống đến đây. Chính nó đã lấn biển, thêm rừng, bồi đắp nên đồng bằng xứ Nam Việt, nơi chúng ta đang đặt chân lên và gửi gắm cho nó cả cuộc sống
Xa quê đã hàng chục năm trời, tôi chưa có dịp quay lại mảnh đất miền Tây yêu dấu, nhưng trong lòng tôi luôn khắc khoải một nỗi nhớ quê hương. Đêm qua, tôi lại mơ thấy mình được ngồi xuồng cùng ba, lênh đênh giữa cảnh trời nước liền nhau của miền Tây mùa nước nổi, giống như một ngày tháng 9 những năm đầu thập niên 70 thế kỷ trước, lúc tôi lên 12, khi nước lũ về khiến làng quê bồng bềnh trong biển nước; những cánh đồng, những lũng cạn từ từ biến thành trắng xóa mênh mông.
Nguyên Vũ - Thương hoài Mekong - Kỳ 2: Nước mắt vùng châu thổ
19/05/20
Có nghĩa là nếu “sữa mẹ Mekong” không về thì biển sẽ lấy lại những gì đã từng thuộc về nó. Khi miền Tây mất mùa nước nổi, nước biển sẽ xâm nhập ruộng đồng theo con nước thủy triều, gây nên nhiễm mặn cho đất và nước. Đất mặn thì cây khô, cây khô thì dân khổ. Môi sinh bị tàn phá, động thực vật tàn lụi, con người sẽ sống ra sao khi đồng khô cỏ cháy?
Điểm tin báo ngày Thứ ba 19 tháng 5 năm 2020


Toàn văn bức thư của TT Trump gửi TGĐ WHO, cảnh báo sẽ ngừng tài trợ vĩnh viễn
Du Miên; Nguyên Hương
19/05/20
Ngày 18/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một bức thư cho Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trong đó, ông cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ ngừng tài trợ vĩnh viễn cho WHO nếu tổ chức này không cam kết "cải thiện đáng kể" trong 30 ngày tới, hơn nữa Hoa Kỳ sẽ xem xét lại tư cách thành viên của mình trong tổ chức này. Dưới đây là nguyên văn của bức thư:
Bỉ quyết ra tay chống gián điệp Trung Quốc
Thụy My
RFI
18/05/2020
Le Monde ngày 18/05/2020 cho biết, nước Bỉ đang quyết liệt chống lại gián điệp Trung Quốc. Từ một năm qua, chính quyền Bỉ liên tục có các biện pháp đối phó với các hoạt động thù địch của Bắc Kinh trên lãnh thổ nước mình.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 19 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Đại-Dương  - Bắc Kinh chuyển từ chiến tranh uỷ nhiệm sang chiến tranh xâm lược
18/5/2020
Liên Sô chỉ huấn luyện cán bộ từ khắp thế giới đến Mạc Tư Khoa học tập Chủ nghĩa Cộng sản để khi trở về quê cũ sẽ xách động quần chúng nổi lên lật đổ chế độ hiện hành. Tuy nhiên, không viện trợ vũ khí, tài chính mà chỉ giúp trên phương diện tuyên truyền và ngoại giao.
Nhưng, Mao Trạch Đông đào tạo, điều khiển cán bộ, viện trợ kinh tế, vũ khí để các nhóm Maoist tiến hành chiến tranh du kích cho tới lúc biến thành cuộc chiến uỷ nhiệm giữa Quốc và Cộng.
Phan Ba - Mất 78 ngày: Chính phủ Liên bang Đức đánh giá thấp nguy cơ virus Vũ Hán
18/5/2020
Chính phủ Liên bang Đức đã nhận ra quá muộn mức độ nguy hiểm thật sự của virus Vũ Hán. Có thể nhận thấy điều này ví dụ như qua các tài liệu mật mà bây giờ được đánh giá. Kết quả: Từ tháng 1 đến tháng 3, nước Đức đã mất một khoảng thời gian quý báu trong cuộc chiến chống lại đại dịch.
Câu chuyện về những lần bỏ lỡ cơ hội bắt đầu vào ngày 31 tháng 12 năm 2019. Vào ngày này, một thông báo đã được phát đi từ hệ thống cảnh báo sớm quốc tế ProMED. Theo điều tra của “Đài phát thanh Bayern” và báo “Welt am Sonntag”, email về một bệnh viêm phổi không rõ ở Trung Quốc cũng đã được gửi sang Đức tới Viện Robert Koch (RKI).
Trung Quốc lạc mất Hoa Kỳ

China Lost the United States First
Beijing’s hostility started long before the trade war.
By Austin Lowe

19.05.2020
Khánh An dịch 
https://drive.google.com/open?id=1W3QOK4xR1uq4VoAVOnrixAajYorETMXW

Sự thù địch ở Bắc Kinh có từ trước cuộc chiến thương mại.
Lần đầu tiên tôi đến Trung Quốc đại lục vào năm 2008 khi còn là học sinh trung học. Giống như nhiều nhà quan sát vào thời điểm đó, tôi đã bị mê hoặc bởi sự thành công hiển nhiên của mô hình phát triển Trung Quốc, qua cảnh quan đô thị của Bắc Kinh và Thượng Hải.
... Người nước ngoài sống ở đại lục đã từng chấp nhận một số thực tế. Chấp nhận kiểm duyệt và đàn áp bất đồng chính kiến, cũng như một mức độ giám sát dự kiến, dường như đã được chứng minh ở hồi kết: rằng một ngày nào đó Trung Quốc sẽ tự do hóa, trở thành một bên liên quan có trách nhiệm và đóng góp vào sản phẩm công cho cộng đồng toàn cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét