Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 16 tháng 5 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Tác Phong Của Bác


Chúng mình tiêu bạc thật, họ tiêu bạc giả, hãy cho lòi thánh đường bạc giả ra.
Trần Đĩnh – Đèn Cù

Nhớ – năm nào – ông Nguyễn Chí Thiện đã “suýt” làm (xong) một bài thơ để dâng Bác, nhân ngày sinh nhật của Người:

Hôm nay 19-5
Tôi nằm
Toan làm thơ chửi Bác
Vần thơ mới hơi phang phác
Thì tôi thôi … Kệ cha Bác!

Tôi thì chả có việc gì khác để làm, rảnh thấy bà luôn; đã vậy, lại còn hơi bị tiểu tâm nên thỉnh thoảng (khi nổi cáu) vẫn cứ … đá vào một con chó chết. Coi, có dễ giận không chớ: “Bác tự nhận mình chỉ nêu ra được tác phong, còn tư tưởng lý luận thì để cho Mao Chủ tịch.” (Trần Đĩnh. Đèn Cù, Westminster, CA: Người Việt, 2014).
Vương Trí Nhàn : Một cách nhìn về sự xâm nhập lẫn nhau giữa âm nhạc hai miền từ sau 1975

16/5/2020


Mối quan hệ hệ văn hóa giữa hai miền Nam Bắc từ sau 75 chắc chắn  là một mối liên hệ đa dạng phong phú nhiều mặt nhiều mức độ mở ra trên  nhiều phương diện bất ngờ.

Và lại càng chắc chắn hơn nó là một sự xâm nhập lẫn nhau có đi có lại có chiều xuôi có chiều ngược nhiều  hài kịch và cũng nhiều bi kịch. 

Khi mừng cho ngành nhac có được những bài tổng kết như thế này, cũng có nghĩa  tôi ao ước ngành văn học của mình cũng có những bài tổng kết tương tự. 

Cần phải có nhiều loại bài như vậy  có bài trúng có bài trật bài được bài chưa được rồi phải tổng hợp lại thì chúng ta mới có được một cái nhìn chính xác về hiện tượng mà chúng ta muốn tìm hiểu
Ký Thiệt: Chuyện nhỏ
15/5/2020
Ngày 10 tháng 4 vừa qua, website của Tòa Bạch Ốc (www.whitehouse.gov) đã đăng một bài với tựa đề “Amid a Pandemic, Voice of America Spends Your Money to Promote Foreign Propoganda” (Giữa một cơn dịch lớn, đài Tiếng Nói Hoa Kỳ dùng tiền của các bạn để quảng bá tuyên truyền của ngoại bang).
Dưới cái tựa đề khó tin như trên, Tòa Bạch Ốc cáo buộc đài VOA “thường hay nói thay cho đối phương của Hoa Kỳ – không phải cho công dân của nước Mỹ” và “đã quảng bá những tuyên truyền của Bắc Kinh” về việc nước Tàu đỏ đã “chặn đứng coronavirus một cách hữu hiệu bằng một kiểu mẫu đã được nhiều nước trên thế giới bắt chước làm theo” vân vân.
Diễm My - Thuỷ điện: hạn hán sông Mekong
16/05/2020
Bất chấp lo ngại từ các tổ chức môi trường và các quốc gia hạ vùng sông Mekong, Lào vẫn thông qua kế hoạch triển khai xây đập thủy điện thứ 6, Dattang Sanakham.
Bộ ngoại giao Việt nam trong buổi họp báo chiều 14/5 lên tiếng khẳng định, các quốc gia có lợi ích chính đáng trong sử dụng tài nguyên nước sông Mekong để phát triển, đồng thời phải có trách nhiệm chung trong việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.
Điều gì làm cho việc sản xuất vắc-xin khó khăn đến như thế
Phan Ba lược dịch từ Der Spiegel
15/5/2020
Thế giới đang hy vọng về một loại vắc-xin để chống lại virus Vũ Hán. Những ứng cử viên nào có triển vọng? Ai trả tiền cho chúng? Và tại sao sự phát triển lại mất nhiều thời gian như vậy?
Có bao nhiêu vắc-xin tiềm năng hiện đang được xét nghiệm?
Tính đến ngày 11 tháng 5 năm 2020, WHO liệt kê 110 ứng cử viên vắc-xin chống Sars-CoV-2 hiện đang nghiên cứu và thử nghiệm bởi các công ty dược phẩm khác nhau trên thế giới. Cũng có cả những cách tiếp cận từ các trường đại học chưa bao giờ tự chế tạo vắc-xin. Mười trong số này đã ở giai đoạn I hoặc II của thử nghiệm lâm sàng. Điều đó có nghĩa là: chúng đã được thử nghiệm trên người.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 16 tháng 5 năm 2020


Bóng đen gián điệp Trung Quốc phía sau đại sứ quán Malta ở Bruxelles

Thuỵ My
RFI
15/5/2020


Nhật báo Le Monde số ra chiều 15/05/2020 đăng bài điều tra, báo động từ nhiều năm qua cơ quan tình báo Bỉ vẫn canh cánh nỗi lo đối với đại sứ quán Malta nằm đối diện với trụ sở Ủy Ban Châu Âu, được Trung Quốc bỏ tiền ra tân trang.  

Đó là một vị trí quan sát trong mơ để theo dõi trung tâm quyền lực châu Âu ở Bruxelles. Nằm ở số 25 đường Archimède, đại sứ quán Malta, được gọi là « Dar Malta », nhìn sang tòa nhà kiên cố là trụ sở Ủy Ban Châu Âu. Ngay phía sau là đại bản doanh của Hội đồng Liên hiệp Châu Âu.

Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 16 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Trung Quốc nhận vơ núi, nhận vơ biển, nói nước khác muốn về với đất mẹ: Mục đích cuối cùng
16/5/2020
Trương Thanh
Toàn cảnh những chiến thuật ở đủ mọi phương diện mà chính quyền Trung Quốc đang triển khai để thống trị toàn cầu. Thế giới lâm nguy!
Tích cực nhận vơ khi thế giới chống chọi với đại dịch
Ngày 10/5, mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) đăng những tấm hình khu vực đỉnh Everest trên Twitter và ghi chú thích: “đỉnh Chomolungma là đỉnh núi cao nhất thế giới nằm trong khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc”. Dân chúng Nepal bất bình, phẫn nộ phản ứng, đồng loạt viết hashtag #backoffchina (Trung Quốc tránh ra) trên mạng xã hội.
Virus corona: Ông Trump công bố dự án vaccine 'thần tốc'
BBC News
16/5/2020
Tổng thống Donald Trump đã hứa rằng Hoa Kỳ sẽ mở cửa trở lại kể cả 'có vaccine hay không', khi ông tuyên bố mục tiêu tung ra một loại thuốc tiêm ngừa virus corona vào cuối năm nay.
Ông ví dự án vaccine, được đặt tên 'Chiến dịch Thần tốc', với nỗ lực sản xuất vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới trong Thế chiến thứ hai có tên 'Dự án Manhattan'.
Nhưng ông Trump nói rõ rằng ngay cả khi không có vaccine, người Mỹ phải bắt đầu trở lại cuộc sống như bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét