Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 29 tháng 5 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Tuổi Con Rồng
Khi nhà ông bị cướp.
Vợ con ông kêu lên,
Mà ông ngồi im lặng
Thì ông là thằng hèn.
Thái Bá Tân
Hồi cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ qúi thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”

Ủng hộ cuộc Trưng Cầu Dân Ý về Kiện TC ra tòa án quốc tế


THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Chúng tôi, thành viên của các tổ chức tôn giáo và dân sự Việt Nam ký tên dưới đây, ủng hộ cuộc Trưng Cầu Dân Ý trên mạng xã hội của đồng bào trong và ngoài nước để xin ý kiến:

Trước sự xâm lược của Trung Quốc tại Biển Đông,
bạn nghĩ Việt Nam có nên kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế không?
Phạm Trần - Lãnh đạo CSVN ngủ mê trong vòng tay người Tàu
28/5/2020
Có nhiều bằng chứng Lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN đã ngủ mê trong vòng tay người Tàu từ đất liền ra Biển Đông.
Trước hết, hãy nói về chuyện đất liền. Từ năm 2010, các Công ty gốc Tâu từ Trung Hoa, Hồng Kông và Đài Loan đã đồng loạt nhảy vào Việt Nam thuê đất đầu nguồn, dọc biên giới Việt-Trung, Việt-Lào và Việt-Kampuchea để trồng cây nguyên liệu. Các dự án trồng rừng được chính quyền địa phương cho thuê dài hạn 50 năm, đa số nằm ở vị trí chiến lược quốc phòng, hay còn được gọi là “nhạy cảm”.
Trần-Đăng Hồng PhD – Cuộc chạy đua phát triển thuốc chủng ngừa COVID-19
28/5/2020
Hội chứng viêm phổi cấp tính (severe acute respiratory syndrome) gây ra bởi Coronavirus SARS-CoV-2. Coronavirus này được phát hiện đầu tiên ở thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019. Coronavirus  SARS-CoV-2 được Cơ Quan Y Tế Quốc Tế (WHO  World Health Organization) đổi tên mới thành COVID-19 vào ngày 11/2/2020. 
Thế giới đang trải qua đại dịch cúm viêm phổi coronavirus COVID-19, còn mang tên Coronavirus Tàu (Chinese coronavirus), trước đây mang tên Coronavirus Wuhan vì phát xuất từ thành phố Vũ Hán của Trung quốc. 
Nguyễn Cư Trinh: Công thần khai quốc, dẹp yên bờ cõi Phương Nam bằng tư tưởng Nho Gia - Kỳ 3.  Hết
Minh Bảo
29/5/2020
Trong suốt mấy trăm năm lịch sử toàn vùng Đông Nam Á từ đó về sau, không có cuộc sáp nhập nào to lớn và thành công mỹ mãn như cuộc sáp nhập miền Nam của thời chúa Nguyễn.
Nguyễn Cư Trinh là một danh nhân hiếm hoi có thể xuất tướng võ, nhập tướng văn, vừa có tài cầm quân đánh dẹp biên thùy, vừa giỏi kinh bang tế thế quản trị miền Nam. Với pháp độ của Nho giáo chính tông và đạo đức cao thượng của một kẻ sĩ quân tử, ông đã lập nền móng cai trị vững chắc, làm cho vùng đất Phương Nam buổi đầu vốn trù phú nhưng vô cùng phức tạp sớm được sáp nhập vào lãnh thổ Việt Nam một cách hưng thịnh và trường tồn...
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 29 tháng 5 năm 2020
Chính quyền Trump nhầm lẫn về Trung Quốc?
Is the Trump Administration Confused on China?
29.05.2020
Nguyễn Văn Toán lược dịch từ The National Interest
Trong những ngày gần đây, Tổng thống Trump đề cập những gì hi vọng sẽ xảy ra: với  trên 100.000 người tử vong vì đại dịch corona, đã đến lúc bắt đầu đánh giá và lên án, bao gồm cả việc trừng phạt Trung Quốc vì đã làm virus lây lan.
Tổng thống Trump thậm chí có thể đi xa hơn và đối xử chính phủ Trung Quốc như với kẻ thù.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 29 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Mỹ - Anh - Úc - Canada ra tuyên bố chung chỉ trích Bắc Kinh đưa ra Luật an ninh Hong Kong
Minh Thanh
29/05/20
Ngay sau khi chính quyền Bắc Kinh quyết định thực thi dự Luật An ninh Quốc gia Hong Kong vào thứ Năm (28/5), Hoa Kỳ và chính phủ Úc, Canada, Anh đã cùng đưa ra tuyên bố chung lên án Bắc Kinh làm suy yếu nghiêm trọng quyền tự trị của Hong Kong được đảm bảo theo ‘Tuyên bố chung Trung - Anh’.
"Hong Kong phát triển mạnh mẽ như một pháo đài của tự do. Sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong có lợi ích to lớn và lâu dài đối với cộng đồng quốc tế", tuyên bố chung khẳng định. Tuy vậy, chính quyền Bắc Kinh đã trực tiếp lập pháp, hành động ngang ngược phá hủy tự do của người dân Hong Kong và sẽ làm suy yếu đáng kể mức độ tự trị cao của Hong Kong.

Nguy cơ cao chưa từng thấy việc đối đầu trực diện Mỹ – Trung ở Biển Đông
U.S.-China Confrontation Risk Is Highest in the South China Sea
By  Philip Heijmans
29/5/2020
Tác giả Philip Heijmans, Bloomberg,
Với sự hỗ trợ của Dandan Li, Samson Ellis và Anisah Shukry,
Hương Thảo dịch và biên tập
Trong khi Trung Quốc và Hoa Kỳ khẩu chiến với nhau về mọi thứ, từ thương mại, tới Covid-19, rồi tới Hồng Kông, thì hai cường quốc này lại có nguy cơ cao cả trong việc đụng độ trực diện. Không phải ở nơi nào khác mà chính là ở Biển Đông, nơi các tàu và máy bay chiến đấu của họ đối đầu nhau với tần suất cao, theo Bloomberg ngày 28/5.
... “Đông Nam Á thấy mình ngày càng bị đóng băng trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”, Paul Chambers, cố vấn đặc biệt về các vấn đề quốc tế tại Đại học Naresuan, Trung tâm nghiên cứu cộng đồng Asean ở Thái Lan cho biết. “Phần nổi của tảng băng chính là Biển Đông”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét