Thứ Tư, 13 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 13 tháng 5 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Cách Mạng/Hy Sinh & Cống Hiến


Đã có các giải pháp để huy động nguồn lực vàng, USD trong dân. 

Thống Đốc Ngân Hàng Lê Minh Hưng

Từ Bangkok, FB Trần Quang Đô hớn hở cho hay: “Ngân hàng hôm nay 5/5 đông kín người. Thiên hạ xếp hàng nhận 5000 baht, tương đương 250 đô la Úc, tiền hổ trợ người dân trong dịch Cúm Vũ Hán. Điện nước thì miễn phí trong ba tháng cho dân lao động.”

Tôi cũng hay lui tới Thái Lan nên hoàn toàn không ngạc nhiên gì về chuyện này. Tuy mang tiếng là “quân phiệt” nhưng bọn tướng lãnh ở nước này “yếu xìu” hà, và hay “mị dân” bằng tiền lắm: tiền trợ cấp cho những người khuyết tật, tiền giúp đỡ cho kẻ neo đơn, hay ông già/bà lão … Họ tạo cho dân chúng Thái cái tâm lý ỷ lại, và hèn yếu. Bởi vậy dân Thái chưa bao giờ đánh thắng được một đế quốc to nào cả, đế quốc cỡ trung bình, hoặc nhỏ (xíu) cũng khỏi có dám luôn.

Nguyễn Quang Duy - VN: Hoãn luật biểu tình vì 'chưa có hòa bình từ 1975'
13/5/2020
Theo tin từ các báo Việt Nam hôm 12/5/2020, Bộ Công an Việt Nam mới đây cho hay dự luật biểu tình chưa thể được trình lên Quốc hội vì "cần phải được nghiên cứu kỹ, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng".
Bài học của 30/4/1975 cho thấy hòa hợp và hòa giải dân tộc không thể xảy ra trong thể chế độc tài, đảng trị, mà chỉ có thể có nhờ môi trường dân chủ, đa nguyên, đa đảng với bầu cử thực sự tự do.
Việc hoãn lại luật biểu tình mới đây cho thấy chính quyền vẫn còn tâm lý lo sợ "kẻ thù", chứng tỏ sự thất bại trong suốt 45 năm qua, không hòa giải được như mong muốn của người dân hai miền Nam Bắc.
Võ Văn Quản  - Lời nhận tội và tư pháp hình sự

12/05/2020


“[Suy đoán vô tội] là một lý thuyết tốt đẹp. Chúng tôi tin tưởng rằng nó cần thiết, đặc biệt với những người bị buộc tội oan sai.

Nhưng khi rõ ràng đang nắm giữ trong tay một ác nhân, chúng tôi không thể để những khó khăn kỹ thuật giúp kẻ thủ ác trốn chạy khỏi sự trừng phạt thích đáng.”

(Lời của một cảnh sát)

Giữa thập niên 1980, “cơn địa chấn” DNA và các công nghệ sinh trắc học được giới thiệu đến khoa học hình sự thế giới đã làm thay đổi hoàn toàn cách người ta tiếp cận với lời nhận tội. Hiện trường và vật chứng nay có thể nói lên những thông tin không ai có thể che giấu, còn lời nhận tội chỉ được xem là một công cụ bổ trợ nhằm tìm kiếm thêm thông tin khi cần thiết. 
Giữa thế kỷ 21, chúng ta còn hỏi câu “Không làm gì sai sao lại nhận tội” thì quả thật đang làm uổng công hàng thập kỷ phát triển của khoa học tự nhiên và khoa học xã hội ứng dụng trong ngành tư pháp hình sự thế giới. Và đấy là vẫn chưa kể đến hàng loạt những sai phạm về bức cung, nhục hình vốn đã trở thành cơm bữa trong hệ thống điều tra Việt Nam hiện đại.
Huy Phương: Tự Do Và… Chết!
13/5/2020
Định nghĩa ngắn của tự do là quyền được làm điều mình muốn. Nhưng trong nhân quần ai cũng thực thi quyền tự do của mình thì sẽ sinh ra hỗn loạn, điều đó ở đây, chúng tôi không nói đến và tất cả chúng ta ai cũng hiểu, xã hội có những quy luật để ràng buộc việc thực thi tự do của mỗi cá nhân.
Tự do quả là đáng quý, cho nên người ta đã liều chết để đi tìm tự do, đã chọn “tự do hay là chết!” được hiểu, nếu không có tự do thì… chết còn hơn! Nhưng trên đời, cũng có người nhân danh tự do, như nhiều người Mỹ đã hành động trong cơn đại dịch hôm nay. Bây giờ không còn ý nghĩa “tự do hay là chết” nữa, mà trong hoàn cảnh này, có nghĩa “tự do sẽ đưa đến cái chết!”

Phan Thanh Tâm: Ký sự Saigon Execution - Bức Ảnh Định Mạng

12/5/2020


Chẳng ai “biết ra sao ngày sau – que serasera”cho cậu nhỏ. Nhờ về sống với ông chú, cậu Nguyễn Từ Huấn năm 1975 được theo làn sóng tị nạn sang Hoa kỳ. Năm 1981 tốt nghiệp đại học tại Oklahoma với bằng Kỹ Sư Điện; gia nhập Hải quân năm1993 theo binh nghiệp, con đường cha đi. Nguyễn Từ Huấn năm 2019 trở thành Tướng. 
Ngỏ lời trước cả ngàn em hướng đạo sinh thuộc các ngành và phụ huynh trong buổi lễ chào cờ đầu năm lần thứ 27 của Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam hải ngoại tại công viên Garden Grove, CA ngày chủ nhật 23/2/2020, Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn cho biết nhờ từng là một hướng đạo sinh ở Việt Nam nên ông thấy, Hướng đạo và quân đội có một điều rất giống nhau. Đó là chỉ nhằm phục vụ đất nước.

Nguyễn Văn Nghiêm – Chính sách đối với đồng bào thiểu số của chính phủ Việt Nam Cộng Hoà 1955-1975

(Bài Thuyết Trình của tác giả trước Đai Hội
Người CHĂM tại ORANGE COUNTY, CALIFORNIA,HOA KỲ)

12/5/2020



Việt Nam là một nước đa dân tộc, mỗi dân tộc có những sắc thái văn hóa, sinh hoạt khác nhau. Ghép hai chữ Dân Tộc và Sắc Thái riêng biệt khác nhau, mà trước đây tôi đã dùng,, chữ SẮC TỘC để nói về mỗi Dân Tộc trong cộng đồng Việt Nam. Theo thống kê dân số tiến hành năm 1999 của nhà cầm quyền ở Việt Nam, thì cả nước có 79 triệu người (nay đã 90 triệu) Người Kinh là một sắc tộc chiếm đa số, tới 86%. Số 14% còn lại thuộc về 53 sắc tộc ít người hơn. Trong số này, những sắc tộc có trên 1 triệu người gồm người Tày, người Thái, người Mường, người Hoa, người Khmer. Những sắc tộc dưới 1 triệu người nhưng trên ½ triệu người có người Nùng, người Hmông, người Dao.

Điểm tin báo ngày Thư tư 13 tháng 5 năm 2020


TNS Graham đề nghị dự luật trừng phạt TC về Covid-19
Theo Reuters -BBC
13/5/2020
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, đề nghị dự luật ”Covid-19 Accountability Act” cho phép tổng thống áp đặt các biện pháp trừng phạt Trung Cộng (TC) nếu Bắc Kinh không cung cấp đầy đủ chi tiết về các sự kiện dẫn đến sự bùng phát của virus corona.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump nói ông tin rằng nếu không vì “sự lừa dối” của Đảng Cộng sản cầm quyền TC, thì virus này sẽ không tới Hoa Kỳ, và giết chết hơn 81.000 người Mỹ, theo Reuters.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 13 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Hòa bình ở châu Âu phụ thuộc vào chủ nghĩa quốc tế, không chỉ chủ nghĩa Châu Âu
Peace in Europe depends on internationalism, not just Europeanism

By Robert Tyler
Political Projects Manager of the ECR Party
*Tác giả: Robert Tyler, Quản lý dự án chính trị của Đảng Bảo thủ và cải cách châu Âu (ECR)

13/05/2020

Khánh An dịch


Tuần trước, chúng ta đã kỷ niệm 75 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ II và kỷ niệm 70 năm Tuyên bố Schuman [1]. Hai sự kiện này là những cột mốc quan trọng trong lịch sử thiết lập trật tự dân chủ tự do quốc tế tồn tại đến ngày nay. Tuy nhiên, chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta đang đánh mất những gì chúng ta đã đạt được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét