Thứ Tư, 13 tháng 5, 2020

Sáng kiến ‘Vành đai và Con đường’: Trung Quốc chịu áp lực xóa nợ cho nhi...



Sáng kiến ‘Vành đai và Con đường’: Trung Quốc chịu áp lực xóa nợ cho nhiều nước do Covid-19 

Lê Anh

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể phải xóa các khoản vay lớn khi các “con nợ” vừa phải vật lộn với khoản nợ khổng lồ liên quan đến các dự án cơ sở hạ tầng lại phải căng mình khắc phục hậu quả của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc là một trong những nước có dòng tài chính đầu tư ra nước ngoài cao nhất thế giới, chủ yếu là các dự án về hạ tầng, năng lượng và liên lạc.

Các dự án nói trên nằm trong siêu dự án “Sáng kiến Vành đai và Con đường” (BRI) (= Belt and Road Initiative), phương tiện chính của Trung Quốc nhằm thúc đẩy phát triển cả trong nội địa và ở hải ngoại.

BRI là một dự án đầy tham vọng nhằm xây dựng một mạng lưới phức hợp gồm các tuyến đường sắt, đường bộ và đường biển trải dài từ Trung Quốc đến Trung Á, Châu Phi và Châu Âu. Dự án cũng nhằm thúc đẩy thương mại toàn cầu. Các tổ chức tài chính Trung Quốc đã cung cấp hàng trăm tỷ USD tài trợ cho các quốc gia tham gia vào các dự án BRI trong vài năm qua.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế nhận định Trung Quốc đang tiến hành “ngoại giao bẫy nợ” thông qua BRI, khiến cho các nước đang phát triển lâm vào tình cảnh phụ thuộc do nợ, và nợ đó chuyển hóa thành ảnh hưởng chính trị.

"Nhiều quốc gia tham gia sáng kiến BRI đã vay rất nhiều từ Trung Quốc để đầu tư vào các dự án mới. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đang làm gián đoạn các hoạt động kinh tế và gây phức tạp các kế hoạch trả nợ", Kaho Yu, nhà phân tích cấp cao khu vực châu Á tại Verisk Maplecrof, cho biết trên CNBC(= Consumer News and Business Channel)



Lê Anh
Theo CNBC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét