Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 24 tháng 5 năm 2020


Tuyên bố của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam về việc ông Nguyễn Tường Thụy bị bắt
24.05.2020  
TUYÊN BỐ CỦA HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM
Về việc: Ông Nguyễn Tường Thụy bị bắt
Ngày 23 tháng 05 năm 2020, Cơ quan an ninh điều tra Tp Hồ Chí Minh đã khởi tố và bắt giam ông Nguyễn Tường Thụy, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam. Tội danh ông Nguyễn Tường Thụy bị cáo buộc là “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam.”
Trước đó, ngày 21 tháng 11 năm 2019, cơ quan an ninh điều tra Tp Hồ Chí Minh cũng đã bắt giam ông Phạm Chí Dũng với cùng tội danh theo Điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam.
Phạm Hồng Sơn - Hồ Duy Hải và Hồ Chí Minh
24/05/2020
Nhiều khả năng Hồ Duy Hải sẽ sớm bị tử hình.
Không hiểu sao, mỗi khi đọc tin về Hồ Duy Hải, tôi thường nghĩ ngay đến một nhân vật khác. Con người này đã chết, nhưng khi đương sự còn sống cũng từng ngấp nghé án tử ít nhất một lần. Nhưng, chúng ta hãy khoan nói về án tử hình. Xin quí vị hãy xem lại một hình ảnh sau đây:
Những hình này cho thấy Hồ Chí Minh, không chỉ bằng lời nói, luôn tỏ ra là đệ tử rất ngoan ngoãn của Mao Trạch Đông - kẻ dám làm những việc tàn nhẫn nhất miễn điều đó mang lại lợi ích cho bản thân ông ta và đảng cộng sản của ông. Một bài báo tiếng Việt gần đây thống kê không đầy đủ, cho thấy mỗi lần Mao có ý định giành hoặc củng cố quyền lực là mỗi lần có hàng triệu nhân dân phải bỏ mạng:

GS Nguyễn Văn Tuấn - Diễn biến tâm lí (vụ án Hồ Duy Hải)

May 23, 2020


Trong phiên toà 'Giám đốc thẩm' có một nhận xét có chút 'hơi hám' khoa học của một chánh án hay thẩm phán là 'diễn biến tâm lí' của Hồ Duy Hải. Nhưng khi đọc kĩ thì hình như cách hiểu về diễn biến tâm lí của người này không giống như trong y văn. Trong thực tế, chính diễn biến tâm lí có thể giải thích tại sao lời khai của Hồ Duy Hải – nói theo tiếng Anh là – false self-confession (hay tự thú tội giả).
BS Minh-Ngọc Cuối mùa dịch: Chúng tôi không còn sợ nó
BS Minh Ngọc – NYU Winthrop Hospital
24/5/2020
“Trung Quốc có kinh nghiệm chống dịch 3 tháng nhưng chẳng tiết lộ thông tin gì giúp ích thế giới, giữ kín như bưng, để mặc mọi người loay hoay tự tìm hiểu “
Có vẻ như bọn Coronavirus tạm hưu chiến ở NY, những con số tuột xuống mỗi ngày. Thống đốc Cuomo và các thống đốc Đông Bắc cho phép mở bãi biển trở lại cùng một số hoạt động kinh doanh, dĩ nhiên vẫn theo đúng luật cách 6 feet và mang khẩu trang, rửa tay sát trùng…

Hai tuần nay, các khoa phòng bệnh viện không còn bệnh nhân COVID-19, dọn dẹp tẩy rửa, trở về trật tự cũ: khoa nội soi, cath lab, các khoa Nội Ngoại. Suốt hai tháng chống dịch, toàn bệnh viện biến thành trại COVID-19, trước mỗi khoa, cánh cửa đóng kín có người gác, những ngăn kệ chất đầy các bao đựng đồ bảo hộ của nhân viên đề tên từng người, chiếc bàn dài sắp ngăn nắp những hộp khẩu trang đủ loại, găng tay, áo choàng, kính che mặt, nhân viên ra vào rộn ràng, che trùm kín mít. Bây giờ đi ngang hành lang trống trải, không khí thanh bình quang đãng như chưa từng có mấy tuần xáo động, tự nhiên lòng thấy bâng khuâng.
... Một điều tôi biết chắc, khi dịch tái phát, đội ngũ y tế nay đã dày dạn kinh nghiệm, sẵn sàng đương đầu với con virus ghê gớm, các trang bị bảo hộ tích trữ đủ dùng nhiều tháng, máy thở và thiết bị hô hấp được cung cấp quá số lượng cần dùng nằm trong kho chờ sẵn. Chúng tôi không còn sợ nó.

Nguyễn Hữu Cảnh: Vị tướng dẹp yên hai quốc gia, mở ra vùng đất Phương Nam - Kỳ 2

Minh Bảo
25/5/2020

"Bao phen quạ nói với diều Cù lao ông Chưởng có nhiều cá tôm"... Trong hơn 300 năm lịch sử đầy biến động của mình, vùng đất phương Nam của chúng ta chứng kiến vô số thay đổi thời cuộc. Suốt thời gian đó, có những con người mà sự nghiệp của họ đã thành bất tử, tên của họ được nhân dân ca tụng, lan truyền mấy trăm năm với tình cảm vô cùng trìu mến, hóa thành những địa danh, những câu ca dao truyền miệng...
Khai phá miền Nam, bình định Chân Lạp
Thái Công Tụng - Miền Đông Nam Phần và  miền Châu thổ Cửu Long: môi trường thiên nhiên và môi trường nhân văn
Tháng 4 năm 2020
1. Tổng quan
Bài tham luận này bàn về các sắc thái của miền Đông Nam phần (MĐNP) và miền Tây Nam phần (dưới đây gọi là đồng bằng sông Cửu long, viết tắt là ĐBCL).
Miền Đông Nam phần gồm các tỉnh như sau, từ Tây sang Đông: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước (tức Bình Long và Phước Long củ), Đồng Nai (tức Biên Hoà và Long Khánh củ), Bà Rịa-Vũng Tàu (tức Phước Tuy củ) và một thành phố lớn: Saigon.
Hạ Long Bụt sĩ: Văn Hoá Nam Bộ Là Tương Lai Của Việt Nam
25/5/2020
Vô Chiêu hoá giải tà chiêu!
Vô Tư thuần hoá giáo điều 
Vô Tâm phá chấp mưu đồ 
Sông nước MIỀN NAM rất mới trong lịch sử dân tộc, mới khoảng hơn 250 năm, nhưng chính nơi đây là cánh cửa mở rộng mênh mông cho vùng đất cổ Việt đã rất chật, rất cũ, suy tàn, cứng nhắc trong khung cũi giáo điều Tống Nho phong kiến, kiềm tỏa trong lũy tre làng mạc... Người ta ví mảnh đất Việt hình chữ S hai đầu là hai thúng gạo, ở giữa là đòn gánh...hình ảnh rất tiêu biểu, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu, ruộng lúa phù sa nuôi sống triệu triệu dân, đòn gánh Trường Sơn gánh trĩu, gánh nặng quá, suốt 200 năm, từ đời Gia Long thống nhất lần đầu, đến thời cờ đỏ thống nhất lần hai, hai lần giống nhau, thúng gạo hai đầu dân tình đồng bằng có nhu cầu tương đồng.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 24 tháng 5 năm 2020

Vũ Linh – TT Obama : Nhiệm kỳ III
24/5/2020
Còn cả nửa năm nữa mới tới bầu cử, chẳng ai biết qua năm tới ai sẽ làm tổng thống Mỹ. Các thăm dò thì dĩ nhiên lúc nào các đồng chí phe ta cũng đại thắng. Ngay cả bà Hillary sáng ngày bầu cử năm 2016 cũng vẫn còn đại thắng, đến tối khuya mới đại bại.
Tuy vậy, để mở ra cuộc thảo luận, ta đặt kịch bản giả tưởng là cụ Biden sẽ đắc cử tổng thống. Để xem chuyện gì sẽ xẩy ra.
Cụ Biden đi đâu cũng khoe là đồng tác giả của tất cả các chính sách, các quyết định của TT Obama. Có thật không? Ta chỉ biết cụ Biden lẩm cẩm, lờ mờ, không phải là người sáng tạo ra được ý kiến gì mới lạ, sẽ răm rắp mở sách dạy nấu ăn của đầu bếp Obama và làm y chang theo. Nói cách khác, TT Biden sẽ chỉ là Obama, nhiệm kỳ III.
Tổng thống Biden sẽ làm gì? Sẽ có chính sách gì?
Muốn biết, chỉ cần coi lại TT Obama đã làm gì.
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 24 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Hong Kong: Cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình, 200 chính trị gia chỉ trích luật an ninh TQ
BBC News
24/5/2020
Cảnh sát Hong Kong đã bắn hơi cay vào người biểu tình tham gia cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đầu tiên kể từ khi Trung Quốc công bố kế hoạch áp đặt luật an ninh mới trên lãnh thổ.
Hàng trăm người biểu tình đã diễu hành qua trung tâm thành phố hôm Chủ Nhật, sau cuộc tuần hành nhỏ hôm thứ Sáu.
Trước đó, 200 trăm chính trị gia cao cấp từ khắp nơi trên thế giới đã ra tuyên bố chung chỉ trích kế hoạch thông qua luật an ninh của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét