Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ ba 12 tháng 5 năm 2020


VietTuSaiGon  -  Cơ hội sống sót…
11/5/2020
Tưởng đây là câu hỏi thuộc về người rành rõi điều tra và hơn hết, đây phải là một câu hỏi dành cho chuyên gia thẩm vấn, điều tra án. Nhưng, nghiệt nỗi, tại Việt Nam, câu hỏi này không dành cho các chuyên gia đó. Hơn nữa, may lắm thì hiện tại mới có được số lượng tương đối ít ỏi các chuyên gia điều tra và những người có nghiệp vụ trong lực lượng công an đã phân bổ đều khắp các tỉnh thành.
Tại sao chính quyền VN muốn siết chặt ‘livestream’ trên Facebook?
Bùi Thư BBC News Tiếng Việt
12 tháng 5 2020
Nhà hoạt động Việt Nam đánh giá rằng chính phủ siết chặt 'livestream' trên Facebook để tiếp tục 'độc quyền' truyền thông, đặc biệt là truyền hình.
Trong những động thái mới nhất nhằm kiểm soát mạng xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra các đề xuất siết chặt quản lý hoạt động livestream (phát truyền hình trực tuyến).
Vũ Đình Trọng - Tài sản Chánh Án Nguyễn Hòa Bình lớn cỡ nào?
May 11, 2020
Ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc cho mình và cho cả gia đình mình. Trong danh sách mưu cầu hạnh phúc, đương nhiên phải có tiền và chút tài sản.
Hạnh phúc người dân thường có thể chỉ một ngôi nhà nhỏ, có việc làm ổn định, trong tài khoản có dành dụm được chút tiền phòng khi hữu sự, hoặc để đi du lịch, giúp người thân, bạn bè,…
Người cán bộ đảng viện Đảng CSVN có mưu cầu hạnh phúc khác người. Càng thu vén được nhiều tiền bạc, của cải, càng dễ lên cao; và ngược lại, càng lên cao càng dễ thu vén.
Giáo sư Cao văn Thân và chương trình Người Cày Có Ruộng ở Miền Nam Việt Nam,  1969-1973

11.5/2020


Có thể có nhiều người đã bàn luận về chương trình "Người cày có ruộng" ở Miền Nam Việt Nam trước 1975, nhưng đây là lần đầu tiên, chúng ta nghe một chứng nhân lịch sử nói về chương trình này: Giáo sư Cao Văn Thân (Tổng trưởng Cải cách Điền địa và Phát triển Nông nghiệp, đồng thời là Tổng Trưởng Bộ Phát triển Nông thôn ["Tổng trưởng" tương đương với "Bộ trưởng" trong cách gọi ở Việt Nam ngày nay]. Năm 1974, ông rời chính quyền và dạy tại Đại học Sorbonne ở Paris, sau đó sang Hoa Kỳ và dạy ở Đại học Arizona. Khi về hưu, ông là Giáo sư và Khoa trưởng Khoa Kinh tế, Đại học Tiểu Bang Montana, Hoa kỳ.)

Vũ Thị Phương Anh - Giáo dục cộng đồng ở bậc tiểu học thời VNCH

12/5/2020


Dẫn: Trong post trước tôi đã nhắc đến các Trung tâm học tập cộng đồng mà hiện nay chúng ta có thể thấy nhan nhản khắp nơi, mặc dù không rõ những trung tâm này hoạt động như thế nào và có tác động ra sao. Thậm chí, khái niệm giáo dục cộng đồng dường như cũng là một khái niệm được xem là mới đối với nhiều người VN hiện nay, đi đôi với phong trào giáo dục thường xuyên và các khái niệm học tập suốt đời (lifelong learning) và xã hội học tập (learning society).

Nhưng có thật đây là khái niệm mới trong giáo dục không? Các bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng từ trước năm 1975, khái niệm giáo dục cộng đồng đã được viết thành sách giáo khoa, còn thực tế thì đã áp dụng từ giữa thập niên 1950 (chính xác là sau năm 1954) tại miền Nam ngay từ thời tiểu học. Tôi vẫn còn nhớ những cuốn sách giáo khoa thời VNCH mà tôi được học từ tiểu học, sách do USAID tài trợ, trên có in logo 2 bàn tay nắm vào nhau. Những cuốn sách giáo dục công dân và vệ sinh thường thức rất gần gũi đời thường, mà tôi còn nhớ như in bài đầu tiên nói về mấy anh chị em sáng ra ngủ dậy đánh răng rửa mặt trước khi đi học. Thậm chí còn nhớ cả những câu văn trong bài học ấy: "Lan ngồi dậy vươn vai. (? không nhớ rõ tên gì) ngồi dậy dụi mắt. Cường còn ngủ."

Điểm tin báo ngày Thứ ba 12 tháng 5 năm 2020


Đại Dương Các giải pháp hợp lý trên Biển Đông (SCS) bị cố tình lãng quên
11/5/2020
Biển Nam Trung Hoa (SCS) bao trùm từ Eo biển Đài Loan tới Eo biển Malacca (Tân Gia Ba) rộng 3.5 triệu km2, nơi hải vận quốc tế chuyên chở hàng hoá trị giá 3,000 tỉ USD/ngày, gồm có Trung Cộng, Đài Loan, Phi Luật Tân, Việt Nam, Tân Gia Ba, Mã Lai Á, Indonesia, Brunei bao quanh.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 12 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Các Đại Học Mỹ phải chấm dứt bao che cho đảng Cộng Sản Trung Quốc
American Universities Must Stop Covering for the Chinese Communist Party

By R. Richard Geddes & Barry Strauss


Trên tờ National Review số ra ngày 6 tháng Năm, hai giáo sư R. Richard Geddes và Barry Strauss có bài nhận định về sự thâm nhập và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong các đại học Mỹ.
R. Richard Geddes là giáo sư thỉnh giảng tại Viện American Enterprise Ins. Ông cũng là giáo sư môn phân tích chính sách và quản lý tại Đại học Cornell, nơi Barry Strauss là giáo sư Lịch sử và Edith M. Bowmar là giáo sư môn Khoa học Nhân Văn
Mai Vân  - Trung Quốc đang mất châu Âu vì kiểu ngoại giao “dao to búa lớn”
RFI
12/5/2020
Vào lúc nước Mỹ của tổng thống Donald Trump ngày càng co cụm, không ngần ngại gây bất hòa với các đồng minh châu Âu, Bắc Kinh từng nghĩ rằng có thể chiếm được vị trí của Washington, nhất là vào lúc cả Mỹ lẫn châu Âu đều đang bị dịch Covid-19 xuất xứ từ Trung Quốc tác hại. Thế nhưng, theo nhận định của tờ báo Mỹ Bloomberg ngày 07/05/2020, với một “chiến dịch tung tin thất thiệt vụng về và xấu xa”, Trung Quốc đang hứng chịu hệ quả ngược lại với mong đợi.
Sáng kiến ‘Vành đai và Con đường’: Trung Quốc chịu áp lực xóa nợ cho nhiều nước do Covid-19 

Lê Anh
Theo CNBC
VietNam Finance

11/05/2020 


Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể phải xóa các khoản vay lớn khi các “con nợ” vừa phải vật lộn với khoản nợ khổng lồ liên quan đến các dự án cơ sở hạ tầng lại phải căng mình khắc phục hậu quả của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Trong khi đó, bản thân các ngân hàng Trung Quốc cũng đang đối mặt với khoản nợ xấu ngày càng gia tằng do người tiêu dùng và các công ty đều chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Đầu năm nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã yêu cầu các ngân hàng quốc doanh chấp nhận mức nợ xấu cao để hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Virus corona: Vũ Hán có cụm dịch mới, dự định xét nghiệm 11 triệu cư dân
BBC News
12/5/2020
Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đang lên kế hoạch xét nghiệm toàn bộ dân số 11 triệu cư dân xem có bị nhiễm Covid-19 không, truyền thông nhà nước cho hay.
Kế hoạch dường như đang ở giai đoạn đầu, tất cả các quận ở Vũ Hán được yêu cầu gửi chi tiết về cách xét nghiệm có thể được thực hiện trong vòng 10 ngày.
Quyết định này được đưa ra sau khi Vũ Hán, nơi virus đầu tiên xuất hiện, ghi nhận sáu trường hợp nhiễm mới vào cuối tuần qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét