Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ hai 18 tháng 5 năm 2020


Nguyễn Ngọc Chu - Phục hồi kinh tế sau Covid-19 bắt đầu từ đâu ?

17/5/2020

Làm thế nào để phục hồi nền kinh tế và tiếp tục phát triển mạnh sau Covid-19 là vấn đề quan tâm bậc nhất cho những nhà quản lý kinh tế Việt Nam hiện nay. Muốn có biện pháp đúng thì trước hết phải đánh giá đúng tình hình. Trước hết là từ bình diện quốc gia.

... Với Việt Nam, sau Covid-19 là một cơ hội mới chưa bao giờ từng có trên bàn cờ chính trị và kinh tế thế giới. Ở đó, Việt Nam đang có cơ hội chơi một sân chơi mới với vai trò mới quan trọng hơn. Vấn đề nằm ở chỗ - là Việt Nam nhìn thấy cơ hội và không bỏ lỡ cơ hội. Trước hết, hãy nhìn cho rõ cơ hội.

Giáo sư Lê Xuân Khoa - chứng nhân của nền giáo dục đại học trước 1975

17/5/2020


Giáo sư Lê Xuân Khoa là một “chứng nhân” của nền giáo dục đại học trước 1975, vì ông từng giữ những chức vụ quan trọng như giáo sư triết học phương Đông tại ĐH Văn khoa Sài Gòn, thứ trưởng Bộ Giáo dục (1965) và phó viện trưởng (như phó hiệu trưởng đại học ngày nay) của Viện Đại học Sài Gòn (1974-1975). Ông định cư ở Mĩ năm 1975, trở thành giáo sư thỉnh giảng tại trường Cao học Nghiên cứu Quốc tế thuộc Ðại học Johns Hopkins. Nay thì ông đã nghỉ hưu.

Dân chưa tin vào khả năng và quyết tâm bảo vệ tổ quốc của Đảng và Nhà nước!
RFA
2020-05-15
Hôm 15/5, Bộ Quốc phòng có văn bản trả lời cử tri TP.HCM trong đề nghị đảng, nhà nước cần tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp phù hợp trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo kịp thời thông tin đến nhân dân; tăng cường tiềm lực quốc phòng nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc.
Nhân dịp này, RFA có cuộc phỏng vấn Nhà nghiên cứu Biển Đông Đinh Kim Phúc về văn bản trả lời cử tri của Bộ Quốc Phòng, cũng như những nhận định của ông về tình hình Biển Đông hiện nay. Trước hết ông cho biết
Môi trường nào dễ bị vi khuẩn corona lây nhất?
Charis Chang
Việt Luận dịch
17/5/2020
Trong một phỏng vấn mới đây với news.com.au một độc giả đã hỏi Thủ tướng Morrison vi khuẩn corona lây lan như thế nào.
Những gì mà độc giả Keery Porter muốn biết là: “Tại sao những người làm việc ở Coles, Woolies, Kmart và Bunnings… tiếp xúc với nhiều người – lại không có nhiều người bị nhiễm coronavirus?”
... Bác sĩ chuyên khoa về bệnh truyền nhiễm của bệnh viện Canberra Hospital, ông Peter Collignon nói rằng trong số các bệnh nhân mà ông theo dõi, các chứng cớ cho thấy là thời gian mà họ tiếp xúc với một người nào đó càng lâu trong môi trường bao kín thì tỉ lệ bị lây càng cao hơn.
Ông cho biết là từ những nghiên cứu này cho thấy là sống chung cùng nhà tỉ lệ bị nhiễm sẽ cao hơn 20% so với chỉ tiếp xúc với một người ngoài trong một giờ đồng hồ.
Nguyễn Minh Quang  - Trữ nước trong đồng bằng sồng Cửu Long

30 tháng 4 năm 2020


Phần dẫn nhập

Năm 2016, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trải qua một trận hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 100 năm, khiến cho 160.000 ha lúa bị thiệt hại, 500.000 ha không xuống giống đúng thời vụ và khoảng 575.000 người bị thiếu nước [1].  Năm nay, theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, “… do năm nay mưa khu vực đầu nguồn dứt sớm nên trên lưu vực sông Mê Công năm 2019-2020 ít nước.  Lưu lượng về Đồng bằng sông Cửu Long bị thiếu hụt nghiêm trọng so với trung bình nhiều năm, thậm chí thấp hơn cả năm 2015-2016.”  Vì thế “khả năng xảy ra hạn mặn lịch sử là rất lớn.” [2]

Điểm tin báo ngày Thứ hai 18 tháng 5 năm 2020


Vũ Linh – Ông Trump tát cạn đầm lầy?
16/5/2020
Chính trường Mỹ đang lên cơn rối loạn khi câu chuyện đảng DC điều tra TT Trump ‘thông đồng’ với Nga tưởng như đã mồ yên mả đẹp nhưng đã sống lại. Chẳng những sống lại mà còn có nguy cơ biến thành một tsunami chính trị lớn hơn vụ tố TT Trump thông đồng với Nga gấp ngàn lần.
Vâng, gấp ngàn lần vì cuộc điều tra lần này là điều tra thật, với những bằng chứng thật và thủ phạm thật. Không còn là chuyện thông đồng cuội với Nga mà ai cũng biết là chuyện vớ vẩn, được xác nhận bởi công tố Mueller và đoàn luật sư DC của ông ta sau cả hai năm trời điều tra.

Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 18 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Phạm Văn Lương - Chuyện Bên Đường: Tháng 5 năm 2020
17/5/2020
Tuần qua, nhiều tin tức về bầu cử, về đại dịch Corona tiếp tục gây xáo trộn trong dư luận, khiến nhiều người Việt trong chúng ta, chẳng hiểu đâu vào đâu, chẳng biết tin như thế nào.
CBĐ xin tóm tắt vài tin quan trọng mới đây để quý vị theo dõi. CBĐ không đưa những đề tài nghiên cứu sâu rộng về hàng loạt tin tức mà quý vị nghe mỗi ngày, tuy nhiên có thể phân chia tin tức hiện nay tại các cộng đồng lớn như California, Houston Texas, Washington DC, Maryland, Virginia…  Nước Mỹ vì những động lực chính nhằm gây ảnh hưởng trong cuộc tranh cử 2020, dẫn đến sự xung đột về chiến dịch chống bệnh dịch Corona.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét