Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 3 tháng 5 năm 2020


Đỗ Thái Nhiên – Dân Sinh, Dân Trí, Dân Khí
Tháng 5 – 2020
Nhân là Người, Dân cũng là Người.
Nhân là Con Người ở trạng thái TĨNH, con người không bị tác động bởi tham, sân, si, con người ngự trị trên TRUNG ĐẠO, con người của chân, thiện, mỹ.
Dân là con người ĐỘNG, con người bị chi phối bởi thực tại thường xuyên biến thiên, bị chi phối bởi chính trị, kinh tế, lịch sử…, con người khi thiện, khi ác, khi tin yêu, khi nghi ngờ.
Tuy nhiên TĨNH và ĐỘNG là hai mặt không thể tách rời của một bàn tay. Vì vậy trong dân có nhân và trong nhân có dân. Sống là hành trình dân tìm về nhân, hành trình “nhân hóa” dân. Mức độ nhân hóa của mỗi người tuy có khác nhau, nhưng nhân hóa là một hiện thực của đời sống: tĩnh là gốc của động, nhân là gốc của dân. Sống ổn định là sống hạnh phúc. Tìm về nhân tức là tìm về hạnh phúc, là ước mơ thường hằng của đời dân. Bằng cách nào dân có thể sống gần nhân, có nhiều cơ hội thể hiện nhân?
Nguyễn Quang - Xã hội dân sự và nhà nước pháp quyền
02/05/2020
Quyền con người là nguồn gốc đồng thời là mục đích của nhà nước pháp quyền.
Xã hội dân sự là đối trọng để thực hiện các quyền con người mà các chính quyền không bao giờ có thể hoàn chỉnh.
Cụ thể như vụ Công ty bột ngọt Vedan gây ô nhiễm môi trường trầm trọng cho người dân đến cả một dòng sông có tên Thị Vải thuộc Bà Rịa – Vũng Tàu đen ngoàm do ô nhiễm, nhưng các cấp chính quyền từ địa phương đến Trung ương không ai lên tiếng kể cả các cơ quan môi trường, cho đến khi người dân ý thức và tự chính mỗi người không tiêu thụ sản phẩm của Vedan, lúc đó công ty này mới chịu đền bù cho các nạn nhân bị hóa chất của công ty này thải ra bừa bãi!
Mai Thái Lĩnh - Từ Dân Trí đến Dân Khí
(Ý nghĩa của bản Kiến nghị Bauxite 12-4-2009)
03/05/2020
... Chỉ khi nào cả dân tộc cùng nhau yêu nước thì bờ cõi của đất nước mới có thể được giữ vững, vùng biển của Tổ quốc mới được vẹn toàn. Chỉ khi nào lòng yêu nước không còn là độc quyền của bất cứ cá nhân, tập đoàn hay phe phái nào, thì lòng yêu nước mới biến thành một sức mạnh thật sự làm cho “hùm beo sảng vía”, “cò quạ hoảng bay”.
Đó là bài học rút ra từ quá khứ đau thương của dân tộc Việt Nam chúng ta. Bài học của một nước nhỏ sống bên cạnh một nước lớn, bài học của kẻ yếu biết hợp quần để chống lại kẻ mạnh, bài học của sự thương yêu chống lại sự bạo tàn, bài học của những người dựa vào chân lý để chiến thắng sự dối trá - cho dù sự dối trá đó là sự dối trá của kẻ mạnh.
Danh Đức - Biển Đông sẽ không bao giờ như trước nữa
01.05.2020
“Cuộc chiến công hàm” giữa Trung Quốc và các nước quanh Biển Đông diễn ra song song một loạt động thái điều động quân sự trong tháng 4 của hải quân Trung Quốc đã không còn mang tính chất thăm dò, mà lộ rõ là hiếp đáp, vào lúc cả thế giới đang chống trả đại dịch COVID-19, thứ vốn xuất phát từ chính Trung Quốc.
Dùng vũ lực là “điều bình thường mới”?
Thời Báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận “lớn lối” nhất của Trung Quốc, là nơi thường xuyên loan báo các động thái quân sự ngày càng trở thành “tự nhiên” của đất nước mình.
Cái Lư Hương -  Hai lần “chết” của báo chí Việt Nam
03/05/2020
Khoảng cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000, tôi vẫn hay thường chờ bố mang các loại nhật báo và tạp chí từ cơ quan về mỗi chiều. Ngày ấy, sách vở in ra thường chỉ là liên quan đến Đảng Cộng sản Việt Nam, không văn kiện thì là nghị quyết, sử đảng. Phần đông còn lại là sách giáo khoa, sách chuyên đề, sách ngoại ngữ các cấp.
..Báo chí đang đối mặt với cái “chết” thứ hai không phải vì chúng ta thiếu người tài, hay chúng ta hết nội dung, hết tin tức để khai thác. Nó đang thoi thóp vì người đọc đang đọc như trẻ con lạc vào ngôi nhà bánh kẹo của mụ phù thủy, còn người viết đang viết như thể chú thợ săn bị mù. Người đọc thỏa mãn với những “lời đường mật” mà họ tiêu thụ, và người viết thì còn không thể tìm ra nổi con đường giải cứu chính mình. 
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 3 tháng  5 năm 2020


Điều tra của Hoa Kỳ về mối quan hệ của Đại học Texas và phòng thí nghiệm Vũ Hán
Thùy Minh
 03/05/20
Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đã yêu cầu Đại học Texas (UT) cung cấp tài liệu về mối quan hệ của trường này với Phòng thí nghiệm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm ở Trung Quốc - trung tâm của các tranh cãi xung quanh nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.
Mặc dù các nhà khoa học cho rằng virus có nguồn gốc tự nhiên, các nhà điều tra lại đang xem xét giả thuyết rằng virus này đã “trốn thoát” từ Viện Virus học Vũ Hán. 
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 3 tháng 5  năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Trần Trung Đạo -Viện Khổng Tử

FB Trần Trung Đạo

2-5-2020


Các nước trên thế giới, dù nhỏ hay lớn đều muốn nhân loại biết đến những cái hay, cái đẹp của nước mình.
... Lãnh đạo CSTQ đã và đang làm mọi cách để tồn tại bất chấp dư luận và thể diện của một đất nước có nhiều ngàn năm văn hóa.
Sự lừa dối bỉ ổi thể hiện khi Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế đến kiểm nghiệm điều kiện môi sinh tại Bắc Kinh vào năm 2001 trước khi chấp thuận cho Trung Cộng làm quốc gia tổ chức.
Ngày trước đó, lãnh đạo Trung Cộng đã ra lịnh xịt nước xanh lên hai hàng cây dọc đường phố có đoàn xe của Ủy Ban Thế Vận chạy qua để đánh lừa họ rằng Bắc Kinh là thành phố cây xanh. Hành động này giống hệt chuyện xảy ra hơn nửa thế kỷ trước khi các lãnh đạo CS tỉnh Hồ Bắc cho dời các ruộng lúa ra sát đường nơi có xe lửa của Mao chạy qua để gây tượng cho Mao rằng mùa màng dư dả.
Bản chất lừa dối của chế độ CS không thay đổi và một chế độ dựa trên lừa dối và khủng bố để tồn tại, chế độ đó sớm hay muộn rồi sẽ sụp đổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét