Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 8 tháng 5 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Phùng Cung Giữa Trăng Sao & Mộ Chí


Trăng qua song sắt
Trăng thăm ngục
Bỗng ta chợt tỉnh - sững sờ
Trên vai áo tù
Trăng vá lụa
Ngày xưa ơi!
Xa mãi đến bao giờ…

Phùng Cung

Những người không uống rượu thường (hơi) buồn bã. Tôi ít khi giao du với họ. Ông Nguyễn Mộng Giác là một người như thế. Bởi thế, trong suốt thời gian ông ấy còn sống độc thân (tại chỗ) chúng tôi chỉ ngồi lâu được với nhau - đằm thắm và tương đắc - chỉ độ mươi lần. 

Ls Lê Ngọc Luân - Kết quả vụ Hồ Duy Hải, thấy gì ở hai chữ: Công lý!
8-5-2020
Hội đồng thẩm phán y án tử hình đối với Hồ Duy Hải ( RFA)
Hội đồng thẩm phán bác kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải (8-5-2020)
17/17 vị Thẩm phán Tối cao đã ra phán quyết không huỷ án điều tra và khẳng định “có vi phạm tố tụng nhưng không thay đổi bản chất vụ án”. Nghĩa là 17 vị Thẩm phán khẳng định Hồ Duy Hải chính là hung thủ giết hai cô gái. Nhìn từ góc độ pháp lý và đạo lý của phán quyết này, chúng ta thấy gì, cá nhân tôi thấy kinh khủng bởi các lý do sau:
1) Quyết định của Hội đồng TPTANDTC khẳng định có vi phạm tố tụng và theo đánh giá của rất nhiều học giả pháp luật Hình sự phân tích “vi phạm tố tụng này” là đặc biệt nghiêm trọng, nhưng với nhận định “không làm thay đổi bản chất vụ án” thì phán quyết vẫn đưa ra như thường.
Trần Minh Triết  - Nếu tôi được chọn làm bồi thẩm viên cho vụ án Hồ Duy Hải
08/05/2020
Tôi không quen biết gì với Hồ Duy Hải, chỉ biết vụ án của anh thông qua những thông tin trên báo chí. Tôi quan tâm đến vụ án của anh bởi vì tôi tin tưởng rằng tòa án là nơi để tìm kiếm sự thật của một vụ án.
Sự thật của vụ án Hồ Duy Hải tôi quan tâm đó là: Hồ Duy Hải có phải là hung thủ giết người hay không?
Câu trả lời chỉ đơn giản là có hoặc không.
Từ đó, tôi tìm hiểu xem hệ thống tư pháp các quốc gia trên thế giới làm thế nào để xác định được sự thật đó.
Phạm Trần - Trò đùa tài sản ngoạn mục
7/5/2020
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CSVN Nguyễn Phú Trọng là người thích nói dai và nói dài chuyện “chuẩn bị nhân sự Đại hội đảng XIII”, diễn ra vào thượng tuầng tháng 01 năm 2021, nhưng ông lại không dám thanh toán những kẻ khai gian tài sản. Và một lần nữa, vẫn húc đầu vào chủ nghĩa lỗi thời Mác-Lenin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh để cai trị độc tài, độc đảng.
Trong bài viết, phổ biến ngày 26/04/2020, có nhan đề “Một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm về chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII”, ông Trọng lập lại 6 tiêu chuẩn “không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII những người có một trong các khuyết điểm sau:
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 8 tháng 5 năm 2020


Người Biết Sự Thật
The Economist February 15th 2020 
Bản dịch của Trần Thế Kiệt
7 tháng 5, 2020
Là bác sĩ nhãn khoa của bệnh viện trung ương Vũ Hán anh rất bận, nhưng hễ được rảnh tay một chút là lập tức lên mạng để chít chát với bạn bè về những điều anh thích, nhất là về các món ăn. 
Món Nhật chấm wasabi cay nhức mũi, món mì bò xào dòn thơm phức, món lẩu Haidilao nóng hổi đâm đà. Nhờ các món ăn khoái khẩu này anh sống sót được ba năm làm việc cật lực ở Xiamen khi vừa mới ra trường. Và còn món gà rán nữa, đùi gà ở ga xe lửa là số một, nếu có dịp đi ngangnhất định phải mua về một hộp. Nhưng món gà rán của nhà hàng Dicos cũng quá ngon đến độ phải vinh danh anh đầu bếp. Gọi một phần gà lớn, chiêu một ngụm coke để đẩy tuột cái vị béo ngậy của gà rán qua cổ họng, thật tuyệt, cuộc đời sướng vậy thôi!
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 8 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Ngoại giao « chiến binh sói » khiến Trung Quốc bị gậy ông đập lưng ông

Thuỵ My

RFI

07/05/2020


Ngày 10/04/1974, Đặng Tiểu Bình, lúc đó là phó thủ tướng Trung Quốc, phát biểu trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc một bài diễn văn nổi tiếng, khẳng định : « Trung Quốc không phải là siêu cường và sẽ không bao giờ tìm cách trở thành siêu cường ».  

Ngày 10/04/2020, các nhà Trung Quốc học không thể không nhắc lại trên mạng xã hội câu nói trên, trong bối cảnh thực tế 46 năm sau hoàn toàn đi ngược lại. Bắc Kinh tung ra chiến dịch « ngoại giao khẩu trang » được dàn dựng kỹ lưỡng trên toàn thế giới. Điều này lại càng ấn tượng hơn khi chỉ mới vài tuần trước đó, Trung Quốc đòi hỏi các nước phương Tây giữ im lặng về viện trợ y tế cho tâm dịch Vũ Hán.

Trịnh Thanh Thủy – Bí mật đằng sau cái chết của các bác sĩ chống Covid-19
7/5/2020
Thông tin 3 bác sĩ Nga bí mật bị rơi từ những cao ốc bên Nga, trong không đầy một tuần, cùng cái chết tự tử của bác sĩ Lorna Breen ở Hoa Kỳ, đã làm nao núng thế giới. Tại sao họ chết và con số tử vong của bác sĩ và nhân viên y tế tăng cao trong những ngày dầu sôi lửa bỏng của đại dịch, là 1 câu hỏi được đặt ra trong 1 bài viết của đài truyền hình CNN. Họ bị giết hay nhảy lầu tự vẫn mà chính quyền Nga báo cáo là bị rơi ra từ cửa sổ của các cao ốc khiến hai người tử vong, người thứ ba, Alexander Shulepov, đang ở trong tình trạng nguy kịch. Khi được CNN hỏi nguyên nhân gây ra tai nạn, giới chức có thẩm quyền của Nga từ chối trả lời. Đài CBS thì gọi đó là những cái chết bí mật. Giới truyền thông có những bài bình luận phê phán điện Cẩm Linh và chính quyền Putin rằng họ đã che dấu sự thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét