Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 9 tháng 5 năm 2020


Y Chan - Công lý không phải diễn viên hài, còn “nhân quả” luôn nằm trong tay ta
Chúng ta nợ Hồ Duy Hải và gia đình anh một thứ công lý đúng nghĩa.
09/05/2020
Khi nghe phán quyết cuối cùng của Hội đồng thẩm phán về vụ án tử tù Hồ Duy Hải, trái tim của hàng triệu người đã bị bóp nghẹn.
Nhưng có nghẹn đến đâu, nó chắc chắn cũng chỉ như một vết kim đâm so với nỗi đau không bút mực nào tả xiết của cô Nguyễn Thị Loan, người mẹ trong suốt 12 năm qua đã lặn lội ngược xuôi Nam Bắc kêu oan cho con.
Và cho dù không nhiều người nhắc đến, nỗi đau của những người nhà nạn nhân cũng thật khó tưởng tượng.
Nguyễn Văn Phước - Toàn bộ sự việc và những vi phạm sai sót lớn của điều tra của Hồ Duy Hải
09/05/2020
Kính gửi anh Tô Văn Trường,
Kính nhờ anh Tô Văn Trường dành chút thời gian chuyển thư với những thông tin rất đáng quan tâm này ngay đến những người cần có thể để điều tra lại vụ án với rất nhiều sai sót lớn không thể do vô tình được mà có một “bàn tay đen” nào đó đã rút toàn bộ hồ sơ của nghi phạm Nguyễn Văn Nghị ra khỏi vụ án rất nghiêm trọng này và dồn hết tội cho Hồ Duy Hải. Những cố gắng hết sức của anh cùng mọi người có thể sẽ cứu được một mạng sống con người đã bị giam cầm 13 năm qua nếu con người ấy không giết người và một người mẹ, một gia đình vốn đã chịu đựng quá nhiều vất vả hàng chục năm qua.
Điều chúng ta cùng làm hết sức có thể là đừng để có bất cứ một ai bị xử oan khiên trong vụ án lớn này – cho dù đến phút cuối cùng, nếu còn một cơ may có thể kịp – dù bản án giám đốc thẩm của Toà Án đã tuyên chiều nay do ông Nguyễn Hoà Bình chủ trì (là người đã xử vụ án này trước đây), đang gây rất nhiều tranh cãi và quan tâm của toàn xã hội.
Chân thành cảm ơn anh !
Nguyễn Văn Phước.
Nguyễn Nam -Hoan hô sự sáng suốt của hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao
09/05/2020
Phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải đã khép lại với quyết định bác kháng nghị. Mạng xã hội đã phẫn uất réo tên 17 vị thẩm phán áo đỏ ra nguyền rủa.
... Khi tuyên ‘bác kháng nghị’, có nghĩa ‘y án’, cho thấy chắc hẳn vị Bí thư Trung ương Đảng lường được việc gạch đá công luận, song ông vẫn chẳng nao núng, thì rất có thể đây là một sáng suốt chuyện hậu trường mà chỉ ở tầm trong Bộ Chính trị mới thấu rõ – “Đảng ta đó, trăm tay nghìn mắt”, thi sĩ Tố Hữu từng ví von như thế trong “Ba mươi năm đời ta có Đảng”, huống hồ là bây giờ vừa ‘sinh nhật’ tuổi 90 xong.

Nguyễn Quý Đại  - Tình  Mẹ Trong Thi Ca

Cập nhật ngày 9 tháng 5 năm 2020


MƯỜI BẢY!
Mười bảy cánh tay giơ lên
Mười bảy cơn bão dập tắt niềm hy vọng
Mười hai năm mẹ mòn mỏi kêu oan
Mười hai năm tin con mình vô tội.
Mười bảy cánh tay giơ lên
Mười bảy phát đạn
Mười bảy mũi kim tiêm thuốc độc
Bắn vào trái tim người mẹ
Mười hai năm đi tìm công lý
Cho con trai và cho hai cô gái chết oan
Từ đêm nay
Mỗi khi mười bảy cái đầu thanh thản ngủ say
Sẽ có mười bảy cánh tay
Từ địa ngục
Hiện về.

SG 8.5.2020

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 9 tháng 5 năm 2020


Bản tin đặc biệt về Dịch Vũ Hán tại Hoa Kỳ ngày 9 tháng 5 năm 2020

Cập nhật thống kê trứ thứ sau 8 tháng 5

Vũ Linh tóm lược


Trợ lý Phó Tổng thống Pence dương tính với virus Corona Vũ Hán
Du Miên
09/05/20
Một trợ lý thứ hai của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán, chỉ vài ngày sau khi một thành viên quân đội làm việc tại Nhà Trắng được xác nhận dương tính với viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).
Thư ký Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết, người trợ lý này là một thành viên thuộc nhóm của ông Pence. Tổng thống Donald Trump gọi người đó là “Katie”. Theo phỏng đoán, người được đề cập đến là bà Katie Miller - phát ngôn viên của ông Pence và là vợ của cố vấn Nhà Trắng Stephen Miller.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 9 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Sức mạnh và sự phụ thuộc lẫn nhau giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc
Joseph S. Nye, Jr.
Nguyễn Trung Kiên dịch
[Tiểu dẫn: Joseph S. Nye, Jr. có thể được xem là một trong những ‘bố già’ trong tiến trình lập định chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, đặc biệt là dưới thời Clinton và Obama. Là một trong những học giả hàng đầu về quan hệ quốc tế, có lẽ ảnh hưởng của ông chỉ thua Henry Kissinger. Một loạt khái niệm của ông về quan hệ quốc tế như ‘phụ thuộc lẫn nhau bất đối xứng’, ‘phụ thuộc lẫn nhau phức hợp’, đặc biệt là các khái niệm ‘quyền lực mềm’, ‘quyền lực thông minh’ không chỉ gây ảnh hưởng ở Washington D.C. mà còn lan sang châu Âu lục địa và vùng khác trên thế giới. Trong bối cảnh hỗn mang của thế giới hậu-Covid, những suy nghĩ khách quan, sáng suốt và bình tĩnh của ông trở nên rất giá trị, và sẽ là nguồn tham khảo quan trọng cho tiến trình lập định chính sách, đặc biệt là chính sách đối ngoại, cho nhiều quốc gia và khu vực. (ND)]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét