Thứ Năm, 21 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 21 tháng 5 năm 2020

Cánh Cò - Thái Anh Văn, tấm gương khó soi cho Đảng
20/5/2020
Hôm nay 20 tháng 5 bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Đài Loan lần thứ hai. Hình ảnh buổi lễ nhậm chức được phát đi trên khắp thế giới và không ít người Việt Nam ngậm ngùi theo dõi, trong cũng như ngoài nước. Ngậm ngùi vì dân tộc nhu nhược bị cai trị bởi một tập đoàn vô tri với đất nước con người Việt Nam so với Đài Loan, một đảo quốc nhỏ hơn nhưng dũng khí không bao giờ thiếu trước một con thú dữ sát nách luôn hầm hè xé nát nó bất cứ lúc nào.
Tuấn Khanh - Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình & điều chưa kể hết
20/5/2020
Tháng 5/2020, tù nhân lương tâm Trần Vũ Anh Bình chấm dứt thời gian quản chế của mình. Một thời gian thật dài đăng đẳng, với nhiều lần anh bị chính quyền địa phương triệu tập, phạt, nhắc nhở… về những sinh hoạt thường ngày của anh. Thậm chí, vì những việc anh không hề bước chân ra khỏi nhà, như tự post một video lên trang mạng.
... Đất bước này phải thay đổi, thể chế này phải thay đổi. Chỉ có thể tồn tại một đất nước dành cho những công dân tự do, chứ không thể là điều gì khác hơn. Công Dân hạng hai – như trong những câu chuyện mà tôi đã nghe, đã thấy, phải mãi mãi phai tàn cho tương lai tốt đẹp hơn, hoặc sẽ sừng sững đời đời, như bia mộ sỉ nhục dành cho kẻ ác.
Trần Trung Đạo - Nếu Việt Nam không có đảng Cộng Sản

20/5/2020


Không ít người đến nay vẫn lấy làm tiếc vì chính phủ Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội, khi không đoái hoài gì đến những lá thư của Hồ Chí Minh gởi Tổng thống Truman và Bộ Ngoại Giao Mỹ. 

Tổng thống (TT) Truman không trả lời nhưng có kiểm chứng. 

Mặc dù Mỹ đã có tài liệu và bằng chứng Hồ Chí Minh là lãnh tụ cộng sản Việt Nam (CSVN) và là nhân viên của Đệ Tam Quốc Tế, những lá thư của Hồ không phải vì thế mà được tự động đưa vào văn khố. Chính phủ Mỹ qua trung gian tòa đại sứ Mỹ tại Paris trực tiếp liên lạc với Hồ. 

Nhà văn bất đồng chính kiến Phạm Thành bị bắt giam ngay trước Đại hội đảng 13
RFA
2020-05-21
Nhà văn Phạm Chí Thành (hay còn gọi là Phạm Thành), chủ trang blog Bà Đầm Xòe và là tác giả của một số cuốn sách chỉ trích chế độ và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, công an Hà Nội bắt giam vào sáng ngày 21 tháng 5 năm 2020.
Bà Nguyễn Thị Nghiêm, vợ ông Phạm Thành nói qua điện thoại với phóng viên Đài Á Châu Tự Do vào tối 21-5 như sau:
Ảo vọng ‘thoát Trung!’
Hiếu Chân/Người Việt
19/5/2020
Như chúng tôi đã thưa với quý độc giả trong một bài trước, cùng với đại dịch COVID-19 phơi bày bản chất thật của đảng Cộng Sản Trung Quốc, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang đi tới chỗ đổ vỡ, khó mà hàn gắn được, ít nhất là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại.
Tô Văn Trường - Bàn tay ma quỷ và vấn đề thể chế chính trị xã hội
21/5/2020
Vấn nạn thắng thầu – tham nhũng và “đi đêm” để tăng lợi nhuận của nhà thầu thì nước nào cũng có, nhưng ở Việt Nam nó tiếp diễn ngang nhiên bất chấp mọi chỉ trích của công luận, đặc biệt khu vực công là nơi mà nó thể hiện rõ nét nhất. Để ngăn chặn vấn nạn này thì chỉ có hai con đường (1) Hoàn thiện môi trường luật pháp và (2) Ngăn chặn nạn tham nhũng, hối lộ.
Có nhiều mô hình của các nước tiên tiến mà ta có thể tham khảo, nhưng triển khai áp dụng là không thể, hình như khó vượt qua thứ mà mang tính bao trùm lên tất cả là vấn đề thể chế chính trị, xã hội và người có quyền trong thể chế.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 21 tháng 5 năm 2020
Giáo sư Hoa Kỳ bị tuyên án vì tham gia vào các chương trình tuyển dụng nhân tài của Bắc Kinh 
Mộc Miên
21/5/200
Một cựu giáo sư tại đại học Emory đã bị kết tội gian lận thuế, vì ông đã không khai thuế khoản thu nhập của mình khi làm việc cho một chương trình chiêu mộ nhân tài của Trung Quốc, gọi là “Vạn nhân tài”. Thực tế, người được lợi ích nhất từ việc “trốn thuế” này chính là chính quyền Bắc Kinh.
Ông Li Xiaojiang, công dân Mỹ gốc Hoa 63 tuổi, từng làm việc tại khoa Di truyền học tại đại học Atlanta suốt 23 năm, trước khi ông bị sa thải vào tháng 5/2019 vì [vấn đề] không minh bạch tài chính, và trốn thuế thu nhập cá nhân khi cộng tác với chương trình Vạn Nhân Tài của Trung Quốc. Vợ ông, bà Li Shihua cũng đã bị sa thải vì là cộng sự của ông Li Xiaojiang.
Đại-Dương: Bắc Kinh – bè lũ phá hoại
20/5/2020
Quốc Tế Ca được làm Đảng Ca cho Chủ nghĩa Cộng sản có những câu “… vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn … Chế độ xưa ta mau phá sạch tan tành … bao nhiêu lợi quyền tất qua tay mình”, khiến nhân loại rùng mình trước bước chân đẩm máu của cuộc Cách mạng Vô sản tại Nga năm 1917 và tại Trung Cộng vào 1921, tiếp theo lưỡi hái tử thần lan tràn khắp thế giới.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 21 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Nguyễn Quang Duy  -  Úc chuyển hướng sang 'thoát Trung' thời hậu Covid-19
21/5/2020
Thời gian qua các nhà ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng công kích bất cứ nước nào nghi ngờ về sự minh bạch và thành công của Trung Quốc trong xử lý đại dịch do virus corona gây ra.
Thủ tướng Úc ông Scott Morrison lại đề nghị tiến hành điều tra về nguồn gốc và cách thức các quốc gia xử lý đại dịch, nên nước Úc lãnh chịu phản ứng hung bạo nhất, nhưng chính nhờ vậy người Úc mới thức tỉnh đồng lòng "thoát Trung", một bài học đáng chú ý cho các nước khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét