Thứ Hai, 11 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ hai 11 tháng 5 năm 2020


45 năm sau, nhìn lại hành trình dựng nước trong thời chiến: VNCH 1955-1975
Trùng Dương Gửi cho BBC từ Sacramento, California - Hoa Kỳ
11/5/2020
Ai làm mất Nam Việt Nam là câu hỏi được đặt ra ngay sau 30/4/1975. Như hồi quân của Mao Trạch Đông tiến chiếm Hoa Lục năm 1949 người ta đã hỏi nhau, đúng ra là đổ lỗi cho nhau, là ai đã làm mất Trung Hoa.
Khi còn ở trong trại tị nạn Camp Pendleton ở Nam Cali, tôi có dịp ở chung lều với gia đình một ông bác sĩ thuộc lứa tuổi trung niên. Như nhiều người Miền Nam, ông tỏ ra cay đắng cho rằng Hoa Kỳ đã bỏ rơi Miền Nam.
California: Ngành nails kêu gọi Thống đốc Newsom cáo lỗi
Đằng Giao
May 9, 2020
Hôm thứ Sáu, 08-05, ông Tâm Nguyễn, sáng lập viên chương trình “Nailing It For America,” và Luật Sư Mike Võ, chủ tịch hội Pro Nails Association, có cuộc họp báo tại Garden Grove để bày tỏ phản ứng trước lời phát biểu của ông Gavin Newsom, thống đốc California, rằng “Tiệm nail là nguồn gốc lây lan COVID-19 trong cộng đồng.”
Theo đài CNBC, ông Newsom công bố thông tin này giữa lúc một số tiểu bang khác cho phép tiệm nail mở cửa lại và nói rằng “Ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng ở California là từ tiệm nail. Tôi rất lo chuyện đó.”
Vũ Đình Trọng - Vietnam Airlines và những “chuyến bay bất nhân”!
11/5/, 2020
Theo tin từ báo Tuổi Trẻ ngày 22 Tháng Tư, Cục Hàng Không Việt Nam cho biết dự kiến sẽ có 13 chuyến bay được thực hiện của Vietnam Airlines (VNA), Vietjet, Bamboo Airways đưa công dân Việt Nam về nước, trong tình hình đại dịch COVID-19 dù đã có dấu hiệu suy giảm toàn cầu, nhưng nhiều quốc gia vẫn còn “đóng cửa” để ngăn chặn sự lây lan. (1)
Theo kế hoạch này, VNA có 10 chuyến bay vận chuyển công dân từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, UAE, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Thái Lan. Riêng ở Mỹ sẽ đón khách tại phi trường San Francisco và Washington D.C.
Nguyễn Minh Quang – Những đại dịch trong lịch sử nhân loại

10 tháng 5 năm 2020


Phần dẫn nhập

Từ khi nhân loại hiện diện trên trái đất, thế giới trải qua nhiều trận đại dịch làm cho hàng triệu người chết.  Đại dịch là bệnh truyền nhiễm trên diện rộng, xảy ra trong một quốc gia hay ở nhiều nơi trên khắp thế giới.  Ngày nay, với dân số càng ngày càng đông, cùng với phương tiện giao thông thuận lợi, đại dịch trên toàn thế giới có thể xảy ra dễ dàng và nhanh chóng như đại dịch Wuhan (Vũ Hán) hay Covid-19.  Mặc dù sự bùng phát bệnh không luôn luôn đạt đến mức đại dịch trong kỷ nguyên hiện đại, sự bùng phát bệnh xảy ra thường xuyên và đại dịch có cách để hoành hành.  Bài viết nầy sẽ tìm hiểu về những đại dịch được biết đã xảy ra trên thế giới [1].

Những đại dịch trên thế giới

Điểm tin báo ngày Thứ hai 11 tháng 5 năm 2020


Chế độ Cộng sản dối trá của Trung Quốc phải đối mặt với sự phán xét của thế giới về đại dịch

China's nasty, lying, bullying Communist regime must face the judgment of the world over the coronavirus pandemic

By LORD PATTEN
11/5/2020

Dịch bởi Phạm Đình Bá


Christopher Francis Patten, (tiếng Trung彭定康; sinh ngày 12 tháng 5 năm 1944) là một chính trị gia người Anh, từng là Thống đốc cuối cùng của Hồng Kông từ năm 1992 đến 1997. Ông là hiệu trưởng của Đại học Oxford từ năm 2003. Bài nầy là ý kiến của Patten về đại dịch covid-19.

Khi coronavirus tàn phá thế giới - giết chết, phá tan vỡ gia đình, phá hủy việc làm và kinh doanh, xé toạc các nền kinh tế, đe dọa tồi tệ hơn một số nước nghèo nhất - chúng ta biết chắc chắn ba điều.

Tỷ lệ tử vong do virus Corona Vũ Hán của Hoa Kỳ là 1,3%, nằm trong ngưỡng trung bình
Ánh Dương
11/05/20
Theo HealthDay, trong các trường hợp ghi nhận lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) tại Hoa Kỳ, có 1,3% bệnh nhân tử vong vì căn bệnh này, theo một tính toán mới. Tỷ lệ đó có thể tăng nếu các biện pháp phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe hiện tại thay đổi.
Tính toán tỷ lệ 1,3% dựa trên các trường hợp tử vong được thống kê trong số các trường hợp được phát hiện lây nhiễm trên khắp Hoa Kỳ, nhưng không tính đến các trường hợp không được phát hiện, những người bị nhiễm bệnh nhưng có rất ít hoặc hầu như không có triệu chứng, theo nhà nghiên cứu Anirban Basu.
Nếu tính thêm cả những trường hợp đó vào trong phương trình tính toán, thì tỷ lệ tử vong chung có thể giảm xuống gần 1%, Basu nói.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 11 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Covid19: Nước Mỹ đang đối mặt với một thực tại vô cùng khó khăn

Time: " No Income. Major Medical Bills. What Life Is Like for Millions of Americans Facing Financial Ruin Because of the Pandemic
Tác giả: Alana Semuels
Dịch giả: T.Vấn
7-5-2020
Không còn thu nhập, cộng thêm chi phí nặng nề cho sức khỏe, cuộc sống của hàng triệu người dân Mỹ hiện đang như thế nào khi phải trực diện với những hệ quả tất yếu của trận đại dịch thế kỷ?
Christina Thomason, 39 tuổi, chủ một doanh nghiệp nhỏ, và Dwayne Thomason, một field-service manager trong lĩnh vực dầu khí ở Tecumseh, tiểu bang Oklahoma. Dwayne mất việc hồi tháng 9 năm ngoái. Hiện giờ, khủng hoảng đại dịch đã buộc Christina phải đóng cửa hãng chuyên thực hiện dịch vụ vẽ các lằn vôi chia lô trên bãi đậu xe do chính cô làm chủ. Họ phải chăm lo 3 đứa con trai – tuổi từ 2, 4 và 9 – Christina chia sẻ: “Chúng tôi cầm cự một cách hết sức thảm hại. Vợ chồng tôi nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp từ 6 tuần nay mà vẫn chưa thấy đồng bạc nào cả”. Nguồn: September Dawn Bottoms/ TIME
Reuters: Tài liệu nội bộ cảnh báo TC đối mặt tâm lý bài Trung toàn cầu sau dịch Covid-19
BBC News
11/5/2020
Nguồn tin độc quyền của Reuters cho hay,  một tài liệu nội bộ của Trung Cộng cảnh báo rằng,  khủng hoảng Covid-19 sẽ khiến nước này phải đối mặt với làn sóng chống Trung Cộng  toàn cầu giống thời Thiên An Môn 1991.
Việc này có thể đẩy mối quan hệ của Trung Cộng với Hoa Kỳ sang thế đối đầu, theo nội dung tài liệu mật được Reuters trích dẫn.
Báo cáo này đã được Bộ An ninh Quốc gia Trung Cộng gửi tới các lãnh đạo nhà nước, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình, trong đó kết luận rằng tâm lý chống Trung Cộng toàn cầu đang ở mức cao nhất kể từ vụ đàn áp Thiên An Môn năm 1989.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét