Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ hai 4 tháng 5 năm 2020


Hiền Lương - Tự do báo chí: giấc mộng dài của người Việt suốt gần nửa thế kỷ
04/05/2020
Sau tháng tư 1975 ở Việt Nam chấm dứt báo chí tư nhân. Từ tháng 4-2020, nhiều tờ báo ở Việt Nam bắt buộc chuyển sang hình thức tạp chí. Quyền tự do báo chí vẫn là giấc mộng dài của đêm trường thông tin suốt 45 năm qua.

Những nhận định ở trên là căn cứ từ các tiêu chí của Ngày Tự do Báo chí thế giới, viết tắt là WPFD (World Press Freedom Day), là ngày Liên Hiệp Quốc dành riêng để cổ vũ và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Tự do báo chí trên toàn thế giới, ngày 3 tháng 5.

Đỗ Hùng - Tự do báo chí, vài câu hỏi bé xinh
04/05/2020
Hôm qua mình đổi avatar có khung hình “World Press Freedom Day” nhân ngày 3.5 là Ngày Tự do Báo chí Thế giới, có bạn bình luận “ước mơ xa vời”. Thực ra, mình không có ý chào mừng một ngày gì cả, chỉ là nhân dịp này bèn treo avatar để nhắc nhớ giá trị mà mình theo đuổi, rộng lớn hơn là mình sống, làm việc ở trên đời này, để làm gì.
Ước mơ, dẫu có xa vời, vẫn đáng mơ. Nhưng mình không nghĩ nó là ước mơ, mà là một mục tiêu sống. Mình nhớ vài năm trước, anh Pichai Chuensuksawadi, cựu sếp của Bangkok Post, trong cuộc nói chuyện riêng ban đầu dè dặt hồi sau cởi mở ở Yangon, đã nói với mình: “Chúng ta phải bước tiếp thôi. Ở Thái Lan cũng còn nhiều thách thức, còn có các điều luật hạn chế tự do, nhưng là nhà báo, chúng ta phải tiếp tục bước tới”.
Ngô Thị Hồng Lâm – Tiếng kêu cứu của Lê Anh Hùng từ trại tâm thần : "trại tù trá hình".
4/5/2020
Là một cử nhân kinh tế, Lê Anh Hùng là người đã lên tiếng cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam trong nhiều năm qua, với nhiều bài viết sâu sắc về các mảng xã hội mang tính phản biện khoa học thường đăng trên trang báo Bauxite Việt Nam.
Tôi rất tâm đắc về những bài viết mang tính phản biện này ở mảng xã hội của Hùng. Hùng đã dũng cảm đứng ra tố cáo trước công luận một đường dây ma túy trong nước.
Đơn tố cáo của Lê Anh Hùng gửi đi nhiều nơi, cho đến ngày bị bắt đã gửi được 139 lần. Nhưng đều bị rơi vào im lặng và quên lãng. Chính bản thân tôi, người viết bài này đã nhiều lần điện thoại đến đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc để hỏi về việc giải quyết đơn tố cáo của Lê Anh Hùng đến đâu? Thì cũng chỉ được nghe “điệp khúc”: đơn của Lê Anh Hùng chúng tôi đã chuyển ngay đến các cơ quan ghi trong đơn.
Đinh Quang Anh Thái - Sinh hoạt văn học miền Nam trước 1975, ghi chép những ý nghĩ rời

3/5/2020


VOANhân thời điểm 30 tháng Tư, nhà báo Đinh Quang Anh Thái ghi lại các buổi trò chuyện ông đã thực hiện với một số nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ hiện đang sống tại Việt Nam hay đã ra hải ngoại, để biết ký ức và cảm nhận của họ về cái ngày “làm cho triệu người vui và triệu người buồn” này.

Tú Hoa - “Đánh tư sản” ở miền Nam sau 1975
4/5/2020
Sức mạnh kinh tế Sài Gòn tự nhiên bị phá hoại đi đến kiết quệ hoàn toàn sau chiến dịch X3 do Đỗ Mười trực tiếp chỉ huy…
Theo các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc về kinh tế, Việt Nam tụt hậu hơn 50 năm về kinh tế vì các chính sách đánh tư sản này của Cộng Sản Hà Nội lên đầu người dân miền Nam.“

Điểm tin báo ngày Thứ hai 4 tháng 5 năm 2020


Tỷ phú Quách Văn Quý: Rò rỉ tài liệu mật về Viện Virus học Vũ Hán, các nguyên thủ quốc gia châu Âu đọc xong sửng sốt
Batwoman bác tin đồn đào tẩu khỏi Trung Quốc
Minh Thanh
 04/05/20
Mới đây Phó Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán, bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli) vừa lên tiếng phủ nhận việc mang theo các tài liệu bí mật cùng cả gia đình chạy trốn. Ngày 2/5, tỷ phú người Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ, ông Quách Văn Quý đã tiết lộ thông tin rằng người bỏ trốn khỏi Viện Virus học Vũ Hán, thực ra là một nhân vật cao cấp hơn, hiện tại, các nguyên thủ quốc gia châu Âu đã đọc những tài liệu bị rò rỉ, và tất cả đều sững sờ.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 4 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Virus corona: Các nước trở lại cuộc sống bình thường thế nào?
BBC News
4/5/2020
Khắp nơi trên thế giới, một số quốc gia đang bắt đầu triển khai các cuộc thực nghiệm khổng lồ để chấm dứt phong tỏa - trong khi nhiều nước khác quan sát một cách đầy lo âu và tự hỏi đâu là cách tốt nhất để trở lại cuộc sống bình thường.
Không có một sự thống nhất toàn cầu về việc đâu là phương cách tốt nhất - nhưng chúng ta có thể quan sát các xu hướng chính đang diễn ra.
Làm sao để đánh giá hiệu quả?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét