Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 20 tháng 5 năm 2020


Tô Văn Trường  - Tại sao lại lập thí điểm khu kinh tế Vân Đồn?
19/5/2020
Về việc này, ý kiến của tôi xin được thưa như sau:
- Tuyệt đối không nên cho bất kỳ cơ chế riêng nào theo hướng ưu ái hơn, tự do hơn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc (tình hình đến như hiện nay đã quá nguy hiểm rồi, phải có cách điều chỉnh để bớt phụ thuộc chứ không nên dấn sâu thêm – như anh Tô Văn Trường đã viết).
- Cần mở cửa cho các khu công nghệ cao, khoa học, giáo dục tiên tiến từ các nhà đầu tư ở phương tây và Nhật Bản vào phát triển ở Việt Nam (phù hợp với hướng phát triển theo chiều sâu).
Hồng Quang - ‘Nhân sự tứ trụ của Đai hội 13’*
20.05.2020
Hồng Quang
Sử dụng mô hình cây quyết định để thiết lập nhân sự tứ trụ của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhìn ở góc độ ứng cử viên Thủ tướng
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam dự định sẽ tiến hành trong tháng 1 năm 2021, với trọng tâm chính là định hướng sự phát triển của đất nước trong nửa đầu thế kỷ 21. Một mục tiêu quan trọng không kém, đó là xác định bộ máy lãnh đạo của Đảng, cũng như toàn bộ chính thể hiện nay trong giai đoạn hậu Nguyễn Phú Trọng. 
Việt Nam: Tuyên truyền về Hồ Chí Minh, kết quả thế nào?
BBC News
19 tháng 5 2020
Việt Nam tuần này kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đảng Cộng sản cầm quyền nói Hồ Chí Minh là Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, hôm 18/5, nói: "Tư tưởng Hồ Chí Minh và sự nghiệp cách mạng vô cùng phong phú, vĩ đại của Người không những là tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam, nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam của cách mạng Việt Nam mà còn là đóng góp quý báu của Người vào sự nghiệp cách mạng của các dân tộc bị áp bức trên thế giới."

Lê Bá Vận - Hồ Chí Minh Ngày Sinh - Bình Chọn Hình Biểu Tượng.


19/5/2020
                                     
Cố chủ tịch Hồ Chí Minh nước VNDCCH sinh ngày 19 tháng 5 năm 1890.

Hôm nay ngày 19 tháng 5 năm 2020, đại lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh.

I – Mục Tiêu - Bình Chọn Biểu Tượng.


Ban Tuyên giáo Trung ương (TGTU) ngày 30.3.2020 ban hành Đề cương 9.000 chữ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Bác, với 3 nội dung tuyên truyền:


1- thân thế, sự nghiệp. 2- anh hùng, lãnh tụ, nhà văn hóa, người chiến sĩ. 3- học tập 

 

Trung Quốc thay đổi

Initiate a Process of Constitution-making by Citizens, and Strive to Achieve a Peaceful Political Transition — To Delegates Attending the Third Session of the 13th National People’s Congress

Zhang Xuezhong, translated by Andréa Worden, May 18, 2020
Bắt đầu một quá trình xây dựng hiến pháp của công dân và phấn đấu để đạt được một sự chuyển đổi chính trị trong hòa bình

Gởi tới các đại biểu tham dự Phiên họp thứ ba của Đại Hội Nhân Dân Quốc Gia (ĐHNDQG) của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa lần thứ 13

Zhang Xuezhong, dịch từ tiếng Trung bởi Andréa Worden.

Lược dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt bởi TS. Phạm Đình Bá.

20/5/2020

Zhang Xuezhong (雪忠), sinh năm 1976, là giáo sư luật tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc. Vào tháng 5 năm 2013, ông là học giả đầu tiên tiết lộ “bảy điều cấm nói”, một mệnh lệnh của Đảng Cộng sản lưu hành trong các đại học và học viện Trung Quốc cấm thảo luận về các giá trị phổ quát: tự do ngôn luận, xã hội dân sự, quyền công dân, những sai lầm lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chủ nghĩa tư bản đặc trưng bởi móc nối giữa doanh nghiệp và cán bộ nhà nước, và tư pháp độc lập. Zhang đã bị sa thải bởi trường đại học vào cuối năm 2013. Vào ngày 10 tháng 5 năm 2020, Zhang Xuezhong đã xuất bản bức thư ngỏ sau đây (phiên bản tiếng Trung) cùng với bản dự thảo hiến pháp chân chính (không được dịch), trái ngược với hiến pháp giả tạo hiện tại của Trung Quốc. Ngày hôm sau Zhang bị công an Thượng Hải triệu tập nhưng được thả vào tối hôm đó. 

Điểm tin báo ngày Thứ tư 20 tháng 5 năm 2020


Cuộc đối đầu West Capella, bước tiến trong chính sách Biển Đông của Mỹ
Thụy My
RFI
20/05/2020
« Một cuộc đối đầu năm nước » vừa qua đã diễn ra xung quanh một giàn khoan của Malaysia trên Biển Đông, giữa lực lượng Malaysia, Trung Quốc, Việt Nam, Hoa Kỳ và Úc. Trang War On The Rocks ngày 18/05/2020 phân tích trong bài « Học được gì trên Biển Đông qua phản ứng của Hoa Kỳ trong vụ đối đầu West Capella ».
Chiến dịch West Capella
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 20 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19
Same as It Ever Was: China’s Pandemic Opportunism on Its Periphery
Abraham Denmark, Charles Edel, and Siddharth Mohandas
Abraham Denmark, Giám đốc Chương trình Châu Á tại Trung tâm học giả quốc tế Woodrow Wilson. Charles Edel, nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ, Đại học Sydney. Siddharth Mohandas, trợ lý nghiên cứu tại Trung tâm An ninh Mỹ mới. Bài viết được đăng trên tạp chí War on the Rocks
19 Tháng 5 2020
Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.
Mặc dù luận điệu gay gắt và những lời buộc tội lẫn nhau của Washington và Bắc Kinh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện đang tràn ngập các tít báo, nhưng những gì đang diễn ra trên khắp khu vực ngoại vi phía Đông và phía Nam Trung Quốc trong vài tuần qua cũng không kém phần quan trọng.
Ngô Khôn Trí – Chi phí Quốc Phòng
20/5/2020
Chi phí quốc phòng (hay chi phí quân sự) của 1 quốc gia là tổng chi phí có liên quan đến các hoạt động và chính sách quân sự của quốc gia đó. Bao gồm những chi phí trả lương, huấn luyện binh sĩ, nghiên cứu chế tạo vũ khí, bảo trì và mua sắm vũ khí mới,,v,v….Lúc yên ổn hòa bình không có chiến tranh thì người ta gọi chi phí này là chi phí duy trì quân đội, khi chiến tranh xảy ra thì người ta gọi là chi phí chiến tranh.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2
Trung Quốc nổi dóa khi Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng bà Thái Anh Văn
Thái Anh Văn: Trung Quốc phải 'chung sống' với một Đài Loan dân chủ
Du Miên
20/05/20
Báo Taiwan News đưa tin, Tổng thống đương nhiệm của Đài Loan là bà Thái Anh Văn đã tuyên thệ nhậm chức vào sáng ngày 20/5, bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 với tỷ lệ tán thành cao kỷ lục nhờ những chính sách thiết thực trong cuộc chiến chống lại đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) - dù mối quan hệ với Trung Quốc chỉ có triển vọng mờ nhạt.
Tổng thống Thái đã có bài phát biểu ngay sau lễ nhậm chức, với nội dung tập trung vào các kế hoạch của bà cho Đài Loan trong 4 năm tới, bao gồm cả chính sách đối với mối quan hệ xuyên eo biển với Trung Quốc đại lục. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét