Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 22 tháng 5 năm 2020

Tưởng Năng Tiến -Từ Chung/Lê Anh Hùng & Trương Duy Nhất
Ở đất nước này có bao nhiêu người đã đi qua cuộc đời mà không làm gì khác hơn là nói láo và viết láo.
Trương Công Dũng
Tác giả Võ Văn Quản vừa có bài viết hơi bất ngờ và khá thú vị (“Bốn Nhân Vật Dân Sự Xuất Sắc Của Việt Nam Cộng Hòa Có Thể Bạn Chưa Diết”) trên Tạp Chí Luật Khoa:
– Giáo sư Nguyễn Văn Bông
– Bộ trưởng Cao Văn Thân
– Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy
– Nhà báo Từ Chung
Xin được ghi lại đôi ba đoạn chính về nhân vật cuối:
Phản ứng vụ bắt blogger Bà Đầm Xòe: ‘Không ngạc nhiên, luôn gặp nguy hiểm’
BBC News
22/5/2020

Một nhà hoạt động xã hội dân sự từ Hà Nội và một cựu Đạo diễn truyền hình Việt Nam từ Anh quốc nói với BBC News Tiếng Việt hôm 21/05/2020 rằng không có gì đáng "ngạc nhiên" khi được biết tin nhà văn Phạm Thành, tức Blogger Bà Đầm Xòe, cựu phóng viên, nguyên Phó Trưởng phòng, Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam (VOV), bị bắt.
Trao đổi trên một chương trình thảo luận của BBC hôm thứ Năm, kỹ sư Nguyễn Lân Thắng ở Hà Nội nói:
Phạm Trần - Chẳng lẽ  dân cũng ngu ngơ như đảng?
22/5/2020
Theo dõi tình hình Việt Nam sẽ thấy đảng nói sao thì dân nghe vậy, không ai dám cãi, nhưng không biết ai là người nói thật. Dân cứ giả câm giả điếc cho xong chuyện vì cán bộ bảo “mọi việc đã có nhà nước lo”, dù đảng cứ  ì ra đấy từ năm này qua năm khác.
Miết rồi chuyện không  thành có, việc  đúng thành sai. Cả xã hội cùng phấn khởi lên đồng với đảng cho trăm họ cùng vui.  Tuyên  giáo đảng thì luôn khua chiêng đánh trống inh ỏi rằng mọi việc đảng làm đều đúng và trúng,  lời nói của lãnh tụ đều là  khuôn vàng thước ngọc và văn kiện đảng là “Văn  bia, còn để lại đời sau”, như ông Tổng Bí thư,  Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khoe hôm 14/02/2020.
Bản tin Biển Đông cập nhật ngày 21 tháng 5 năm 2020

Cập nhập tin tức và đánh giá mới nhất của học giả quốc tế về tình hình Biển Đông ngày 21/5.


Đại chiến Việt - Xiêm: Cuộc chiến tranh vệ quốc huy hoàng dài nhất lịch sử Việt Nam. Phần 3 và 4
Minh Bảo
17/05/20
Năm 1771, Taksin biết được tin thái tử tiền triều là Chiêu Thúy đang trốn tại Hà Tiên, sợ ảnh hưởng đến ngai vàng và cũng đã nhòm ngó Hà Tiên từ lâu nên tháng 10 năm đó ông ta đem quân tiến đánh Hà Tiên. Đây là cuộc chiến Việt - Xiêm lần thứ ba (1771-1772)...
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 22 tháng 5 năm 2020


Đài Loan thầm lặng và công khai nhận ủng hộ từ Hoa Kỳ và quốc tế
BBC News
22/5/2020


Sự kiện bộ trưởng ngoại giao Mỹ, Mike Pompeo công khai chúc mừng nữ tổng thống Đài Loan nhậm chức nhiệm kỳ hai đã làm Bắc Kinh bực bội.
Nhưng đây chỉ là một trong nhiều hoạt động ngoại giao trên thế giới ngày càng theo hướng ủng hộ Đài Loan và không thích bị Trung Quốc bắt tuân phục.
Đài Loan -Trung Quốc “rực lửa”
22/05/2020 
Trung Kiên – Thoibao.de (Translated)
Ngày 20/5/2020, nữ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai, chính thức đánh dấu thêm 4 năm quan hệ Trung – Đài sẽ tiềm ẩn nhiều sóng gió.
Trong lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai và cũng là cuối cùng hôm 20/5, bà Thái Anh Văn tuyên bố rằng Đài Loan “sẽ không chấp nhận việc chính quyền Bắc Kinh sử dụng [chính sách] ‘một quốc gia, hai chế độ’ để hạ thấp Đài Loan và làm tổn hại tới hiện trạng ở Eo biển [Đài Loan]”.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 22 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn: Tập Cận Bình biết rõ về dịch bệnh

Senator Marsha Blackburn: ‘President Xi Knew’ About the Danger Of Coronavirus

22.05.2020
Khánh An dịch


Không phải ngày nào nhà nước cộng sản với vũ khí hạt nhân cũng  lên án đích danh một người Mỹ.
Nhưng điều đó đã xảy ra với Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn. Tuần trước, “Thời báo hoàn cầu” (phiên bản tiếng Anh của tờ báo Trung Quốc “Nhân dân Nhật báo”) đã đăng bài viết chỉ trích các nhà lập pháp và các quan chức Hoa Kỳ vì muốn buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch COVID-19 vào năm 2019.
Nguồn Bản tin ngày Thứ sáu 22 tháng 5 năm 2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét