Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 29 tháng 9 năm 2019


Cánh Cò -Sun Group hay Địa Ngục Tự?
Thứ Sáu, 09/27/2019
Qua hai số báo ngày 23 và 25/9, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã có loạt bài phóng sự điều tra về hoạt động tàn phá môi trường tại Vườn quốc gia Bà Nà và Tam Đảo của tập đoàn Sun Group. Đó là các bài “Sun Group, Địa Ngục Tự và ma trận chiếm lĩnh rừng quốc gia Tam Đảo” và “Sun Group - “ông trời” không từ trên cao” đã gây dược tiếng vang lớn từ người đọc báo giấy lẫn mạng xã hội và quan trọng hơn cả cho đến nay đã gần một tuần lễ trôi qua những bài báo ấy vẫn còn hiện diện và không hề bị lấy xuống như thường thấy, kể cả sự nhắc nhở từ những người làm công tác kiểm duyệt báo chí.
Việt Nam chi 5 tỷ USD để làm dịu đòn thuế quan từ Tổng thống Mỹ
Vietnam’s $5 Billion Plan to Neutralize Trump’s Tariff Threats
By John Boudreau and  Nguyen Dieu Tu Uyen
27 tháng 9
An Viên lược dịch
Song ngữ  Việt Anh
Bloomberg, ngày 24/9 cho biết, Hà Nội đang có kế hoạch chi 5 tỷ USD nhằm làm dịu các mối đe dọa thuế quan từ Tổng thống Donald Trump.
Một Dự án khí điện khí hóa lỏng (LNG) tại tỉnh Bình Thuận, với hàng tỷ USD nhiên liệu nhập khẩu từ Mỹ đang được Chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo sát sâu như một phần trong nỗ lực mua sản phẩm của Mỹ.
Tôi chưa bao giờ thấy chính phủ Việt Nam tiến triển như vậy, ông John Rockkeep, Giám đốc Energy Capital Việt Nam cho biết.
Thật vậy, lãnh đạo Hà Nội đang làm tất cả những gì có thể để tránh số phận tương tự như Trung Quốc sau khi Tổng thống Donald Trump hồi tháng Sáu được cánh báo chí hỏi ‘liệu ông có muốn áp thuế đối với quốc gia này không?’
Ngô Thế Vinh: Một Jim Webb khác trên lưu vực sông Mekong 

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019


Gửi cựu TNS Jim Webb & Nhóm Bạn Cửu Long

DẪN NHẬP: Cho dù tên tuổi TNS Jim Webb đang được sôi nổi nhắc tới qua sự kiện lễvinh danh và an táng 81 bộ hài cốt các tử sĩ Nhảy Dù VNCH vào 26/10/2019 sắp tới – cũng là ngày Quốc Khánh của nền Đệ Nhất Cộng Hòa VN – nhưng với người viết thì Jim Webb còn là một khuôn mặt nổi bật trong giới lập pháp Hoa Kỳ từ hơn một thập niên trước, như một advocate có tiếng nói mạnh mẽ bảo vệ con sông Mekong và cư dân lưu vực: “Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới có một cam kết chiến lược và nghĩa vụ tinh thần nhằm bảo vệ sức khỏe và an sinh của cư dân sống phụ thuộc vào con sông Mekong với nguồn tài nguyên và nếp sống của họ.” Senator Jim Webb’s Press Releases 12/ 08/ 2011

NGUYỄN NGỌC CHU - SAO KHÔNG CHỈ MẶT GỌI TÊN TRUNG QUỐC?

9 29, 2019

FB Nguyễn Ngọc Chu



1. Bài phát biểu của ông Phạm Bình Minh tại Kỳ họp 74 Đại hội đồng Liên hợp  quốc (ĐHĐLHQ) đã làm bao người thất vọng. Không phải chỉ Việt Nam mà cả các nước đang muốn giúp Việt Nam.

Trung quốc xâm lược biển đảo của Việt Nam, đem tàu đến thăm dò địa chất trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không cho Việt Nam khai thác dầu khí trong vùng biển Việt Nam, mà Việt Nam không dám chỉ mặt gọi tên lên án Trung quốc tại ĐHĐLHQ thì ai sẽ lên án Trung quốc giúp Việt Nam?

2. Dù có ca ngợi bao nhiêu về Việt Nam và vai trò Việt Nam tại LHQ, thì sự né tránh gọi đích danh Trung quốc xâm lược đã hạ thấp uy danh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 29 tháng 9 năm 2019


Có ai đánh cắp tương lai của Greta không?
Mà cô phải nhảy dựng lên trước bao nhiêu lãnh đạo quốc gia như thế?
29/09/2019
Hiền Minh
Mà cô phải nhảy dựng lên trước bao nhiêu lãnh đạo quốc gia như thế?
Greta Thunberg, 16 tuổi, người Thuỵ Điển, đang nhận về rất nhiều “gạch đá” sau bài phát biểu hôm 23/9 tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (UN Climate Action Summit) hôm 23/9 ở New York.
“Một con bé Thuỵ Điển thần kinh” – Michael Knowles, chuyên gia của Fox News (hãng này sau đó đã xin lỗi).
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 29 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Lời khuyên về Trung Quốc dành cho các bạn Việt Nam
Advice for Our Vietnamese Friends on China
By David Archibald
September 27, 2019
Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh
Từ năm 111 trước Công nguyên, thỉnh thoảng Trung Quốc lại xâm lược Việt Nam. Người Việt Nam đã viết được những trang sử lâu dài và hào hùng về cuộc chiến đấu chống những cuộc xâm lăng của Trung Quốc, bắt đầu từ hai chị em Bà Trưng, năm 39 sau Công nguyên. Nhà lãnh đạo Việt Nam gần đây nhất đứng lên đánh đuổi các lãnh chúa Trung Quốc ra khỏi đất nước là Lê Lợi - lãnh đạo một cuộc khởi nghĩa chống lại nhà Minh vào năm 1428.

Ngô Nhân Dụng: Đàn hặc hay không đàn hặc?
Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019
Ngày Thứ Ba, 24 Tháng Chín, bà Nancy Pelosi nói sẽ bắt đầu việc điều tra để đàn hặc Tổng Thống Donald Trump, sau vụ ông Trump điện thoại cho Tổng Thống Volodymyr Zelensky, đề cập tới việc điều con trai cựu Phó Tổng Thống Joe Biden về một vụ tham nhũng ở xứ Ukraine nhiều năm trước đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét