Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 10 tháng 9 năm 2019


Trần Trung Đạo - ChinaZi là gì?

FB Trần Trung Đạo

10-9-2019


Trên internet đang tràn ngập hình ảnh, biểu tượng ChinaZi. Chinazi một cách dễ hiểu là ghép hai chữ China và Nazi. Đây không phải là danh từ mới mà bắt nguồn từ tác phẩm ChinaZi của nhà văn Trung Quốc lưu vong Yu Jie xuất bản năm 2018 và đang được dùng một cách phổ biến trong cuộc nổi dậy tại Hong Kong hiên nay.
Việc tố cáo chế độ CS dưới thời Tập Cận Bình tương tự như Đức Quốc Xã Hitler cũng không phải chỉ phát xuất từ sự “nổi giận” của tuổi trẻ Hong Kong mà còn là nhận xét của nhiều lãnh đạo quốc gia, chính trị gia trên thế giới.

‘ExxonMobile rút khỏi Cá Voi Xanh’: Tin thật hay tin giả?

Thường Sơn

10 tháng 9


(VNTB) - Ngày 9/9/2019, ‘ExxonMobile rút khỏi Cá Voi Xanh’ - một tin tức bất ngờ lan truyền trên mạng xã hội đã khiến sôi trào dư luận và kéo theo những phán đoán đầy ngờ vực về tính thực chất của tin tức này.

Bởi nếu tin tức trên là đúng thì như bình luận của nhiều độc giả và đánh giá của giới quan sát chính trị, người Mỹ chẳng còn mặt mũi nào xứng đáng với vai trò ‘đối trọng duy nhất của Trung Quốc ở Biển Đông’. Trong khi đó, ‘đồng minh’ của Mỹ, mà thực chất là chế độ đang can đảm dựa dẫm hải quân Mỹ để khai thác dầu khí - chính thể độc đảng ở Việt Nam - sẽ mất đi một nguồn lợi khổng lồ, bởi Cá Voi Xanh hứa hẹn mang lại đến 60 tỷ Mỹ kim.

Trung Quốc 'sẽ còn gây sức ép' với các dự án dầu khí VN

3 giờ trước
BBC News


Một chuyên gia quan sát tình hình Biển Đông nói sau vụ Bãi Tư Chính và Rosneft sẽ đến lượt dự án của Việt Nam với ExxonMobil bị Trung Quốc gây sức ép.
Hôm 10/9, Giáo sư Carl Thayer, nhà quan sát từ Úc thừa nhận với BBC News Tiếng Việt rằng ông không có thông tin để đánh giá có phải tập đoàn Mỹ ExxonMobil "muốn bán cổ phần trong dự án Cá Voi Xanh".

Thông báo công khai về thuỷ ngân ở Rạng Đông bất ngờ bị... gỡ bỏ (!)
Dân trí: Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Môi trường bất ngờ rút thông báo đã đăng tải công khai trước đó về kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông (!).
Sau hơn 3 ngày công khai thông tin, website của Tổng cục Môi trường (www.vea.gov.vn) và Bộ Tài nguyên và Môi trường (www.monre.gov.vn) vừa cùng gỡ bỏ thông báo công khai về kết quả quan trắc chất lượng môi trường sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khiến dư luận băn khoăn.
PV Dân trí nhiều lần liên lạc với đại diện Tổng cục Môi trường để hỏi thêm việc này nhưng không nhận được phản hồi.
Năng lượng hóa học, năng lượng điện, và năng lượng hạt nhân là gì?
Hà Dương Cự/Người Việt
August 30, 2019
Hầu như tất cả các hoạt động của người, sinh vật hay máy móc đều cần có năng lượng. Có nhiều loại năng lượng và năng lượng biến từ loại này sang loại khác, nhưng không bao giờ mất đi. Thế thì năng lượng là gì và sự biến đổi từ trạng thái này qua trạng thái khác diễn ra như thế nào?
Năng lượng hiện hữu trong nhiều thể loại khác nhau mà bạn có thể nhận thấy trong cuộc sống hằng ngày, thí dụ năng lượng mặt trời, năng lượng điện hay năng lượng hóa học. Các loại năng lượng được chia làm hai dạng chính: năng lượng động (kinetic energy) và năng lượng tiềm năng (potential energy).
Điểm tin báo ngày Thứ ba 10 tháng 9 năm 2019


Bắc Hàn nói 'sẵn sàng đàm phán' với Mỹ, nhưng lại bắn tên lửa

7 giờ trước
BBC News


Bắc Hàn sẵn sàng bắt đầu lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Hoa Kỳ vào cuối tháng này, Thứ trưởng Ngoại giao nước này cho biết.
Choe Son-hui cho biết họ sẵn sàng nối lại các cuộc thảo luận "toàn diện" trong khung cảnh được cả hai bên đồng ý.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 10 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Đánh giá giữa kỳ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung 
Nguyễn Quang Dy
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã diễn ra 18 tháng nay, lúc đánh lúc đàm, vẫn đang leo thang chưa có hồi kết, với hệ quả khó lường. Gần đây, khi Trung Quốc đánh thuế lên 75 tỷ USD hàng nhập của Mỹ (23/8/2019), Trump lập tức phản ứng để trả đũa bằng tăng thuế từ 25% lên  30% trên 250 tỷ USD hàng nhập của Trung Quốc (từ 1/10/2019). Ông còn muốn tăng thuế trên 300 tỷ USD hàng nhập của Trung Quốc (đến hạn từ 1/10 và 15/12/2019), cấm cửa Huawei và yêu cầu các công ty Mỹ không được làm ăn với Trung Quốc. Quyết định của Trump làm rung chuyển thị trường chứng khoán. Dow Jones giảm 600 điểm (bằng 2,4%).
Hồng Kông cảnh cáo Mỹ : Đừng xen vào cuộc khủng hoảng
Trọng Nghĩa
RFI
10-09-2019
Sau cuộc tuần hành đông đảo người Hồng Kông đến lãnh sự quán Mỹ  kêu gọi Washington có những biện pháp gia tăng áp lực để ủng hộ phong trào dân chủ, trưởng đặc khu Hồng Kông hôm nay, 10/09/2019, đã cảnh báo Mỹ là đừng có bất kỳ hành vi can thiệp nào vào cuộc khủng hoảng tại vùng lãnh thổ này của Trung Quốc.
NGƯỜI HÙNG NHỎ BÉ MÀ TRÍ TUỆ LỚN LAO ĐÃ TỚI BERLIN
Thesaigonpost tháng 9 10, 2019
NGƯỜI HÙNG NHỎ BÉ MÀ TRÍ TUỆ LỚN LAO ĐÃ TỚI BERLIN (Nhận lời mời, dự xong rồi về còn lãnh đạo tiếp, chứ không thèm chạy sang tị nạn)
Nhờ sự lên tiếng vì Công lý và sức ép của Thế giới văn minh nói chung và của Đức nói riêng về luật bảo vệ quyền con người mà cuối cùng cường quyền bạo lực độc tài Tầu Cộng và Lãnh đạo bù nhìn Hồng Công cũng phải thả người Lãnh tụ - Nhà hoạt động tranh đấu nhân quyền của phong trào Sinh viên tại Hồng Công. Một Thanh niên nhỏ bé mới 22 tuổi đời mà vô cùng kiệt xuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét