Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 8 tháng 9 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Dư Âm Của Tiếng Trống Khai Trường

Với thực tế chục triệu học sinh phổ thông Việt nam đang bị vắt kiệt tuổi thơ với hy vọng sau 12 năm sẽ trèo được lên chiếc “xe đò” mang tên Đại học, trong khi mẹ cha vật lộn, thậm chí bán cả ruộng nương trả “vé xe” vậy mà “đến bến” thì trăm ngàn cử nhân lại “đứng đường.”

 Hoàng Kim Phúc (BBC)


Hôm 5 tháng 9, Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh trống khai giảng năm học mới tại trường Lê Ngọc Hân – Mỹ Tho. Cùng ngày, Chủ tịch UBND Thành Phố Nguyễn Đức Chung cũng đánh trống khai trường tại quận Thanh Xuân – Hà Nội.

Dù mùa tựu trường đã qua nhưng dư âm của những tiếng trống vẫn còn lùng bùng trong đầu óc của hằng chục triệu phụ huynh học sinh bởi hằng trăm bài báo, về tệ trạng lạm thu, trên hệ thống truyền thông của nhà nước VN:

“Sao đỏ” trong trường học sẽ hủy hoại nhân cách trẻ!
Diễm Thi, RFA
2019-09-06
Ám ảnh "Sao đỏ"
Năm học mới 2019-2020 vừa chính thức khai giảng vào ngày 5/9 thì ngay ngày hôm sau 6/9, các trang mạng xã hội lan truyền bức ảnh hai học sinh đang đứng - một trai, một gái - đeo băng “SAO ĐỎ” trên cánh tay. Học sinh gái đang chống nạnh; học sinh trai đang chỉ vào mặt một học sinh khác đang ngồi ngay tại sân trường bày biện rất nhiều hàng ghế (có lẽ trong ngày khai giảng). Bức ảnh lập tức khơi lại ký ức buồn vui của rất nhiều người từng ngồi dưới mái trường XHCN sau năm 1975 ở miền Nam Việt Nam.

Mặc Lâm - 'Chính sách hình sự đặc biệt', một thứ tham nhũng khác của pháp luật

Thanh Hà
8.9.19


Báo chí chính thống trong những ngày gần đây tập trung vào câu chuyện 3 triệu đô la mà Phạm Nhật Vũ đưa cho nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son do ông này chuyên quyền trong vụ mua lại công ty AVG của Vũ với giá lên tới 8.889 tỉ đồng trong khi giá trị thực của AVG chỉ ước chừng 1.970 tỉ theo đánh giá của các công ty định giá sau khi vụ mua bán mờ ám này bị phanh phui. Vụ án AVG gây thất thoát cho nhà nước hơn 6.475 tỉ đồng sau khi "thổi giá".

Giáo dục thời bình, phải bỏ gấp tư duy “sao đỏ”
VietTuSaiGon
Thứ Bảy, 09/07/2019  
Người ta cần phải nhớ rằng, dù như thế nào chăng nữa, thì giáo dục, ngoài chức năng trao truyền tri thức, thì chức năng tạo nguồn cảm hứng và truyền lửa yêu thương để dần đi đến một xã hội hòa ái, thế giới đại đồng và lấy yêu thương làm nền tảng là chức năng nòng cốt, là sứ mệnh của giáo dục. Và, giáo dục thời bình, chức năng tạo cảm hứng, nuôi lửa yêu thương lại cần phải được đề cao nhiều hơn. Giáo dục thời bình khác với giáo dục thời chiến, đặc biệt là giáo dục thời chiến cùa người Cộng sản, chức năng “sao đỏ” được lồng ghép trong giáo dục như một thứ mật vụ giáo dục, nó giúp người ta phát giác và nhanh chóng đấu tố kẻ địch trộn lẫn trong hàng ngũ… Nhưng thời bình, nó phải được loại bỏ khỏi giáo dục!
Đồng Phụng Việt - Đoạn trường… thất thanh, Tô Lâm bán mình chuộc Vũ!
RFA
8-9-2019
Tô Lâm thân mến,
Tớ là một người hâm mộ công an và đặc biệt ái mộ cậu. Thời buổi bây giờ, đâu có dễ kiếm những sĩ quan công an mà sự nghiệp gắn chặt với lực lượng an ninh nhân dân suốt 45 năm như cậu. Trong nhận thức của dân xứ mình, công an vốn đã… độc, an ninh còn… độc hơn! Thành ra đa số sĩ quan an ninh nhân dân thường “chồn tay, lỏng gối”, không xin chuyển công tác thì cũng thoái ngành sớm. Kiên định như cậu rõ ràng là hiếm mà thành quý đấy!

Tiếng Nói Quốc Dân

Tiếng Nói Quốc Dân phản kháng và chống đối lại tất cả những tư tưởng, ý đồ và hành động đi ngược lại trào lưu tiến hóa hướng thượng của Dân Tộc và Nhân Loại, nhất là những tập hợp bạo hành, chà đạp quyền làm người của mọi người dân. Tiếng Nói Quốc dân là tiếng nói của toàn dân Việt còn nặng lòng với Tổ Quốc và con đường tiến tới Dân Chủ nói chung và đứng chung cùng với các lập trường nói trên.

Địa chỉ kết nối với Truyền Thông Quc Dân:




Nhập-Trung hay Thoát-Trung?
08/09/2019
Mai Thái Lĩnh
Không phải mãi đến ngày nay, “nhập-Trung hay thoát-Trung?” mới trở thành vấn đề sinh tử đối với vận mệnh của dân tộc Việt Nam. Cách đây một thế kỷ, nó đã từng là vấn đề gây tranh cãi trong phong trào cánh tả của người Việt tại Pháp. Đại diện cho hai lập trường khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau, là hai nhân vật hàng đầu của phong trào yêu nước tại Pháp: Phan Văn Trường và Phan Châu Trinh.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 8 tháng 9 năm 2019


Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 8 tháng 9 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Ngô Nhân Dụng: Boris Johnson thua Quốc Hội Anh một bàn

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2019


Ngày Thứ Sáu, 6 Tháng Chín, 2019, Thượng Viện Anh Quốc (vẫn gọi tên là Viện Quý Tộc) đã chấp thuận bản dự luật do Hạ Viện (Viện Thứ Dân) chuyển lên. Dự luật này không cho phép Thủ Tướng Boris Johnson được rút Anh Quốc ra khỏi Liên Hiệp Âu Châu (EU) nếu không ký một thỏa ước.

Thủ Tướng Boris Johnson thua Quốc Hội Anh một keo. Điều này chứng tỏ một người lãnh đạo chính quyền không thể lạm dụng các thủ tục dân chủ để lấn áp các định chế dân chủ. Đây là một bài học cho những quốc gia đang chuẩn bị xây dựng thể chế dân chủ tự do, như nước Việt Nam chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét